Trung Quốc đang tích cực tăng cường sự tự chủ về chất bán dẫn ô tô trong bối cảnh nước này vẫn phải phụ thuộc vào châu Âu và Nhật Bản.
Nội dung chính
Trung Quốc ‘tất tay’ trong cuộc đua tự chủ về chất bán dẫn ô tô
Thiết lập tiêu chuẩn mới
Theo tờ Nikkei Asia, Trung Quốc đã chuyển sang thiết lập các tiêu chuẩn riêng cho chất bán dẫn được sử dụng trong xe điện và ô tô tự lái ở nước này, qua đó tìm cách thay thế việc nhập khẩu những linh kiện quan trọng bằng việc sản xuất trong nước.
Chính phủ đã kêu gọi ngành công nghiệp ô tô tạo ra các tiêu chuẩn công nghệ mới cho hơn 30 chất bán dẫn ô tô quan trọng vào năm 2025 và hơn 70 loại vào năm 2030, theo hướng dẫn ban hành trong tháng này của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc.
Một nguồn tin trong ngành ô tô cho biết chính phủ đất nước tỷ dân “có thể sẽ sử dụng quy trình chung để hướng dẫn các nhà sản xuất ô tô sử dụng chất bán dẫn sản xuất trong nước”.
Hành trình không dễ dàng
Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong nước trước mối đe dọa trừng phạt từ Mỹ. Chất bán dẫn là mắt xích yếu trong nỗ lực trở thành siêu cường ô tô của Trung Quốc.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc đã tăng 12% vào năm 2023 lên 30,09 triệu xe và xuất khẩu đạt gần 5 triệu xe, đưa Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới.
Trung Quốc dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác vào năm ngoái, với doanh số tăng 38% lên 9,49 triệu xe. Xe năng lượng mới, một thuật ngữ của Trung Quốc, bao gồm xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc - PHEV) và xe thuần điện chạy bằng pin (BEV).
Thực tế, xe điện và ô tô tự lái yêu cầu nhiều chất bán dẫn hơn ô tô thông thường. Theo một nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc, mỗi chiếc xe điện được trang bị khoảng 1.300 chất bán dẫn, so với con số dưới 500 ở ô tô chạy động cơ đốt trong.
Nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô Trung Quốc Gasgoo báo cáo rằng ô tô tự hành cấp độ 4, có thể hoạt động mà không cần người lái điều khiển trong một số điều kiện nhất định, có tới hơn 3.000 chất bán dẫn.
Các nhà sản xuất nội địa đẩy nhanh tốc độ phát triển chất bán dẫn
Với sự khuyến khích của chính phủ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phát triển chất bán dẫn của riêng mình. Geely Holding Group, công ty mẹ của Volvo, đã đưa chất bán dẫn độc quyền vào các phương tiện thể thao đa dụng (SUV) của mình. Theo một giám đốc điều hành cấp cao của nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC, phát triển chất bán dẫn ô tô đang là ưu tiên hàng đầu.
Nhưng Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài mới có thể tự cung tự cấp. Theo Gasgoo, trong lĩnh vực bán dẫn điện, khả năng điều chỉnh dòng điện rất quan trọng đối với hiệu suất của xe điện, và quy mô sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu của Trung Quốc.
Trong lĩnh vực chip tiên tiến - loại cần thiết cho xe tự hành - sản lượng của Trung Quốc chỉ đáp ứng dưới 5%.
Khả năng tự cung cấp tổng thể của Trung Quốc về chất bán dẫn ô tô ước tính vào khoảng 10%, so với con số trung bình khoảng 20% của chất bán dẫn nói chung.
Số lượng công ty Trung Quốc phát triển chất bán dẫn ô tô đã lên tới khoảng 300, nhưng công nghệ trong nước chưa theo kịp nhu cầu của ngành ô tô, vì vậy khiến Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu.
Trên toàn thế giới, ngành này được dẫn đầu bởi Infineon Technologies của Đức, NXP Semiconductors của Hà Lan, Renesas Electronics của Nhật Bản và nhà sản xuất chip Texas Instruments của Hoa Kỳ.
Nhiều chất bán dẫn ô tô không chịu sự kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ (vì chúng kém tiên tiến hơn chip dùng cho trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng liên quan đến quốc phòng công nghệ cao). Tuy nhiên, khả năng tiếp cận nguồn cung chất bán dẫn của Trung Quốc có thể vẫn bị hạn chế tùy thuộc vào mối quan hệ với Mỹ.
Fu Bingfeng, phó chủ tịch điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, phát biểu tại một hội nghị về chất bán dẫn vào tháng 12 năm 2023: “Với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, chất bán dẫn ô tô đã trở thành tâm điểm của cạnh tranh toàn cầu”.
Fu nói: “Trung Quốc có thể tạo ra một ngành công nghiệp bán dẫn ô tô mới".