Đợt triệu hồi lần này ảnh hưởng tới bán tải Toyota Tundra cùng các mẫu SUV dòng LX đến từ Lexus.
Theo tờ The Drive, Toyota đã xác nhận rằng khoảng 102,000 chiếc Tundra và Lexus LX SUV với động cơ V6 tăng áp kép 3.5 lít sẽ được thay động cơ mới.
Hồi tháng 6, tập đoàn ô tô Nhật Bản này cho biết, nguyên nhân được xác định là do các mảnh vỡ máy móc chưa được làm sạch trong quá trình gia công khi sản xuất.
Những mảnh vỡ này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như có tiếng gõ trong động cơ, xe chạy không êm, không khởi động được hoặc chết máy đột ngột.
Một phát ngôn viên của Toyota tuyên bố: "Trong một khoảng thời gian sản xuất cụ thể, có khả năng một số mảnh vỡ máy móc với kích thước và số lượng nhất định có thể chưa được làm sạch khỏi động cơ trong quá trình sản xuất, dẫn đến việc bộ phận động cơ bị nhiễm bẩn.
Trong số các xe bị ảnh hưởng, khi động cơ dừng đột ngột trong lúc lái xe sẽ dẫn đến mất lực đẩy. Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, đặc biệt khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao".
Thực tế, số lượng các trường hợp hỏng hóc được ghi nhận tăng đáng kể trong những tháng gần đây.
Toyota đã phát hành thông báo triệu hồi an toàn tự nguyện vào tháng 5, xác định vấn đề sau một cuộc điều tra kỹ lưỡng. Hãng đã đề cập vào thời điểm đó rằng sẽ có một biện pháp khắc phục chính thức được công bố sau này.
Đến nay, hãng xác nhận các chủ sở hữu bị ảnh hưởng sẽ nhận được động cơ mới mà không phải trả phí.
Điều quan trọng cần lưu ý là điều này chỉ với các mẫu xe bán tải Tundra chạy xăng được sản xuất trong các năm 2022 và 2023, cũng như các mẫu Lexus LX cùng trong giai đoạn này. Các mẫu Tundra hybrid kết hợp cùng động cơ V6 với pin và động cơ điện không nằm trong danh sách triệu hồi, và hiện tại chưa rõ liệu chúng có được thêm vào danh sách này hay không.
Hầu hết các mẫu xe này vẫn còn trong thời gian bảo hành hệ thống truyền động, vì vậy Toyota có thể vẫn sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa—chỉ không đảm bảo rằng chúng sẽ nhận được động cơ mới.