Những nhận xét của cựu Tổng thống Mỹ về xe điện đã thay đổi kể từ khi ông trở nên thân thiết hơn với Elon Musk, người đứng đầu Tesla.
Theo tờ New York Times, cựu Tổng thống Donald J. Trump đã dành nhiều năm để phản đối xe điện, cho rằng chúng không đi xa, quá đắt và được sản xuất tại Trung Quốc. Ông đã hứa sẽ chấm dứt hỗ trợ liên bang cho xe điện, một phần quan trọng trong chiến lược của Tổng thống Biden nhằm giảm lượng khí CO2 gây nóng lên toàn cầu.
Nhưng trong vài tháng gần đây, ông Trump đã có một số lời khen ngợi về xe điện. Dù ông vẫn có những lời chỉ trích xe điện, ông cũng nói rằng ông thích chúng.
Vào hôm 20/7, tại một cuộc vận động ở Grand Rapids, Michigan, ông nói: "Tôi thường xuyên nói về xe điện nhưng không có nghĩa là tôi chống lại chúng. Tôi hoàn toàn ủng hộ chúng." Ngay sau đó, ông nói thêm: "Tôi đã lái thử và chúng rất tuyệt vời, nhưng không phải dành cho tất cả mọi người."
Sự thay đổi này bắt đầu sau khi ông Trump gặp Elon Musk, CEO của Tesla, vào tháng Ba tại Palm Beach, Florida. Hai người đã thường xuyên thảo luận về nhiều chủ đề, bao gồm cả xe điện, theo lời ông Musk tại một cuộc họp cổ đông gần đây.
Gần đây, ông Trump chuyển hướng tấn công từ độ tin cậy và giá trị của xe điện sang các ưu đãi liên bang dành cho người tiêu dùng mua xe điện và các quy định môi trường nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng cường sản xuất. Ông cho rằng ai muốn mua xe điện thì nên mua, nhưng chính phủ không nên điều chỉnh thị trường ô tô.
Theo một bản ghi âm, khi được hỏi tại cuộc họp cổ đông của Tesla vào tháng Sáu về sự thay đổi rõ ràng của ông Trump, ông Musk trả lời: "Tôi có khả năng thuyết phục”.
"Nhiều bạn của ông ấy bây giờ sở hữu xe Tesla và họ đều yêu thích nó," Elon Musk nói. "Và ông ấy rất hâm mộ Cybertruck. Vì vậy, tôi nghĩ những điều đó có thể là yếu tố góp phần thay đổi suy nghĩ."
Thực tế, The Washington Post đã đưa tin vào năm 2015 rằng đội xe cá nhân của ông Trump có một chiếc Tesla. Và khi còn là tổng thống, ông Trump đã từng tổ chức một sự kiện tại Nhà Trắng để quảng bá một chiếc xe bán tải điện do Lordstown Motors sản xuất, công ty sau đó đã phá sản.
Nhưng sau khi ông thua cuộc bầu cử 2020 và Tổng thống Biden thúc đẩy xe điện, ông Trump bắt đầu tấn công chúng.
Tương lai của xe điện và con đường chuyển đổi năng lượng sạch ở Mỹ có thể bị thay đổi bởi cuộc bầu cử năm 2024. Ông Trump, người đã bác bỏ biến đổi khí hậu là một trò lừa đảo, muốn mở rộng khai thác dầu và khí đốt. Trong khi đó, ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris coi biến đổi khí hậu là một mối đe dọa khẩn cấp và muốn giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hướng tới năng lượng sạch.
Đáp lại các chính sách của chính quyền Biden, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD để tạo ra năng lực sản xuất xe điện, chiếm 6,8% doanh số bán xe mới tại Mỹ vào tháng 5, theo Edmunds, một công ty đánh giá xe và theo dõi thị trường ô tô.
Trên thị trường toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ BYD, công ty dẫn đầu của Trung Quốc, được chính phủ Trung Quốc trợ cấp mạnh mẽ và sản xuất các xe giá rẻ đã tràn ngập Trung Quốc và bắt đầu bán tại châu Âu.