Quảng cáo

Sự thật bất ngờ về phạm vi hoạt động thực tế của ô tô

Thứ hai, 15/04/2024 06:55 AM (GMT+7)
A A+

Tầm hoạt động thực tế của các mẫu xe tại châu u thường thấp hơn nhiều so với những gì nhà sản xuất công bố.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang InsideEVs, khi đánh giá các xe mới ở châu Âu, người ta nhận thấy rằng không có chiếc nào trong số chúng thực sự đạt được các chỉ số theo Quy trình Thử nghiệm Xe Hơi Toàn cầu (WLTP) - quy trình hiện tại đang được áp dụng chính thức. 

bmw-750e_result

Nếu đó là một xe sử dụng động cơ đốt trong, nó không thể đạt được mức tiêu thụ lý tưởng, còn nếu đó là một xe điện, nó luôn không đạt được phạm vi như hãng công bố, bất kể cách bạn lái xe như thế nào.

Ủy ban châu Âu (EC) gần đây đã công bố dữ liệu cho thấy rằng các chỉ số WLTP của xe chạy xăng hoặc dầu diesel giảm khoảng 20% trong thực tế — tình hình còn tệ hơn nhiều đối với xe hybrid cắm sạc (PHEV).

EC đã yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát tiêu thụ nhiên liệu trên xe (OBFCM), và đây trở thành yêu cầu pháp lý đối với các xe hơi chở khách được bán ở châu Âu bắt đầu từ năm 2021. 

Báo cáo mới dựa trên dữ liệu hiệu quả mà họ thu thập được từ hơn 617.000 xe hơi và gần 7.000 xe tải, cho thấy các mẫu xe chạy xăng trung bình kém hiệu quả hơn 23.7% so với mức WLTP của chúng, trong khi xe diesel thì tốt hơn một chút với con số 18.1%.

screenshot-2024-04-12-at-201458
Đánh giá khoảng cách mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải giữa thực tế với kết quả của WLTP

Đối với các xe hybrid cắm sạc (PHEV), sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn 3,5 lần. Hầu hết các xe này có mức ước tính chính thức rằng chúng tiêu thụ dưới 2 lít/100km, nhưng dữ liệu từ thiết bị giám sát tiêu thụ nhiên liệu lại cho thấy trung bình các PHEV tiêu thụ tới 4 lít/100km trong điều kiện lái xe thực tế. Khoảng cách lớn này được giải thích là do chủ sở hữu PHEV không sạc chúng thường xuyên như những gì quy trình WLTP mong đợi, vì vậy tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Quy trình thử nghiệm WLTP được giới thiệu vào năm 2017 và được trình bày như một cải tiến so với quy trình trước là New European Driving Cycle (NEDC), đã được cập nhật lần cuối cách đây hai mươi năm, vào năm 1997. 

Kết quả mới được EC công bố có thể sẽ dẫn đến một sự chuyển tiếp tương tự sang một tiêu chuẩn thử nghiệm mới, có thể được áp dụng vào năm 2026.

Sự thật bất ngờ về phạm vi hoạt động thực tế của ô tô 443547

Với số lượng xe ngày càng tăng trên các con đường châu Âu, trong khi hiệu quả và thói quen sử dụng chúng đang được theo dõi, EC sẽ có thêm nhiều dữ liệu hơn để tổng hợp trong những năm tới, giúp họ nghĩ ra một phương pháp thử nghiệm tốt hơn để tính toán chính xác hiệu quả và phạm vi sử dụng xe.

Chu kỳ thử nghiệm EPA ở Hoa Kỳ được coi là chính xác hơn nhiều so với WLTP, và nó không chỉ cung cấp cái nhìn tốt hơn về hiệu quả của một phương tiện, mà thậm chí các mẫu xe còn có phạm vi hoạt động vượt qua mức được quảng cáo; điều này gần như là không thể với các số liệu WLTP, những con số chỉ có thể đạt được trong điều kiện phòng thí nghiệm nghiêm ngặt.

Một trong những khuyến nghị của báo cáo là loại bỏ các quy định hiện tại về khí carbon dioxide (CO2), thiết lập mục tiêu cho từng nhà sản xuất ô tô để đạt mục tiêu CO2 cho toàn bộ dải sản phẩm của họ, và cũng buộc họ phải bán một tỷ lệ tối thiểu xe điện.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT