Quảng cáo

Sếp Toyota: Tôi từng bị sốc trước sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Thứ năm, 23/11/2023 15:55 PM (GMT+7)
A A+

Chủ tịch nhà máy xe điện của Toyota Takero Kato thừa nhận bản thân đã từng rất bất ngờ khi chứng kiến các thành tựu của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc dần được thế giới công nhận

Một thập kỷ trước, ít ai có thể nghĩ rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ phát triển đến mức độ như hiện tại. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng đất nước tỷ dân đã tạo dựng được một lĩnh vực công nghiệp đứng hàng đầu trên thế giới, điều đã được một số tên tuổi lớn trong ngành xe công nhận.

Cách đây không lâu, chủ tịch nhà máy sản xuất xe điện của Toyota, Takero Kato, đã có chuyến thăm tới Trung Quốc. Ông rất ngạc nhiên khi thấy ngành công nghiệp ô tô ở đó đang phát triển nhanh chóng.

20230613_01_03_W610_H407
Takero Kato, chủ tịch nhà máy sản xuất xe điện của Toyota.

Theo Takero Kato, các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc không chỉ nghiên cứu công nghệ ô tô mà còn có khả năng chuyển đổi nhanh chóng hoạt động sản xuất. Ông đã bị sốc khi biết rằng họ sử dụng những công cụ và máy móc sản xuất tinh vi hơn ở Nhật Bản.

Tạp chí Toyota Times trích dẫn bài phỏng vấn độc quyền của ông, cho biết: “Lần đầu tiên tôi đối mặt với khả năng cạnh tranh của các linh kiện Trung Quốc. Ở Trung Quốc, họ không chỉ học hỏi và áp dụng công nghệ mà còn chuyển đổi nhanh chóng hoạt động sản xuất”.

"Nhìn thấy những trang thiết bị chưa từng có ở Nhật Bản và nền sản xuất tiên tiến của họ, tôi có cảm giác khủng hoảng. Ý nghĩ hiện lên trong đầu tôi đó là chúng tôi đang thực sự gặp rắc rối. Đồng thời, tôi bắt đầu nghĩ rằng mình muốn dành phần còn lại trong sự nghiệp của mình tại Trung Quốc" ông nói thêm.

Sếp Toyota: Tôi từng bị sốc trước sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc 361141
Elon Musk từng thừa nhận sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc

Trước Kato khá lâu, Elon Musk với tư cách là Giám đốc điều hành) của Tesla cũng có lần đầu tiên thừa nhận sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc. Lời phát biểu này được đưa ra sau khi doanh số bán xe điện của Tesla bị BYD vượt mặt vào năm ngoái.

"Chúng tôi thực sự tôn trọng các công ty ô tô Trung Quốc. Họ có cách làm việc chăm chỉ nhất và cũng thông minh nhất", Elon Musk cho biết tại một hội nghị, theo trang InsideEV. Đồng thời, Musk cũng không ngần ngại tuyên bố rằng chỉ có ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc mới có thể cạnh tranh được với Tesla. 

Tại sao ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có thể phát triển “thần tốc” như hiện nay?

Nhà phân tích ô tô cấp cao và chuyên gia thiết kế sản phẩm của Viện Công nghệ Bandung (Indonesia), Yannes Pasaribu, cho rằng ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là với xe điện.

Vị chuyên gia giải thích rằng ô tô sản xuất tại Trung Quốc có hai điểm nổi bật chính, đó là tính năng công nghệ tiên tiến và giá cả phải chăng.

Sếp Toyota: Tôi từng bị sốc trước sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc 361142

Trả lời phỏng vấn của trang detikOto (Indonesia), Yannes nói: “Tôi nghĩ rằng ở thời điểm hiện tại Trung Quốc đang trở thành ‘vua’ của lĩnh vực ô tô điện, đặc biệt là với ngành công nghiệp pin mạnh nhất và tiên tiến nhất thế giới”. 

Theo Yannes, Trung Quốc đã phát triển ô tô điện từ 14 đến 15 năm trước. Vào thời điểm đó, không có nhiều nhà sản xuất tham gia vào mảng phương tiện điện khí hóa. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi họ hiện đang thống trị thị trường xe điện trên thế giới.

"Nếu chúng ta nhìn một cách tổng quan, quốc gia có hệ sinh thái xe điện tiên tiến nhất thế giới là Trung Quốc. Họ thậm chí đã bắt đầu phát triển xe điện từ năm 2009, khi mà các quốc gia khác chưa có động thái nào. Hiện tại, ở Trung Quốc đã có tới hơn 20 triệu phương tiện chạy điện”, ông nhấn mạnh.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm