Quảng cáo

Sếp Tesla: Toyota đang kìm hãm quá trình ‘phủ sóng’ xe điện

Thứ ba, 31/10/2023 18:00 PM (GMT+7)
A A+

Úc - Các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp xe điện tại Úc, bao gồm cả Tesla đã lên tiếng phản đối phát ngôn gần đây của một quan chức đến từ Toyota.

Nghe nội dung bài viết

Theo chuyên trang về xe điện Electrek, một cuộc “đấu khẩu” đã nổ ra khi những bình luận chống lại xe điện gần đây của một phó chủ tịch Toyota ở Úc đang bị các nhà lãnh đạo ngành, bao gồm cả Tesla, chỉ trích. 

Hội đồng xe điện Australia cho biết ý kiến này được đưa ra trong bối cảnh Toyota đang mất thị phần do lưỡng lự trong việc chuyển sang tập trung vào làm phương tiện chạy điện.

Toyota-bZ4X-lease-Camry_result

Thực tế, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã liên tục vận động hành lang chống lại việc ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Akio Toyoda.

Vị chủ tịch này gần đây đã có phát biểu cho rằng xe điện không phải là con đường duy nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô, về việc người dùng đang dần “nhận ra thực tế đằng sau” công nghệ này.

Như để tiếp nối điều đó, mới đây Phó chủ tịch phụ trách bán hàng, tiếp thị và nhượng quyền của Toyota tại Úc đã trả lời giới truyền thông: “Hiện tại, xe hybrid phù hợp hơn xe điện đối với hầu hết người tiêu dùng”.

Toyota-Japan-EV-battery-ouput_result

Vị lãnh đạo của Toyota cho biết thêm: “Xe thuần điện hiện có ý nghĩa ở những nước như Na Uy, nơi hầu hết năng lượng đều có thể tái tạo và người dân sở hữu thu nhập cao. Tuy nhiên, Úc không phải là Châu Âu”.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm gần 90% doanh số bán xe hybrid tại Úc vào năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán xe thuần điện tại nước này cũng đang dần tăng lên.

Mặc dù khởi đầu chậm chạp, chỉ chiếm 3,8% tổng doanh số bán ô tô năm ngoái nhưng xu hướng này vẫn chưa dừng lại.

BYD-Tesla-ATTO-3_result

Cụ thể, doanh số bán xe điện đã tăng 80% vào năm 2023, hiện chiếm 7,3% toàn thị trường. Hơn 65.000 tài xế Úc đã mua một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện nhờ có các mẫu xe giá cả phải chăng như BYD Atto 3 và Model Y của Tesla.

Để phản đối phát biểu của lãnh đạo Toyota, Phó chủ tịch chính sách công của Tesla, Rohan Patel, đã viết trên mạng xã hội: “Ông Hanley rõ ràng không phải là chuyên gia về lưới điện Úc hay tốc độ chuyển đổi.

Đề cập đến quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của Úc, Patel cho biết hàng nghìn người Úc đã chạy xe điện sử dụng 100% năng lượng từ mặt trời.

Năng lượng tái tạo chiếm 8% lượng điện sử dụng ở Úc trong năm 2009. Hiện tại, con số đó là khoảng 32%. Nước này có kế hoạch nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 82% vào năm 2030.

Mặc dù Úc nhập khẩu khoảng 90% lượng dầu của mình nhưng đây là một trong những nhà sản xuất năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất thế giới.

Sếp Tesla: Toyota đang kìm hãm quá trình ‘phủ sóng’ xe điện 349567

Patel cho biết việc chính phủ và người dân Úc tiến nhanh hơn tới xe điện là điều “không cần bàn cãi”. Ông nói thêm rằng họ “quá thông minh để không bị lừa bởi chiêu PR nhằm mục đích làm chậm quá trình chuyển đổi sang giao thông bền vững, từ đó giúp bán xe đốt trong trong thời gian ngắn”.

Giám đốc điều hành của Hội đồng xe điện Úc, Behyad Jafari, đồng ý với Patel. Ông cho biết những bình luận này “đi ngược lại lợi ích tốt nhất của cả người tiêu dùng Úc và nền kinh tế Úc”.

Jafari nói: “Đây là một nỗ lực của họ nhằm cố gắng bào chữa những thất bại của chính mình thay vì thừa nhận. Toyota đã sai và họ đã quá chậm chân trên thị trường xe điện”.

Sếp Tesla: Toyota đang kìm hãm quá trình ‘phủ sóng’ xe điện 349569

Mặc dù Toyota vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Úc nhưng vị trí dẫn đầu của họ đang bị tuột dốc. Nhà sản xuất ô tô này đã bán được ít hơn 21.000 xe trong năm nay, trong khi Tesla giá tăng doanh số thêm gần 24.000 chiếc.

Hiện tại, Model Y của Tesla là mẫu SUV bán chạy nhất tính đến tháng 9 tại Úc, xếp trên các phương tiện truyền thống bao gồm Toyota RAV4, Ford Ranger và Mazda CX-5. Điều này phần nào cho thấy sự trỗi dậy khó có thể ngăn cản của xe điện.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm