Ông Akio Toyoda cho rằng xe điện không phải là con đường duy nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Akio Toyoda đã từ chức Giám đốc điều hành của Toyota vào đầu năm nay sau những nghi vấn về khả năng lãnh đạo của ông do công ty chậm chạp trong việc phát triển xe điện.
Hiện tại, trên cương vị là chủ tịch công ty, ông nói rằng doanh số bán ô tô điện chậm lại đã cho thấy sự phản kháng của ông đối với xe điện là đúng và cho biết “cuối cùng mọi người cũng đã nhìn thấy thực tế” về công nghệ này.
Vị chủ tịch chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại ở Mỹ là bằng chứng cho thấy việc công ty ông dè dặt đối với xe điện là có cơ sở. Chia sẻ với các phóng viên tại triển lãm ô tô Japan Mobility Show 2023 đang diễn ra, ông nói: “Có nhiều cách để một hãng xe đạt được mức trung hòa carbon”.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện đã chậm lại tuy nhiên thị trường vẫn đang phát triển. Tờ The Wall Street Journal đưa tin rằng doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 63% vào năm 2022 tuy nhiên lại giảm 49% vào năm 2023.
Sự chậm lại đó đã ảnh hưởng đến thị trường Mỹ nói riêng, nơi các nhà sản xuất ô tô GM và Ford đang xem xét giảm tốc độ sản xuất xe bán tải điện.
Ông Toyoda tuyên bố rằng đây là bằng chứng cho thấy “nếu các quy định được tạo ra dựa trên lý tưởng thì chính những người dùng xe thường xuyên mới là người gánh chịu thiệt hại”.
Trong nhiệm kỳ Giám đốc điều hành của ông, Toyota được xếp hạng là công ty cản trở các nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế biến đổi khí hậu, chỉ sau ExxonMobil và Chevron.
Tuy nhiên, không chỉ các nhà quản lý đang thúc đẩy xe điện, các nhà đầu tư ngày càng coi công nghệ này là tương lai, sau thành công của Tesla. Người kế nhiệm Toyoda với tư cách là Giám đốc điều hành, Koji Sato, đang ưu tiên phát triển xe điện giá cả phải chăng. Tại Japan Mobility Show, nhà sản xuất ô tô này đã trình diễn một bộ đôi xe concept chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến sẽ sớm ra mắt.
Tuy nhiên, Toyoda cho biết các mẫu concept là kết quả của việc nhà sản xuất ô tô này đã dành rất nhiều thời gian để phát triển. Ông cho biết công ty đã làm việc với các nhà sản xuất pin và suy nghĩ rất kỹ về những gì có thể thực hiện được.
Vị cựu CEO này tuyên bố rằng sức mạnh của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong kỷ nguyên xe điện sẽ đến từ kiến thức tích lũy hàng thập kỷ và “kinh nghiệm thất bại” trong quá khứ của họ.
Thực tế, Toyota không cần phải nhìn lại quá xa để thấy được thất bại trong lĩnh vực xe điện. bZ4X là nỗ lực đầu tiên của thương hiệu tuy nhiên đã không thành công do phạm vi hoạt động và thông số kỹ thuật không như kỳ vọng.
May mắn thay, nhà sản xuất ô tô này đã có thể dựa vào các phương tiện hybrid của mình như một cầu nối dẫn vào kỷ nguyên điện khí hóa, điều mà họ tuyên bố là con đường “xanh” nhất phía trước.