Quảng cáo

Sếp Honda: “Chúng tôi không thể ép buộc người dùng chuyển sang sử dụng xe điện”

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ sáu, 23/08/2024 16:13 PM (GMT+7)
A A+

Người đứng đầu Honda tại Mỹ lý giải vì sao hãng xe Nhật Bản tỏ ra do dự trong việc cam kết chuyển đổi sang xe điện.

Tại sự kiện Monterey Car Week, Chủ tịch và CEO của Honda tại Mỹ, ông Kazuhiro Takizawa, cùng với Phó Chủ tịch Điều hành Toàn cầu Shinji Aoyama đã giải thích rằng, mặc dù họ không phản đối sự quan tâm ngày càng tăng đối với xe điện, nhưng nhu cầu từ người tiêu dùng vẫn chưa đủ để cam kết cho một sự thúc đẩy mạnh mẽ đối với các hệ thống truyền động bền vững.

GettyImages-1814050628-c48456ed6aeb491ea4dc8efb2114b62b

Ông Takizawa nói: "Bạn không thể ép buộc khách hàng thay đổi suy nghĩ của họ, thực sự là vậy. Bạn có thể khuyến khích họ ở một mức độ nào đó, nhưng chúng ta không thể ép buộc người dân sống ở những vùng chẳng hạn như vùng Trung Tây, nơi không có trạm sạc, chuyển sang xe điện. 

“Ngay cả khi có các chính sách khuyến khích, họ cũng sẽ không chuyển từ xe động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện chạy pin (BEV). Tôi tin rằng sẽ rất khó để ép buộc mọi người phải chuyển đổi. Chúng ta cần chuẩn bị hệ sinh thái một cách từ từ và để họ chuyển đổi dần dần."

Mặc dù sự quan tâm đối với xe điện đang gia tăng trên toàn cầu và thị phần của xe điện tăng qua từng năm, Aoyama thừa nhận điều mà Honda đang làm đó là tập trung vào số lượng trạm sạc, nguyên nhân chính khiến họ vẫn còn do dự (theo The Drive).

honda-logo

"Tình hình đang thay đổi. Chúng tôi đang theo dõi sát sao số lượng trạm sạc mới cho mỗi xe điện. Dù không tăng trưởng nhanh chóng, nhưng nó đang tăng dần và đạt tốc độ ổn định."

Khi được hỏi cụ thể về chiến lược không thành công của các nhà sản xuất ô tô khác trong việc cung cấp xe điện bên cạnh các dòng xe đốt trong, Aoyama đồng ý rằng đây là một thách thức đối với các hãng khác và ám chỉ rằng Honda đang học hỏi từ những sai lầm của họ.

"Honda vẫn đang quan sát tình hình, đặc biệt là Volkswagen sau khi giới thiệu nhiều dòng ID—họ sẽ làm gì với các mẫu Polo, Golf, Passat hiện có? Chúng tôi vẫn chưa chắc chắn."

hde
Mẫu xe điện Honda E bị dừng bán vì doanh số sụt giảm.

Động thái của Honda diễn ra trong bối cảnh Ford vừa giảm bớt cam kết của mình đối với xe điện vào hôm 22/8 do thua lỗ. Đáng chú ý, Ford là nhà sản xuất ô tô truyền thống cam kết mạnh mẽ nhất với xe điện và đã tự khẳng định mình là hãng xe lớn thứ hai tại thị trường Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, thương hiệu Mỹ đã gặp khó khăn trong việc thu về lợi nhuận. Ford đã lùi lại một số kế hoạch và hủy bỏ một số khác, và mặc dù công ty vẫn cam kết với xe điện, nhưng cũng đồng thời áp dụng chiến lược đa dạng hóa dòng sản phẩm như các hãng xe khác.

Xem thêm