Hãng xe Trung Quốc GAC Motor vừa gia nhập thị trường Việt Nam với hai mẫu xe chủ lực là MPV cỡ lớn và SUV cỡ D. Đây được xem là bước đi mạo hiểm của hãng xe khi khác biệt hoàn toàn với xu hướng chung của các anh em đồng hương.
Đây là một bước đi khá khác biệt so với xu hướng chung của các đối thủ trong cùng phân khúc, đồng thời cũng cho thấy một chiến lược không hoàn toàn giống những gì GAC đã thực hiện tại các thị trường khác như Malaysia.
Giá bán thiếu cạnh tranh
Hai mẫu xe đầu tiên của GAC tại Việt Nam gồm GS8 - một chiếc SUV hạng D và M8 - mẫu MPV cỡ lớn. GS8 có giá khởi điểm 1,269 tỷ đồng, trong khi M8 có ba phiên bản với giá từ 1,699 tỷ đến 2,199 tỷ đồng.
Trong phân khúc SUV cỡ D, GAC GS8 gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe khác như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner, Mazda CX-8, Kia Sorento và Mitsubishi Pajero Sport.
Mức giá của GS8 được đánh giá là cao hơn so với các đối thủ, đặc biệt là phiên bản tiêu chuẩn của GS8 không được trang bị công nghệ trợ lái nâng cao khiến cho giá trị cạnh tranh của mẫu xe này giảm sút. Khách hàng muốn sở hữu các tính năng ADAS phải mua phiên bản GT với giá 1,369 tỷ đồng.
Tương tự, GAC M8 cũng có mức giá cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Kia Carnival và Volkswagen Viloran, điều này khiến mẫu MPV này khó có thể thu hút khách hàng Việt Nam.
Phân khúc “khó bán”
Thực tế cho thấy, phân khúc SUV cỡ D và MPV cỡ lớn tại Việt Nam không phải là mảnh đất màu mỡ. Ford Everest là đại diện duy nhất của phân khúc SUV cỡ D lọt vào top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam với doanh số 5.393 xe. Trong khi đó, Kia Carnival với 2.973 xe chỉ đứng thứ 16.
Các phân khúc đang thu hút nhiều sự quan tâm tại Việt Nam hiện nay bao gồm xe gầm cao 7 chỗ cỡ nhỏ, SUV cỡ B và sedan cỡ B. Nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam đều chọn các mẫu xe thuộc các phân khúc này để ra mắt như MG ZS, Lynk & Co 06, BYD Atto 3 hay sắp tới là Omoda C5. Ngay cả GAC cũng từng chọn mẫu SUV cỡ B GS3 để ra mắt tại thị trường Malaysia.
Việc GAC chọn ra mắt các mẫu xe ở phân khúc cao được nhiều người đánh giá là chiến lược xây dựng giá trị thương hiệu hơn là nhắm đến doanh số. Điều này giúp GAC có thể khoe loạt công nghệ tiên tiến và trang bị cao cấp trên xe như khung gầm Megastar, cấu trúc nền tảng GPMA và các tính năng trợ lái nâng cao ADAS.
Tuy nhiên, việc chưa vội tham gia vào các phân khúc nóng có thể giúp GAC tránh được cuộc cạnh tranh gay gắt.Trong phân khúc MPV cỡ lớn, GAC M8 chỉ phải đối đầu với một số đối thủ như Kia Carnival, Volkswagen Viloran và Toyota Alphard.
Tương lai của GAC tại Việt Nam
Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) sắp tới, GAC có thể sẽ giới thiệu thêm mẫu MPV M6 Pro và SUV cỡ B GS3, những sản phẩm có tiềm năng thu hút khách hàng hơn so với GS8 và M8.
Khách hàng Việt Nam hiện nay ưa chuộng các mẫu xe trong tầm giá 700 triệu đồng, như Mitsubishi Xpander, Hyundai Accent, Toyota Vios, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross và Honda City. Do đó, các mẫu xe nằm trong phân khúc cao của GAC khó có thể tạo được đột phá về doanh số.
Tuy nhiên, nếu GAC có thể duy trì sự hiện diện tại Việt Nam, mở rộng hệ thống đại lý và cải thiện nhận diện thương hiệu, hãng xe Trung Quốc này có thể có cơ hội chiếm lĩnh các phân khúc đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Nhưng để thành công, GAC cần điều chỉnh giá bán sao cho phù hợp với thị trường Việt Nam, có thể bằng cách nhập khẩu xe từ các quốc gia Đông Nam Á hoặc lắp ráp xe trong nước để giảm giá thành.
Chặng đường phía trước của GAC tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức và thời gian sẽ trả lời liệu chiến lược của hãng có mang lại thành công hay không. Trước mắt, GS8 và M8 có thể chỉ là những sản phẩm mang tính “chào hàng” về công nghệ, chưa thể trở thành những “cỗ máy kiếm tiền” cho GAC Motor.