Mới đây, BMW đã ghi dấu ấn lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện tại châu Âu.
Dù doanh số xe điện toàn khu vực đang có dấu hiệu chững lại, BMW vẫn thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ, thu hẹp khoảng cách với đối thủ lớn nhất là Tesla.
Theo dữ liệu mới nhất từ Jato Dynamics, số lượng xe đăng ký tại châu Âu trong tháng 7 năm 2024 đạt 1,03 triệu chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù một số thị trường lớn như Đức, Pháp và Bỉ ghi nhận mức giảm nhẹ về doanh số nhưng sự tăng trưởng ở các quốc gia khác như Bồ Đào Nha, Ba Lan và Slovakia đã bù đắp và giúp duy trì đà phát triển.
Đặc biệt, các quốc gia như Bồ Đào Nha (+19%), Ba Lan (+19%) và Slovakia (+12%) đã đóng góp không nhỏ vào sự gia tăng doanh số này. Đồng thời, các thị trường lớn như Vương quốc Anh, Ý và Tây Ban Nha cũng ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Một điểm nhấn khác trong báo cáo là phân khúc SUV tiếp tục lập kỷ lục mới với 554.000 chiếc được đăng ký, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Các hãng xe lớn như BMW, Toyota, Mercedes và Geely - công ty mẹ của Volvo - là những động lực chính của sự tăng trưởng này. Trong khi đó, Volkswagen vẫn giữ vị trí dẫn đầu về khối lượng bán hàng với 26% thị phần, theo sau là Hyundai (bao gồm cả Kia) với 12%.
BMW dẫn đầu cuộc chơi xe điện
Trong lĩnh vực xe điện, BMW đã tạo nên bất ngờ lớn khi lần đầu tiên vượt qua Tesla về doanh số tại châu Âu trong tháng 7 năm 2024. BMW đã bán ra 14.869 xe điện, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Tesla đứng thứ hai với 14.561 xe được đăng ký.
Các mẫu xe mới như iX1, i4 và i5 của BMW đã góp phần lớn vào sự tăng trưởng này, với số lượng đăng ký tăng đáng kể. Đặc biệt, mẫu xe iX2 mới của BMW đã đạt hơn 1.300 lượt đăng ký chỉ trong tháng đầu tiên ra mắt.
Mặc dù Tesla Model Y vẫn giữ vững ngôi vị mẫu xe điện bán chạy nhất tại châu Âu với 9.544 chiếc nhưng số lượng đăng ký của Model Y đã giảm 16% so với năm ngoái.
Trong khi đó, mẫu xe iX1 và i4 của BMW lần lượt đứng thứ sáu và thứ bảy trong danh sách các mẫu xe điện bán chạy nhất tại châu Âu, với mức tăng trưởng đáng kể là 25% và 23%.
Thị trường xe điện Châu Âu đang thay đổi
Volvo cũng không kém phần ấn tượng khi giành được 5,5% thị phần, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.Mẫu EX30 mới của Volvo đã trở thành xe điện bán chạy thứ hai tại châu Âu với 6.573 lượt đăng ký trong tháng 7.
Dù doanh số của Tesla đã giảm 16%, hãng này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong bảy tháng đầu năm 2024 với 178.700 xe điện được bán ra tại châu Âu, vượt xa BMW với 97.525 xe và Volkswagen với 88.445 xe.
Nhận định từ Electrek cho rằng với sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, việc thị phần của Tesla giảm xuống là điều không thể tránh khỏi.
Điều tương tự cũng đang xảy ra tại Mỹ khi thị phần của Tesla lần đầu tiên giảm xuống dưới 50%. Tesla đang nỗ lực cải tiến các mẫu xe của thương hiệu, điển hình là Model 3 Highland vừa ra mắt và Model Y bản làm mới sắp được công bố.
Ngoài ra, Tesla cũng đang thử nghiệm nội thất rẻ hơn cho Model 3 tại Mexico với giá khởi điểm khoảng 35.000 USD. Cybertruck, mẫu xe mới nhất của Tesla, cũng đang tạo đà tại Mỹ khi trở thành mẫu xe điện bán chạy thứ năm trong quý hai.
Trong cuộc đua giành vị trí dẫn đầu trên thị trường xe điện, Tesla vẫn đang giữ vị thế, nhưng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của BMW, Volvo và các đối thủ khác, bức tranh thị trường xe điện châu Âu đang trở nên sôi động và đầy cạnh tranh hơn bao giờ hết.