Quảng cáo

Samsung ra mắt pin xe điện với phạm vi gần 1.000 km, chỉ mất 9 phút để sạc đầy

Thứ năm, 01/08/2024 15:25 PM (GMT+7)
A A+

Gã khổng lồ công nghệ Samsung đánh dấu sự tham gia tích cực của mình trong công nghệ pin thể rắn dành cho ô tô điện.

Theo trang Ride Apart, những tiến bộ của công nghệ pin đang là chủ đề nóng trong lĩnh vực xe điện (EV) hiện nay. Điều này là dễ hiểu khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô và xe máy đều đang nỗ lực đẩy mạnh điện khí hóa.

Tuy nhiên, cho đến nay, rào cản lớn nhất đối với xe điện là giảm thời gian sạc và tăng phạm vi hoạt động. Đây là lúc pin thể rắn (solid state battery) trở thành tâm điểm.

Samsung ra mắt pin xe điện với phạm vi gần 1.000 km, chỉ mất 9 phút để sạc đầy 506805

Hiện tại, một số tên tuổi lớn trong ngành công nghệ đang tham gia mạnh mẽ vào xu hướng pin thể rắn. Ví dụ, tại SNE Battery Day 2024 Expo ở Seoul, Hàn Quốc, Samsung đã giới thiệu công nghệ pin mới nhất của mình: pin oxit thể rắn dành riêng cho xe điện với những tuyên bố ấn tượng.

Theo công ty, pin này sẽ được bảo hành 20 năm, cùng với đó là khả năng sạc đầy siêu nhanh chỉ trong 9 phút.

Ngoài ra, pin thể rắn của Samsung đi kèm với tất cả các lợi ích liên quan đến loại pin này, bao gồm trọng lượng nhẹ hơn và độ an toàn cao hơn nhờ cân bằng nhiệt ổn định hơn. Tuy nhiên, có lẽ điểm nổi bật nhất là công nghệ pin thể rắn của Samsung có mật độ năng lượng khoảng 500 watt-giờ mỗi kg. Đây là con số gần gấp đôi mật độ năng lượng của pin trong hầu hết các xe điện hiện nay. Điều này có nghĩa là trong thực tế, người dùng có thể đạt được phạm vi hoạt động khoảng 600 dặm (965 km) chỉ với một lần sạc.

Thực tế, hiện tại Samsung đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn để tích hợp công nghệ pin thể rắn vào các xe điện tương lai. Toyota và Samsung đã đồng ý bắt đầu sản xuất hàng loạt pin thể rắn vào năm 2027, với việc các xe Lexus cao cấp của họ sẽ là những phương tiện đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ mới này.

Samsung ra mắt pin xe điện với phạm vi gần 1.000 km, chỉ mất 9 phút để sạc đầy 506806

Thực tế, công nghệ hiện đại này không phải không có hạn chế. Pin sạc siêu nhanh này yêu cầu hạ tầng sạc cực kỳ mạnh mẽ để đạt được thời gian sạc 9 phút như đã công bố. 

Vì vậy, thách thức thực sự ở đây không phải là liệu có thể thực hiện được hay không, mà là hạ tầng sạc siêu nhanh có thể được triển khai nhanh chóng như thế nào để phục vụ đại chúng.

Tất nhiên, bên cạnh đó, công nghệ này cũng đối mặt vấn đề về chi phí. Hiện tại, chi phí sản xuất pin xe điện thể rắn cao hơn rất nhiều so với pin Lithium-ion và LFP được sử dụng trong các xe điện hiện nay, cụ thể là gấp khoảng ba đến bốn lần. Có lẽ đó là lý do tại sao Toyota dự định giới thiệu pin thể rắn trên các xe Lexus trước, nơi hãng có biên lợi nhuận cao hơn.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm