Quảng cáo

Quá trình chuyển dịch sang ô tô điện đang chững lại vì lý do gì?

Thứ tư, 01/11/2023 12:00 PM (GMT+7)
A A+

Nhiều gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô đang phải gấp rút điều chỉnh lại các kế hoạch kinh doanh trước bối cảnh sự phát triển của xe điện dần chậm lại.

Nghe nội dung bài viết

Sự chuyển đổi sang ô tô điện chững lại

Theo tờ Automotive News, quá trình chuyển đổi sang xe điện ở Hoa Kỳ đang gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, các nhà lãnh đạo ngành đang đánh giá lại tốc độ của quá trình này.

Cụ thể, mức tăng trưởng doanh số bán xe điện đã bị đình trệ. Trong tháng này, General Motors đã hoãn việc sản xuất mẫu bán tải chạy điện đồng thời hủy hợp tác phát triển xe điện giá rẻ với Honda. 

62fc5d0d-1373-4f10-b602-866c04845f7d_67a1f3c0

Ford cho biết họ đang rút lại 12 tỷ USD chi tiêu cho xe điện, giảm sản xuất Mustang Mach-E và dừng một trong hai nhà máy sản xuất pin. Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện Tesla chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu trong quý 3 giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm qua.

Danh sách những vấn đề chưa dừng lại. Các đại lý của Mercedes-Benz hiện đang vất vả với số lượng xe điện tồn kho hiện đang ngày càng tăng. Theo dữ liệu của Edmunds, trung bình thương hiệu Đức phải mất 82 ngày để bán các mẫu xe EQ chạy điện trong tháng 9. 

Theo Cox Automotive, vào tháng trước, xét trên toàn thị trường Mỹ, các đại lý đã có nguồn cung xe điện đủ để bán trong 97 ngày, ngoại trừ Tesla và Rivian. (so với mức 57 ngày đối của xe động cơ đốt trong).

Mới đây, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã phát biểu tại Japan Mobility Show tuần trước rằng “thực tế” của xe điện đang trở nên rõ ràng.

Quá trình chuyển dịch sang ô tô điện đang chững lại vì lý do gì? 349918

Lance Iserman, Giám đốc điều hành của Morrie"s Automotive Group (đại lý ô tô), cho biết vấn đề chính là do sức mua giảm, tuy nguồn cung vẫn dồi dào và số lượng mẫu xe điện ngày càng tăng.

Ông nói: “Điều này liên quan đến sự lo lắng về phạm vi hoạt động và mức chi phí. Hiện nay, người tiêu dùng bình thường không sẵn sàng trả tiền cho một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động chỉ 300 dặm (tương đương 482 km) hoặc thấp hơn”.

Nhóm của Iserman - bao gồm hơn hai chục đại lý ở các bang Minnesota, Wisconsin và Michigan (Mỹ) - có số lượng xe điện tồn kho trong 100 ngày. 21 thương hiệu được ông phân phối bao gồm Ford, Cadillac, Chevrolet, Audi, Volkswagen, Hyundai và Kia.

Quá trình phát triển chưa kết thúc

Mặc dù tình hình không quá lạc quan nhưng các nhà phân tích cho rằng những biến động nhất thời sẽ không quyết định xu hướng dài hạn.

Chris Hopson, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu S&P Global Mobility, chia sẻ với tờ Automotive News: “Đây sẽ không phải là một đợt thủy triều ngay lập tức mà nó sẽ dâng lên theo thời gian”.

Quá trình chuyển dịch sang ô tô điện đang chững lại vì lý do gì? 349921
Mẫu bán tải điện Silverado của Chevrolet

Stephanie Valdez-Streaty, một giám đốc của Cox Automotive, cho biết lượng hàng tồn kho tăng vọt đã khiến các nhà sản xuất ô tô phải đánh giá lại lịch trình ra mắt xe điện của họ. Bà cho biết mô hình này cũng không khác những gì đã diễn ra với xe xăng.

Vị lãnh đạo này nói: “Khi bạn thấy rằng sản lượng không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, bạn sẽ điều chỉnh. Vì đây là một quá trình chuyển đổi lớn nên ngành xe điện sẽ gặp phải nhiều loại khó khăn”.

Theo dự báo của Cox, các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ có thể sẽ bán được hơn 1 triệu xe điện trong năm nay. 

Sam Fiorani, phó chủ tịch phụ trách việc dự báo xu hướng tại AutoForecast Solutions, cho biết mặc dù quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ tiếp tục nhưng tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân sẽ bị chững lại trong năm tới.

Quá trình chuyển dịch sang ô tô điện đang chững lại vì lý do gì? 349928

Thực tế, những ai chấp nhận và thực sự thích đã mua chiếc xe điện cho riêng mình. Fiorani cho biết, ở phần còn lại của thị trường, “có quá nhiều xe và không đủ người mua”.

Ngoài ra, mức giá cao và hệ thống sạc không đáng tin cậy cũng là yếu tố đang khiến nhiều xe điện vẫn còn “tồn” ở các đại lý.

Iserman chia sẻ rằng những người thực sự chấp nhận biết chính xác những gì họ muốn — và họ sẽ trả tiền cho điều đó. Trong khi đó, "việc cố gắng thuyết phục ai đó sang sử dụng xe điện là một cuộc trò chuyện khó khăn hơn rất nhiều."

Thách thức với xe điện

Theo dự đoán của các chuyên gia, nhóm người mua tiếp theo sẽ tìm kiếm một chiếc xe hướng đến sự thực dụng, khiến cho việc bán hàng trở nên khó khăn hơn. Số liệu thống kê cho thấy xe điện có giá giao dịch trung bình là 50.683 USD (giá quy đổi 1,24 tỷ đồng) trong tháng 9, cao hơn gần 3.000 USD so với xe truyền thống. 

Sạc xe điện là một trở ngại khác. Cơ sở hạ tầng sạc công cộng đang ở giai đoạn đầu và thường nhận về sự dè dặt của khách hàng, trong khi việc lắp đặt bộ sạc tại nhà lại tăng thêm một khoản chi phí. 

Theo J.D. Power, việc lắp đặt bộ sạc tại nhà thường tốn vài trăm đô la, nhưng giá có thể dễ dàng tăng gấp ba nếu chủ nhà cần hệ thống dây điện, bảng điều khiển và ổ cắm mới. Công ty cũng cho biết có tới hơn 2/3 chủ sở hữu xe điện sở hữu bộ sạc tại nhà.

Quá trình chuyển dịch sang ô tô điện đang chững lại vì lý do gì? 349932

Fiorani cho biết, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô điều chỉnh lại khoản đầu tư và mốc thời gian triển khai xe điện thì mục tiêu điện khí hóa của họ vẫn khó có thể thay đổi. 

Hopson của S&P nói rằng có nhiều biến số thị trường được kết hợp với nhau, bao gồm giá cả, các điều kiện nhận ưu đãi từ chính phủ và sở thích của người tiêu dùng.

Ông nói: “Thật khó để chắc chắn rằng liệu những điều đã diễn ra gần đây có thay đổi hoàn toàn động lực của ngành này và hướng đi của nó hay không. Tuy nhiên, nó sẽ không phải là một chuyến đi dễ dàng”. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm