Quảng cáo

Ô tô điện Trung Quốc ‘khai phá’ thêm một thị trường mới đầy tiềm năng

Chủ nhật, 12/05/2024 20:16 PM (GMT+7)
A A+

Các hãng xe Trung Quốc như BYD, Chery và Great Wall hướng đến thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh căng thẳng thương mại với phương Tây gia tăng.

Nghe nội dung bài viết

Nhiều ông lớn ngành ô tô “thất thế” tại Brazil

Theo tờ Nikkei Asia, nhu cầu đối với xe điện giá rẻ và xe hybrid sạc điện ở Brazil đã thúc đẩy doanh số bán xe của Trung Quốc tại nước này tăng gấp tám lần trong năm nay, làm giảm sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô phương Tây trên thị trường.

Theo Hiệp hội đại lý Fenabrave của Brazil, tổng doanh số xe chở khách và xe thương mại hạng nhẹ ở Brazil đạt 208.000 chiếc trong tháng 4, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, với Fiat, Volkswagen và General Motors giữ ba vị trí dẫn đầu, chiếm tổng cộng 50% thị phần.

Slide-16_9-120-34

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã âm thầm giành được chỗ đứng vững chắc trong thị trường của ba "ông lớn". BYD, Chery và Great Wall của Trung Quốc chiếm 7% thị phần trong tháng 4.

Trong bốn tháng đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bán được 48.000 xe mới tại Brazil, gấp tám lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của Trung Quốc đã tăng từ dưới 3% trong cả năm 2023.

Tại Brazil, xe chạy bằng xăng và ethanol (hỗn hợp nhiên liệu linh hoạt) chiếm phần lớn nhu cầu. Ethanol là một loại nhiên liệu tái tạo được sản xuất từ mía và các nguyên liệu thực vật khác.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tận dụng chuyên môn của họ trong việc sản xuất xe điện, xe hybrid sạc điện và các dòng xe điện khác để thâm nhập thị trường.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_2_7_1_1_47671172-3-eng-GB_Cropped-171535524320240510N+BYD+carrier_result

Theo Hiệp hội xe điện Brazil, năm ngoái, tổng doanh số xe điện, xe plug-in và xe hybrid đã tăng 91% lên mức cao kỷ lục khoảng 94.000 chiếc. BYD, Chery và Great Wall chiếm ba trong số năm vị trí hàng đầu về doanh số bán xe loại này.

"Châu Mỹ Latinh đang ở thời kỳ đầu của kỷ nguyên xe điện," Antonio Martins, chuyên gia trong ngành ô tô tại tổ chức nghiên cứu Fundacao Getulio Vargas ở Brazil, nhận định. "Người tiêu dùng cảm nhận được sự mới lạ của công nghệ tiên tiến, và tầng lớp trung lưu đang mua xe điện một phần nhờ mức giá phải chăng."

Tiềm năng của thị trường ô tô Brazil

Năm ngoái, Trung Quốc vượt Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Với nỗ lực mở rộng xuất khẩu ô tô để giải quyết tình trạng dư thừa công suất trong nước, khu vực Mỹ Latinh đã trở thành một thị trường tiềm năng.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Brazil là quốc gia nhập khẩu ô tô Trung Quốc lớn thứ tư xét về giá trị, theo sau là Mexico ở vị trí thứ năm.Những căng thẳng thương mại với các thị trường phương Tây đã khiến Trung Quốc chuyển hướng tập trung sang khu vực Mỹ Latinh.

carro-eletrico-6

Sau khi Liên minh Châu Âu chứng kiến dòng chảy xe Trung Quốc giá rẻ tràn vào thị trường chung, Ủy ban Châu Âu đã mở cuộc điều tra về việc liệu trợ cấp của chính phủ Trung Quốc có làm tổn hại đến cạnh tranh công bằng hay không.

Trong khi đó, chương trình trợ cấp mua xe điện tại Mỹ đã bị giới hạn, chỉ còn áp dụng đối với xe sản xuất ở Bắc Mỹ.

Việc chuyển hướng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh đang tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc, bao gồm cả Brazil với dân số hơn 200 triệu người.

Năm ngoái, Trung Quốc chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu của Brazil và hơn 20% kim ngạch nhập khẩu. Trong những năm gần đây, Honduras và Nicaragua cũng tham gia cùng một loạt các quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Bắc Kinh.

Brazil đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực xe điện

Brazil đang nỗ lực thu hút ngành công nghiệp ô tô vào nước mình để tạo ra nhiều việc làm. Sáng kiến này hướng tới xe điện, loại xe được dự đoán sẽ tăng trưởng dài hạn.

Trước đây, Brazil đã miễn thuế đối với xe điện, nhưng vào tháng 1, chính phủ nước này đã phần nào xóa bỏ chính sách miễn thuế đó và dự định tăng dần thuế nhập khẩu đến năm 2026. Cuối năm 2023, chính phủ Brazil cũng đã đưa ra các ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực công nghệ giảm lượng khí thải carbon.

Đáp lại những biện pháp này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuẩn bị chuyển việc sản xuất sang Brazil. Tháng 3 vừa qua, BYD đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư vào một nhà máy ở quốc gia Nam Mỹ, với mức đầu tư lên tới 5,5 tỷ real (tương đương 1,07 tỷ USD).

-1x-1 (2)

Nhà máy này là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên ở Brazil, dự kiến sẽ đi vào hoạt động sớm nhất vào cuối năm nay. Nó có thể đạt công suất 300.000 xe mỗi năm. BYD cũng dự định tăng gấp đôi số đại lý ở Brazil lên 200 địa điểm trong năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor và Honda Motor đã đầu tư để tăng thị phần tại Brazil, nhưng sự trỗi dậy của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đe dọa và cản trở mục tiêu của họ. Năm ngoái, Toyota và Honda lần lượt đứng thứ năm và thứ bảy về thị phần.

Toyota đang chi 11 tỷ real cho đến năm 2030 để mở rộng cơ sở ở bang Sao Paulo và ra mắt các mẫu xe flex-fuel (xe sử dụng được nhiều loại nhiên liệu) từ năm tới. Trong khi đó, Honda đầu tư 4,2 tỷ real đến cuối thập kỷ để thuê thêm 1.700 nhân viên mới và sản xuất các xe hybrid thể thao đa dụng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT