Quảng cáo

Ô tô điện Trung Quốc coi Việt Nam là điểm đến lý tưởng, tham vọng đối đầu VinFast

Thứ sáu, 17/05/2024 15:55 PM (GMT+7)
A A+

Thị trường ô tô Việt Nam đang có đà phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện, qua đó thu hút sự gia nhập của nhiều hãng xe Trung Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Ô tô điện Trung Quốc mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam

Theo tờ Nikkei Asia, xe điện từ Trung Quốc đang dần mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam, quê hương của VinFast, tương tự như tại các thị trường từ Thái Lan đến Brazil.

Sự mở rộng của các nhà sản xuất xe điện như BYD và Haima tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh nguồn cung dư thừa ở Trung Quốc và mức thuế suất 100% mới được công bố tại Hoa Kỳ. 

Ô tô điện Trung Quốc coi Việt Nam là điểm đến lý tưởng, tham vọng đối đầu VinFast 464190

Thách thức tại thị trường Việt Nam

Mặc dù sự thống trị của Trung Quốc đã vượt qua mong đợi ở nhiều thị trường, các nhà sản xuất này phải đối mặt với những thách thức đặc biệt tại Việt Nam. 

Một trong những thách thức đó là Việt Nam có một hãng xe nội địa duy nhất (VinFast) chiếm phần lớn thị phần xe điện. Một thách thức khác là người dân địa phương có cái nhìn không mấy thiện cảm về xe Trung Quốc, ở mức độ cao hơn so với hầu hết các nước láng giềng.

haima-7-2-1708317222050872801310_result
Haima 7X-E

“Ý kiến tiêu cực về sản phẩm Trung Quốc là một rào cản phải vượt qua,” Nikkei Asia dẫn lời anh Đinh Quốc Đạt, giám đốc kinh doanh tại nhà phân phối thương hiệu Haima, Carvivu. 

"Tôi khuyên mọi người đến các phòng trưng bày. Hầu hết khách hàng sau khi làm vậy đều ngạc nhiên bởi chất lượng, công nghệ và giá cả. Ý kiến về chất lượng của ô tô Trung Quốc đang dần được cải thiện."

PGS.TS.Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “VinFast hiện là hãng xe duy nhất có mạng lưới sạc tại Việt Nam, một trở ngại mà các đối thủ Trung Quốc sẽ phải vượt qua.”

Sự “trỗi dậy” của VinFast

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), xe điện đã tăng gấp đôi thị phần trong nước, chiếm 10% số xe bán ra trong năm 2023. Phần lớn doanh số đến từ VinFast, với 34.855 xe điện được giao vào năm ngoái, theo hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Ô tô điện Trung Quốc coi Việt Nam là điểm đến lý tưởng, tham vọng đối đầu VinFast 464188

Trung Quốc vẫn chỉ đóng vai trò là một nguồn cung nhỏ, chiếm 1.987 xe trong số 6.955 ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 1/2024. 

Tương lai của thị trường xe điện tại Việt Nam

Tuy nhiên, các kế hoạch đến từ những “ông lớn” ô tô Trung Quốc đang tăng tốc.Tháng trước, Việt Nam cho biết Chery sẽ là nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tiên xây dựng nhà máy để lắp ráp xe tại đất nước hình chữ S.Trong khi đó, BYD cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy ô tô tại Việt Nam, nơi hãng đã lắp ráp iPad và các thiết bị điện tử khác.

Ô tô điện Trung Quốc coi Việt Nam là điểm đến lý tưởng, tham vọng đối đầu VinFast 464191
Omoda C5 - mẫu xe thuộc thương hiệu Chery sắp được bán tại Việt Nam

Ngoài Chery và BYD, Wuling đã gia nhập thị trường với một mẫu xe điện giá rẻ (Wuling Mini EV), trong khi trang Facebook của GAC's Aion đã hé lộ hai mẫu xe sẽ ra mắt vào tháng 6.Tại một đại lý ở TP.HCM, nhân viên bán hàng cho biết MG sẽ mở rộng sang phân khúc xe điện tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, đại diện Carvivu cũng chia sẻ rằng công ty sẽ phân phối các thương hiệu Trung Quốc khác nhưng từ chối nêu tên.

“Xe điện chỉ là một phần của câu chuyện”, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc cho biết. Ông dự đoán sẽ có sự bùng nổ xe hybrid trong vòng ba đến năm năm tới khi các tùy chọn này được giới thiệu.

Xe hybrid sẽ giúp "giảm phát thải khí nhà kính trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi" và "đặc biệt phù hợp khi hệ thống cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc xe điện chưa phát triển," người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Đào Công Quyết, chia sẻ với Nikkei.

Ô tô điện Trung Quốc coi Việt Nam là điểm đến lý tưởng, tham vọng đối đầu VinFast 464192
VinFast sở hữu mạng lưới trạm sạc "khủng" tại Việt Nam

Ưu thế của VinFast, theo ông Phúc, là mạng lưới các trạm sạc.

“Nếu xe điện Trung Quốc muốn vào Việt Nam, đây là vấn đề chính mà họ phải giải quyết,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn.“Họ phải xây dựng các trạm sạc hoặc chia sẻ với các công ty khác.”

Ông cũng cho biết thêm rằng các hãng xe cần một mạng lưới showroom và đội ngũ kĩ thuật lớn hơn.

Các nhà sản xuất Trung Quốc không chỉ cạnh tranh với VinFast.Họ cũng đang hợp tác với VinFast và các công ty Việt Nam khác như Geleximco, đối tác liên doanh xây dựng nhà máy của Chery và nhiều nhà phân phối trong nước.Gotion, một công ty Trung Quốc, đã cung cấp pin và đầu tư cho VinFast, và đang xây dựng một nhà máy ở Việt Nam cùng với VinFast.

"Bằng cách tận dụng các mối quan hệ đối tác với Trung Quốc và vượt qua các rào cản - cả trong nước và quốc tế - chúng tôi nghĩ rằng Việt Nam có tiềm năng vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong cuộc đua xe xanh," ngân hàng HSBC cho biết trong một báo cáo ngày 3 tháng 5. 

Việt Nam "sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đảm bảo toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện đồng thời tăng cường hợp tác với các công ty Trung Quốc," điều này "cũng có thể thúc đẩy việc liên kết sản xuất với nước láng giềng Thái Lan."

HSBC dự báo doanh số bán hàng (theo năm) tại Việt Nam đạt 2,5 triệu xe (gồm xe điện hai bánh và bốn bánh) vào năm 2036. Việt Nam là thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới chỉ sau Trung Quốc, HSBC cho biết.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT