Quảng cáo

Nước đi tiếp theo của Trung Quốc nhằm kích cầu thị trường ô tô

Thứ sáu, 05/04/2024 10:15 AM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc nới lỏng quy định về cho vay mua ô tô lần đầu tiên kể từ năm 2018 nhằm thúc đẩy nhu cầu trong nước.

Nghe nội dung bài viết

Trung Quốc nỗ lực kích cầu thị trường ô tô

Theo tờ Nikkei Asia, Ngân hàng trung ương Trung Quốc vào hôm 3/4 đã thông báo về các điều chỉnh đối với khoản vay mua xe nhằm thúc đẩy nhu cầu mua ô tô mới. Đồng thời, quốc gia tỷ dân cũng bãi bỏ mức thanh toán trước tối thiểu do chính phủ đặt ra đối với người tiêu dùng.

Các điều chỉnh này là lần đầu tiên Trung Quốc thay đổi chính sách kể từ đầu năm 2018. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm tăng cường sự tự tin của người tiêu dùng ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi cuộc chiến giá cả khốc liệt và nhu cầu mua xe suy giảm đã làm đau đầu cả các nhà sản xuất ô tô lẫn chính quyền.

Nước đi tiếp theo của Trung Quốc nhằm kích cầu thị trường ô tô 436864

Các tổ chức tài chính có thể tự quyết định mức thanh toán trước thấp nhất mà họ sẽ chấp nhận đối với việc vay mua xe cá nhân, dành cho xe chạy bằng động cơ xăng và xe năng lượng mới (NEV - bao gồm xe thuần điện và xe hybrid cắm sạc), ngân hàng trung ương cho biết trong một thông cáo chung với Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia (NFRA).

Trước khi được điều chỉnh, xe năng lượng mới đang phải chịu mức trả trước tối thiểu 15%, còn xe động cơ đốt trong chịu giới hạn thanh toán trước 20%.

"Các tổ chức tài chính nên xác định một cách hợp lý các khoản thanh toán trước, kỳ hạn và lãi suất vay mua xe dựa trên khả năng tín dụng và khả năng trả nợ của người vay," thông cáo nêu.

Cơ quan quản lý cũng nói rằng họ khuyến khích các đơn vị cho vay giảm hoặc loại bỏ các khoản phạt phát sinh do trả nợ trước hạn trong quá trình đổi xe cũ lấy xe mới.

xpeng-p7-1691390301

Chính quyền thành phố Thượng Hải mới đây đã công bố một gói hỗ trợ mới, khuyến khích người dân thay thế ô tô sử dụng động cơ truyền thống bằng xe sử dụng năng lượng mới. 

Theo đó, những người tiêu dùng chấp nhận loại bỏ hoặc bán xe ô tô cũ và mua xe mới thuần điện trong năm nay sẽ có thể nhận được ngay lập tức khoản trợ cấp 10.000 Nhân dân tệ, tương đương gần 1.400 USD, chưa kể ưu đãi từ các hãng xe.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thị trường, nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy doanh số bán ô tô bằng cách giảm mức thanh toán trước khi mua xe có thể bị cản trở bởi một cuộc chiến giá cả và sự thận trọng của người tiêu dùng.

Thị trường ô tô Trung Quốc đối mặt thách thức

Thị trường ô tô Trung Quốc - một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế toàn cầu, đang đứng trước nhiều thách thức.

Các nhà sản xuất và nhà phân tích đều đang chăm chú theo dõi sự biến động của thị trường này, với hy vọng rằng các chiến lược mới và sự thích ứng nhanh chóng có thể giúp ngành công nghiệp này vượt qua một năm đầy khó khăn phía trước.

untitled-1707725888

BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất Trung Quốc, báo cáo doanh số quý 1/2024 giảm 43% so với quý 4/2023 và trao lại danh hiệu nhà bán xe điện lớn nhất thế giới cho Tesla sau khi giành được nó vào năm ngoái.

BYD đã bán được 300.114 xe trong quý đầu tiên của năm nay, giảm so với mức cao kỷ lục là 526.409 xe trong quý trước đó. Thành tích này đã giúp hãng xe Trung Quốc vượt qua Tesla.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT