Quảng cáo

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn do ô tô nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi nhiệt độ tăng cao

Thứ sáu, 05/04/2024 07:00 AM (GMT+7)
A A+

Cơ quan chức năng cảnh báo tài xế về nguy cơ nổ lốp do nhiệt độ mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên tới 63 độ C gần đây.

Nghe nội dung bài viết

Nhiều ô tô vỡ lốp trên cao tốc Cam Lộ - Lạng Sơn

Trong bốn ngày đầu tháng 4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã ghi nhận 12 sự cố vỡ lốp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ảnh hưởng đến nhiều loại xe từ ô tô khách đến xe container, xe đầu kéo và xe con. 

Sự cố mới nhất xảy ra vào sáng ngày 04/04 khi một ôtô con di chuyển theo hướng Nam - Bắc đã gặp nạn do lốp xe bên phải bị nổ, khiến tài xế mất lái và đâm xuống rãnh thoát nước. Rất may, không có thiệt hại về người nhưng xe bị hư hỏng nặng.

o-to-no-lop

Nguyên nhân ô tô nổ lốp

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT) nhận định thời tiết nắng nóng gay gắt ở tỉnh Quảng Trị khiến nhiệt độ mặt đường tăng lên đến 63 độ C và việc không có điểm dừng nghỉ trên quãng đường Km 0-102 là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố vỡ lốp. 

Mùa nóng khiến nhiệt độ mặt đường tăng nhanh, áp suất lốp tăng do nhiệt lượng truyền vào khí bên trong, và cao su mềm hơn dưới nhiệt độ cao, có thể gây nổ hoặc bục lốp.

Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật lốp xe cho rằng sự cố này thường chỉ xảy ra với lốp có chất lượng kém. Lốp xe được bảo dưỡng định kỳ và không quá mòn có thể tránh được sự cố này, trừ trường hợp bơm căng quá mức khuyến cáo.

Theo hãng lốp Bridgestone, áp suất lốp sẽ tăng 0,1 bar khi nhiệt độ mặt đường tăng thêm 10 độ C, nhưng với lốp tốt, việc bục lốp vẫn khó xảy ra.

o-to-no-lop-1

Các chuyên gia nhấn mạnh, kỹ năng và kiến thức của tài xế mới là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến nguy cơ nổ lốp, không phải chỉ là nhiệt độ mặt đường. 

Họ khuyến nghị tài xế cần kiểm tra chất lượng lốp và áp suất lốp đúng cách trước khi lưu thông trên cao tốc, nhất là trong điều kiện nhiệt độ cao.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dài hơn 100 km, đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, là tuyến đường mới và hiếm hoi trong khu vực. CSGT khuyến cáo các tài xế kiểm tra kỹ thuật phương tiện, đặc biệt là lốp, trước khi đi vào tuyến cao tốc này. 

Đơn vị tuần tra và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn và khuyến cáo cho các phương tiện cũng như cứu trợ khi gặp sự cố.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT