Quảng cáo

Nên mua xe Mazda nào? Top dòng xe được yêu thích nhất

Thứ hai, 02/10/2023 10:12 AM (GMT+7)
A A+

Mazda là một hãng xe nhận được nhiều sự ưa chuộng của khách hàng Việt, có nhiều dòng sản phẩm đa dạng. Hãy cùng tìm hiểu về các loại xe Mazda trong bài viết dưới đây để có lựa chọn phù hợp.

Nghe nội dung bài viết

1. Tổng quan về thương hiệu Mazda

1.1. Lịch sử phát triển

Mazda là thương hiệu ô tô nổi tiếng được thành lập vào năm 1920 tại Hiroshima, Nhật Bản với tên gọi Toyo Cork Kogyo Co., Ltd. 

Năm 1927, công ty đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd. Vào thời điểm đó, Toyo Cork Kogyo chủ yếu sản xuất thiết bị cơ khí. Đến năm 1929, công ty  sản xuất được động cơ ô tô đầu tiên.

Chiếc sedan đầu tiên được Mazda ra mắt vào năm 1940, giữa thời điểm chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ làm gián đoạn quá trình phát triển và chịu sự ảnh hưởng lớn khi Mỹ ném bom nguyên tử vào thành phố Hiroshima. Sự kiện này cũng phá hủy nhà máy sản xuất ô tô của Mazda.

Nên mua xe Mazda nào? 334730

Năm 1973, cuộc khủng hoảng dầu mỏ đã đẩy Mazda vào tình thế khó khăn. Trong tình hình đó, Ford và Mazda đã cho ra mắt hai mẫu xe chung là Mazda Tribute và Ford Escape, tạo tiếng vang trên thị trường.

Từ năm 1979 đến  2010, Mazda được quản lý và kiểm soát bởi Tập đoàn Ford Motor. Điều này khiến thương hiệu Mazda ít được quan tâm so với Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki... Nhiều mẫu xe  Ford và Mazda có chung  khung gầm, động cơ... và được sản xuất tại cùng một nơi. 

Hậu quả từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2010 đã khiến Ford phải chia tay Mazda để tổ chức lại công ty. Cũng trong giai đoạn này, Mazda tập trung phát triển công nghệ và cải tiến mẫu xe, cho ra đời công nghệ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu và ngôn ngữ thiết kế Kodo – Soul of Motion.

Năm 2015, Mazda là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 15 trên thế giới.

1.2. Mazda tại Việt Nam

Mazda xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 1940 ở dạng xe nhập khẩu và lắp ráp và được Liên doanh ô tô Hòa Bình phân phối với những dòng xe Mazda 323, 929 và 626.

Năm 2005, Mazda rời liên doanh Ôtô Hòa Bình. Đến năm 2010, Mazda quyết định quay trở lại thị trường Việt Nam. Từ đó, Vina Mazda (thuộc hệ thống THACO) trở thành đại lý chính thức chịu trách nhiệm  sản xuất, lắp ráp độc quyền một số dòng xe mang thương hiệu Mazda tại Việt Nam.

Nên mua xe Mazda nào? 334735
Mazda là thương hiệu lâu đời tại thị trường Việt Nam

Năm 2011, Thaco hợp tác với tập đoàn Mazda Nhật Bản xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm. Mẫu xe đầu tiên được sản xuất là Mazda2, tiếp đó là ba mẫu xe Mazda CX-5, Mazda6 và Mazda3.

Sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, Mazda đã gặt hái được nhiều thành công, nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Mazda sở hữu 6 mẫu xe trải đều các phân khúc từ B,C,D, CUV, SUV, pick-up, mỗi mẫu xe có từ 2-3 lựa chọn phiên bản kiểu dáng, động cơ… Nhờ đó, phần lớn những mẫu xe Mazda đều có doanh số cao và luôn lọt vào danh sách xe bán chạy nhất tại Việt Nam.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Mazda mới nhất hiện nay

Nên mua xe Mazda nào tại Việt Nam?

2.1. Mazda2

Mazda2 là mẫu xe sedan hạng B, hướng đến khách hàng phổ thông, cạnh tranh với các đổi thủ như Toyota Vios, Hyundai Accent,...

Nên mua xe Mazda nào? 334694
Mazda2

Hiện tại, Mazda2 được Thaco Trường Hải phân phối theo dạng nhập khẩu Thái Lan với tất cả 5 phiên bản, bao gồm 2 kiểu xe là sedan và Sport (hatchback).

Dưới đây là bảng giá xe Mazda2 niêm yết của từng phiên bản ở thời điểm hiện tại:

Phiên bản 

Giá niêm yết (triệu đồng)

1.5L AT (sedan)

415

1.5L Luxury (sedan)

499

1.5L Premium (sedan)

519

Sport 1.5L Luxury (hatchback)

479

Sport 1.5L Premium (hatchback)

519

Mazda2 là mẫu xe có nhiều ưu điểm, nổi bật là thiết kế hiện đại, sang trọng nhờ ngôn ngữ KODO đặc trưng của hãng. Bên cạnh đó, xe còn sở hữu nội thất được đánh giá cao trong phân khúc, với nhiều trang bị đáng chú ý như Lẫy chuyển số sau vô lăng, Gương chiếu hậu chống chói tự động, Màn hình HUD (chỉ có trên bản Premium),...

Nên mua xe Mazda nào? 334695

Những yếu tố khác đáng để người mua cân nhắc bao gồm khả năng vận hành mạnh mẽ, đồng thời có nhiều công nghệ an toàn.

Một số điểm trừ của mẫu sedan này đó là hàng ghế trước thiếu đi bệ tì tay, có thể gây bất tiện khi đi đường xa. Cùng với đó, không gian hàng ghế sau của xe khá chật chội, không được trang bị cửa gió điều hòa.

Mazda 2 phù hợp với những ai?

Những ai yêu thích phong cách hiện đại, thời thượng và có sự trẻ trung, năng động thì Mazda 2 sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn. 

Với kích thước nhỏ gọn, trang bị tốt, lái êm thoải mái, Mazda 2 sẽ là mẫu xe phù hợp với những người mua ô tô cá nhân hay gia đình để di chuyển trong phố. 

2.2. Mazda3

Mazda 3 là một cái tên quen thuộc trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam. Ra mắt thế hệ mới từ năm 2020, đây là mẫu xe rất được ưa chuộng nhờ nội thất thời thượng, ngoại thất thể thao, hấp dẫn trong tầm giá 700-800 triệu. 

Nên mua xe Mazda nào? 334698
Mazda3

Là mẫu xe phân khúc C với hai phiên bản sedan và hatchback. Mazda 3 cạnh tranh với các đối thủ chính như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic.

Xe được bán với tất cả 5 biến thể, mức giá niêm yết cụ thể như sau:

Phiên bản

Giá niêm yết (Triệu đồng)

Sedan 1.5 Deluxe 

579

Sedan 1.5 Luxury  

619

Sedan 1.5 Premium

729

Sport 1.5 Luxury

649

Sport 1.5 Premium 

709

Ưu điểm nổi bật nhất trên Mazda3 có thể nói là thiết kế, cả về nội thất và ngoại thất. Mẫu xe này trung thành với ngôn ngữ KODO đặc trưng của Mazda, mang lại vẻ sang trọng và tinh tế vượt thời gian.

Nên mua xe Mazda nào? 334699

Một số điểm ấn tượng khác của xe là các trang bị, có thể kể đến như hiển thị kính lái HUD, ghế lái chỉnh điện,... Cùng với đó, xe được ưu ái trang bị gói công nghệ an toàn chủ động i-Activsense với những tính năng hiện đại, chẳng hạn như: Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng MRCC, Hỗ trợ phanh chủ động thông minh SBS, Kiểm soát và giữ làn đường LAS,...

Trong khi đó, điểm mà mẫu sedan này chưa thực sự làm tốt đó là không gian xe khá chật chội, một trong những nhược điểm chung của nhiều xe Mazda. Ngoài ra, chất lượng cách âm bên trong cabin xe cũng chưa quá tốt.

Mazda 3 phù hợp với những ai?

Mazda 3 sẽ là sự lựa chọn lý tưởng với những ai đang tìm kiếm cho mình một mẫu xe phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng cả cá nhân và công việc, vừa có thể di chuyển linh hoạt trong đô thị và đủ sức mạnh trên cả những chặng đường dài. 

2.3. Mazda6

Tháng 6/2020, Mazda Việt Nam đã cho ra mắt dòng xe Mazda 6 bản nâng cấp. Đây là bản facelift dành cho thế hệ thứ 3, sở hữu một số thay đổi về trang bị và thiết kế.

Nên mua xe Mazda nào? 334701
Mazda6

Mẫu sedan cỡ D của Mazda được ưa thích nhờ thiết kế cao cấp và khả năng vận hành ấn tượng. Đối thủ của Mazda6 trong phân khúc là Toyota Camry, Kia K5,...

Xe hiện được bán ra với 3 phiên bản, giá xe Mazda 6 niêm yết cụ thể như sau

Phiên bản

Giá niêm yết (Triệu đồng)

2.0 Premium

779

2.0 Premium GTCCC

825

2.5 Signature Premium GTCCC

914

Điểm qua một số ưu điểm của Mazda6, có thể dễ thấy mẫu xe này có mức giá tốt nhất phân khúc. Chi phí này chỉ tương đương phiên bản cao cấp của các xe hạng C, như Honda Civic RS (870 triệu đồng) hay Corolla Altis 1.8HV (860 triệu đồng).

Nên mua xe Mazda nào? 334702

Bên cạnh đó, Mazda 6 cũng dẫn đầu về các trang bị tiện nghi, tiêu biểu như kiểm soát tốc độ chủ động, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi… Ngoài ra, động cơ xe cũng được nâng cấp so với bản tiền nhiệm, với việc tăng cường thêm cả công suất lẫn mô-men xoắn.

Về nhược điểm, người dùng cho rằng không gian trong xe vẫn còn chưa được thiết kế thích hợp. Phần khoảng không từ đầu đến trần xe còn khá thấp, mang lại cảm giác chật chội. 

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin giải trí trên xe đã bắt đầu có dấu hiệu lỗi thời, cộng với việc màn hình có kích thước khá nhỏ nên khiến sự tương tác và trải nghiệm trở nên kém hơn. 

Mazda 6 phù hợp với những ai?

Được đánh giá cao về thiết kế và diện mạo, Mazda 6 sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ. Chiếc xe này cũng sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang tìm một mẫu xe phục vụ nhu cầu di chuyển cho công việc, gặp gỡ đối tác. 

2.4. Mazda CX-5

Ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2017 ở thế hệ thứ 2, Mazda CX-5 đã dần chứng tỏ tiềm năng của mình khi vươn lên mạnh mẽ trong doanh số bán hàng. Xe được lắp ráp trong nước.

Nên mua xe Mazda nào? 334725
Mazda CX-5

Hồi tháng 7 năm nay, THACO cũng đã ra mắt bản nâng cấp cho mẫu xe này, với mức giá được điều chỉnh xuống mức rất cạnh tranh. CX-5 thuộc phân khúc SUV cỡ C, cạnh tranh với Hyundai Tucson, Honda CR-V, Kia Sportage,...

Hiện tại, mẫu xe này chỉ có 3 bản chính là Deluxe, Luxury và Premium, cùng 2 gói đi chọn theo bản Premium là Sport và Exclusive. Giá xe Mazda CX-5 cụ thể như sau:

Phiên bản

Giá niêm yết (Triệu đồng)

2.0 Deluxe

749

2.0 Luxury

789

2.0 Premium

829

2.0L Premium Sport

849

2.0L Premium Exclusive

869

2.5L Signature Sport

979

2.5L Signature Exclusive

999

Với vẻ ngoài hiện đại, công nghệ dẫn đầu phân khúc, cảm giác lái thú vị cùng nhiều tùy chọn động cơ và hộp số, Mazda CX-5 2023 được đánh giá là mẫu xe có sự cân bằng tốt giữa các yếu tố, đặc biệt là với một mức giá thấp nhất phân khúc. Thêm vào đó khả năng chống ồn của xe cũng được đánh giá là rất ấn tượng.

Nên mua xe Mazda nào? 334726

Tuy nhiên, một nhược điểmcủa CX-5 2023 là thiết kế khá quen thuộc và nhàm chán, không có nhiều thay đổi trong 4 năm qua. Cùng với đó, điểm yếu chung thường xuất hiện trên xe Mazda đó là không gian chật hơn so với những đối thủ cùng tầm tiền như Hyundai Tucson hay Honda CR-V.

Nhìn chung, Mazda CX-5 2023 phù hợp với những khách hàng yêu thích xe  Nhật và thương hiệu Mazda, yêu thích thiết kế đẹp, hiện đại, muốn trải nghiệm cảm giác lái và những công nghệ an toàn tiên tiến.

Mazda CX-5 phù hợp với ai?

Với thế mạnh về thiết kế cá tính, đẹp mắt cùng trang bị hiện đại, an toàn, Mazda CX-5 sẽ là mẫu SUV vừa thích hợp di chuyển hàng ngày, vừa phù hợp cho những chuyến du lịch dài ngày của các gia đình nhỏ. 

2.5. Mazda CX-8

Mazda CX-8 chính thức gia nhập thị trường Việt Nam lần đầu vào tháng 6/2019 và gây ấn tượng tốt tới người tiêu dùng Việt. Đến năm 2022, Thaco chính thức giới thiệu Mazda CX-8 2022 với loạt thay đổi đáng giá so với phiên bản tiền nhiệm.

Nên mua xe Mazda nào? 334727
Mazda CX-8

Mazda CX-8 là mẫu SUV cỡ D sở hữu  nội thất rộng rãi, tiện nghi cao cấp, thiết kế thời trang & khả năng vận hành tốt, cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Ford Everest,...

Xe được phân phối với 4 phiên bản, giá xe Mazda CX-8 cụ thể như sau:

Phiên bản

Giá niêm yết 

2.5L Luxury

949 triệu đồng

2.5L Premium

1,024 tỷ đồng

2.5L Premium AWD

1,119 tỷ đồng

2.5L Premium AWD (6 chỗ)

1,129 tỷ đồng

Nhìn chung, điểm mạnh của Mazda CX-8 2023 nằm ở việc sở hữu vẻ ngoài sang trọng, hiện đại, không gian rộng rãi ở cả 3 hàng ghế, danh sách trang bị hiện đại, hệ thống an toàn tuyệt vời cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt dù thân xe khá lớn. 

Nên mua xe Mazda nào? 334728

Trước đây, giá bán của xe có thể khiến nhiều người phải suy nghĩ, vậy nhưng giờ đây sau đợt điều chỉnh giảm giá niêm yết mới đây, chi phí sở hữu của xe đã cạnh tranh hơn nhiều so với các đối thủ. Đây có thể xem là một trong những mẫu SUV toàn diện nhất ở thời điểm này.

Một số điểm trừ của Mazda CX-8 đó là khả năng vận hành không có quá nhiều sự bứt phá, tăng tốc chậm ở tốc độ cao, phần nào đến từ trọng lượng nặng của một chiếc SUV 7 chỗ (hơn 200 kg). Bên cạnh đó, xe cũng chưa có cửa sổ trời, một trang bị thường thấy ở các đối thủ cùng phân khúc.

Mazda CX-8 phù hợp với ai?

Sở hữu khoang nội thất rộng rãi ở cả 3 hàng nghế, Mazda CX-8 sẽ là mẫu xe phù hợp cho những gia đình nhiều thế hệ thường xuyên di chuyển cùng nhau. 

Ngoại hình sang trọng, đẳng cấp cùng tiện nghi thoải mái, mẫu xe này cũng có thể dùng cho công việc hay đi gặp đối tác, khách hàng. 

Trên đây là những mẫu xe Mazda nên mua nhất hiện nay. Hy vọng bạn đã có sự lựa chọn phù hợp. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT