Hơn 27.000 chiếc sedan hạng sang trang bị động cơ V8 được sản xuất trong các năm 2021-2023 đang đối mặt với nguy cơ tắt máy đột ngột do lỗi trong hệ thống điều khiển động cơ.
Dù bỏ ra số tiền lớn hơn gấp 5 lần so với người mua xe thông thường để sở hữu một chiếc xe sang trọng hơn, điều đó không hoàn toàn đảm bảo người dùng sẽ tránh khỏi những sự cố khó chịu.
Theo Carscoops, mới đây, Mercedes đã thông báo triệu hồi 27.000 chiếc sedan đắt tiền nhất của hãng do lỗi tiềm ẩn liên quan đến động cơ V8.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm 26.260 chiếc sedan Mercedes S580 và 930 chiếc Mercedes-Maybach S580 được sản xuất từ năm 2021 đến 2023. Cả hai mẫu xe này đều sử dụng động cơ V8 4.0 lít với công suất 496 mã lực.
Những động cơ V8 này được trang bị công nghệ mild-hybrid 48V để nâng cao hiệu suất, cùng với công nghệ Camtronic của Mercedes cho phép tắt 4 xi-lanh khi xe chạy ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, Mercedes đã phát hiện rằng trong trường hợp xảy ra lỗi phần cứng với hệ thống Camtronic, hệ thống kiểm soát lambda có thể vô tình bơm quá nhiều nhiên liệu vào xi-lanh, dẫn đến nhiệt độ ống xả tăng cao. Điều này có thể gây hư hỏng các bộ phận như bộ chuyển đổi xúc tác và tiềm ẩn nguy cơ khiến động cơ tắt máy, gây mất an toàn cho hành khách trên xe.
Người lái sẽ không nhận được bất kỳ cảnh báo trước nào, theo như Mercedes tuyên bố, nhưng họ có thể thấy đèn báo lỗi động cơ xuất hiện khi vấn đề đang xảy ra, và trước khi động cơ tắt.
Vào mùa hè năm 2023, số lượng người dùng báo cáo về việc động cơ không khởi động hoặc không hoạt động đã tăng đột biến, khiến Mercedes buộc phải tiến hành điều tra.
Giải pháp của nhà sản xuất ô tô Đức là cập nhật phần mềm trong hệ thống điều khiển động cơ, tuy nhiên việc này không thể thực hiện qua cập nhật từ xa mà yêu cầu chủ xe phải mang phương tiện đến đại lý.
Đáng chú ý, hồi cuối năm 2021, Mercedes-Maybach S580 và S680 đã từng bị triệu hồi cũng do lỗi động cơ. Cụ thể, động cơ có thể dừng đột ngột sau khi khởi động do bộ điều khiển động cơ (ECU - được cung cấp bởi Bosch) bị lỗi.