Quảng cáo

Lý do các hãng xe châu Âu chống lại việc áp thuế lên ô tô Trung Quốc

Thứ tư, 12/06/2024 11:12 AM (GMT+7)
A A+

Liên minh Châu Âu (EU) muốn điều chỉnh lại cán cân trong ngành ô tô bằng cách áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, nhưng các nhà sản xuất xe hơi đang lo ngại về sự trả đũa đến từ quốc gia tỷ dân.

Nghe nội dung bài viết

Theo Carscoops, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ hoàn thiện kế hoạch đối phó với xe điện giá rẻ từ Trung Quốc trong tuần này. Tương tự như Mỹ, EU đã bày tỏ lo ngại về cách Trung Quốc định giá xe điện, cho rằng các khoản trợ cấp quá mức đã dẫn đến việc các xe có thể được bán với giá thấp một cách không công bằng.

Động thái này diễn ra sau hành động tương tự từ Mỹ, khi Nhà Trắng tăng gấp bốn lần thuế áp dụng cho các xe điện đến từ Trung Quốc vào tháng trước, với mức thuế tăng từ 25% lên 100%. 

2022-BMW-iX3-22_result

Tuy nhiên, mặc dù các nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại về tác động mà xe điện giá rẻ từ Trung Quốc có thể gây ra cho ngành công nghiệp nội địa, sự ủng hộ việc áp thuế từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu lại gần như không có.

Thực tế, các nhà sản xuất ô tô châu Âu phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về doanh số bán hàng, và họ đứng trước có nguy cơ bị trả đũa từ Bắc Kinh. Trước đây, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU đã cảnh báo rằng quốc gia này đang xem xét tăng thuế nhập khẩu ô tô nếu các mức thuế bổ sung từ EU bắt đầu có hiệu lực.

Ngoài ra, Trung Quốc còn là trung tâm sản xuất quan trọng cho nhiều hãng ô tô châu Âu. Các mẫu xe như BMW iX3, Citroen C5 X và Dacia Spring đều là những ví dụ về các ô tô châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng.

2024-Dacia-Spring-39-2048x1158_result

HSBC ước tính rằng các nhà sản xuất ô tô Đức thu được 20-23% lợi nhuận từ doanh số bán xe tại Trung Quốc, trong khi các giám đốc điều hành tại BMW, Mercedes và Volkswagen đều đã cảnh báo về việc áp dụng thuế quan.

CEO của BMW, Oliver Zipse, nói với các nhà đầu tư rằng ông không tin ngành công nghiệp này cần chủ nghĩa bảo hộ và tham gia vào các cuộc chiến thương mại. 

"Bạn có thể nhanh chóng tự làm hại mình", ông nói.

Người đứng đầu VW, Oliver Blume, cũng tỏ ra thận trọng với mức thuế quan này, nói rằng nguy cơ trả đũa là "cực kỳ nguy hiểm." Carlos Tavares, CEO Stellantis, mô tả các khoản thuế tiềm năng đối với xe điện Trung Quốc là "một cái bẫy lớn đối với các quốc gia đi theo con đường đó."

Lý do các hãng xe châu Âu chống lại việc áp thuế lên ô tô Trung Quốc 479595

Tuy nhiên, các biện pháp của EU có thể sẽ không khắc nghiệt như của Mỹ. Hiện tại, thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ các nước ngoài EU là 10%. Các nhà phân tích dự đoán rằng con số này sẽ tăng thêm từ 10-25%.

Matthias Schmidt của công ty nghiên cứu Schmidt Automotive Research cho biết, trong khi việc Mỹ tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100% là "chủ nghĩa bảo hộ thuần túy," phản ứng của EU sẽ “nhẹ nhàng hơn”. 

Chia sẻ với BBC News, ông cho biết: "Nếu EU áp thuế không quá 25%, nó sẽ nhắm tới mục đích cân bằng cuộc chơi và bắt kịp với lợi thế chi phí 30% mà các nhà sản xuất Trung Quốc đang có."

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT