Quảng cáo

MPV 7 chỗ Suzuki Ertiga - đối thủ của Mitsubishi Xpander sẽ bị khai tử tại Việt Nam?

Thứ ba, 11/06/2024 10:31 AM (GMT+7)
A A+

Trong thời gian tới, Suzuki Ertiga có thể sẽ không còn được bán tại Việt Nam, nhường chỗ cho mẫu XL7 và dòng SUV mới sắp ra mắt.

Nghe nội dung bài viết

Rộ tin Suzuki Ertiga sẽ bị khai tử tại Việt Nam

Theo tiết lộ từ một nguồn tin, Suzuki Ertiga sẽ không còn nằm trong kế hoạch kinh doanh của hãng tại Việt Nam. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản sẽ tung ra một mẫu xe gầm cao (CUV/SUV) mới trong 1 - 2 năm tới để phục vụ thị trường trong nước. Hiện tại, Suzuki XL7 sẽ là dòng xe chủ lực của hãng tại Việt Nam.

Mặc dù thông tin này chưa được thương hiệu ô tô xác nhận chính thức, nhưng nó đã tạo ra nhiều đồn đoán và sự quan tâm từ phía người tiêu dùng.

Suuzki-Ertiga

Nhiều nhân viên bán hàng tại các đại lý Suzuki ở TP. HCM cũng cho biết, dù đã nửa năm trôi qua, họ vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc phân phối Suzuki Ertiga đời 2024.

"Nhà máy có thể sẽ không bán Ertiga nữa, khách hiện giờ có XL7 hybrid thay thế", một nhân viên bán hàng nhận định. 

Được biết, Suzuki XL7 hybrid hiện đã cập cảng Việt Nam và đang trong quá trình làm thủ tục thông quan để sẵn sàng bán ra thị trường.

Doanh số của Ertiga khá ảm đạm

Suzuki Ertiga đã được ra mắt tại Việt Nam từ năm 2014. Trong khi đó, Suzuki XL7 mới chỉ được bán tại thị trường Việt từ năm 2020. Mẫu xe này được xem như bản nâng cấp về ngoại hình, trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn so với Ertiga. 

Từ khi XL7 ra mắt, doanh số của Ertiga liên tục sụt giảm, nhất là sau khi phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ với động cơ mild-hybrid được giới thiệu vào tháng 09/2022.

z4261251784497_10e7ebc826f73959f

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, Ertiga đã không thể giữ vững vị thế trước các đối thủ như Toyota Avanza, Veloz và đặc biệt là Mitsubishi Xpander.

Từng là mẫu xe 7 chỗ có giá thấp nhất phân khúc (539 - 678 triệu đồng), nhưng Ertiga hiện đã mất khi lợi thế này khi Hyundai Stargazer 2024 xuất hiện với giá còn thấp hơn.

Một số chuyên gia bán hàng cho rằng, chiến lược định giá giữa Ertiga và XL7 đã gây khó khăn cho khách hàng trong việc lựa chọn. 

Theo đó, Ertiga được định vị thấp hơn nhưng giá bán bản cao (608 triệu đồng) lại nhỉnh hơn so với XL7 (600 triệu đồng). Điều này đã dẫn đến việc XL7 được ưa chuộng hơn trong khi doanh số của Ertiga ngày càng giảm sút, đôi khi hai mẫu xe này tự triệt tiêu thị phần của nhau.

Vị thế của Suzuki tại Việt Nam

Hãng xe Suzuki thành công với mảng xe thương mại tại Việt Nam nhờ vào chiếc Carry Pro, dẫn đầu phân khúc xe tải nhỏ suốt hơn 27 năm.

Tuy nhiên, ở mảng xe con, Suzuki gặp khó khăn trong việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Các mẫu xe như Ciaz, Swift, Ertiga và XL7 đều khó có thể cạnh tranh với các đối thủ trong từng phân khúc.

Nhà máy Suzuki ở Thái Lan dự kiến sẽ đóng cửa vào cuối năm 2025, nguồn cung các mẫu xe như Swift và Ciaz cho thị trường Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi.

031jpg-1632023058

Trong khi đó, vị thế của Suzuki trên thị trường xe con ở Việt Nam vẫn không có nhiều cải thiện khi thị phần chỉ tăng nhẹ từ 3,2% lên 3,3% trong vòng 10 năm (2013 - 2023), mặc dù quy mô thị trường đã tăng hơn ba lần.

Trong bối cảnh đó, Suzuki Việt Nam đã bổ nhiệm ông Kenji Kotaki làm Tổng giám đốc mới thay cho ông Toshiyuki Takahara. 

Ông Kenji, người từng có kinh nghiệm tại các thị trường như Pakistan và Indonesia, được kỳ vọng sẽ đưa đến những thay đổi tích cực cho Suzuki tại Việt Nam, đồng thời giúp hãng nâng cao vị thế và mở rộng thị phần trong thời gian tới.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT