Quảng cáo

Honda sẽ ‘hy sinh’ tới gần một nửa lợi nhuận của đại lý vì cuộc đua ô tô điện?

Thứ ba, 19/03/2024 06:52 AM (GMT+7)
A A+

Canada - Honda có kế hoạch cắt giảm tới 44% lợi nhuận của đại lý tại Canada để dồn nguồn lực cho việc áp dụng rộng rãi xe điện.

Honda cắt giảm lợi nhuận của đại lý tại Canada để tăng tốc "phủ sóng" xe điện

Theo trang Carcsoops, Honda được cho là đã cắt giảm tỷ suất lợi nhuận với các đại lý của mình ở Canada lên tới mức 44% trong một số trường hợp. Đây được hãng coi là một bước cần thiết trong quá trình chuyển đổi từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. 

01-2025-Honda-Civic-Hybrid-copy-1024x576_result

Việc cắt giảm lợi nhuận được áp dụng trên toàn bộ dòng sản phẩm ở nhiều mức độ khác nhau. Theo truyền thông địa phương, các đại lý tỏ ra thất vọng với động thái của thương hiệu Nhật Bản.

Biến chuyển trong kế hoạch bán hàng này đã được tờ Autonews Canada đưa tin, trong đó đã phỏng vấn một số đại lý Canada và “các nguồn tin trong ngành có kiến thức về vấn đề này”. 

Cụ thể, tỷ suất lợi nhuận thường dao động từ khoảng 4,5% đến khoảng 8%, tùy thuộc vào mẫu xe, và Honda đang “hy sinh” 2% trong con số này. Trên thực tế, mức giảm 2% (đối với một chiếc xe có giá 35.000 USD) tương đương với việc đại lý mất 700 USD lợi nhuận (mức quy đổi khoảng hơn 17 triệu đồng).

2024-honda-prologue-101-651307c904002

Một nguồn tin giấu tên cho biết: “Đây là điều chưa từng xảy ra”. Họ nói thêm rằng trong khi các thương hiệu khác đã có kế hoạch cắt giảm tương tự để tập trung vào xe điện, tuy nhiên ở “trên diện rộng” như Honda thì đây là lần đầu tiên.

Các đại lý tại Canada tỏ ra không hài lòng với quyết định này. Một đơn vị cho biết: “Đây quả thật là một điều khó tin khi mong đợi các đại lý gánh chịu chi phí liên quan đến lợi nhuận của nhà sản xuất”. 

Các đại lý sẽ bán xe “kèm lạc” để bù đắp sự cắt giảm lợi nhuận?

AutoNews cho biết một số đại lý mong đợi Honda cho phép họ bán xe kênh giá để bù đắp khoản chênh lệch. 

Honda sẽ ‘hy sinh’ tới gần một nửa lợi nhuận của đại lý vì cuộc đua ô tô điện? 424436

Trong khi đó, một đại lý khác cho rằng mạng lưới đại lý có thể hợp tác với nhau để buộc Honda phải rút lại chính sách mới này. Thực tế, đây là điều có thể xảy ra, dựa trên luật nhượng quyền thương mại của Canada. Đó là con đường mà nhiều đại lý Mỹ đã sử dụng để chống lại các quy định có thể đe dọa lợi nhuận của họ.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm