Quảng cáo

Hãng xe sắp vào Việt Nam Chery hé lộ concept xe điện xô đổ kỷ lục khó tin

Thứ sáu, 03/11/2023 12:00 PM (GMT+7)
A A+

Nguyên mẫu xe điện của Chery lấy cảm hứng từ loài cá ngừ, được hãng công bố là mẫu ô tô có thiết kế khí động học nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, theo trang Electrek, hãng xe Trung Quốc Chery đã hé lộ về một mẫu xe điện concept lấy cảm hứng từ khả năng di chuyển và chuyển động của loài cá ngừ. Hãng tự tin tuyên bố đây là chiếc xe có thiết kế khí động học nhất thế giới, được thiết kế bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo mô phỏng. 

Chery Automotive là một trong 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, chuyên về các dòng xe BEV (xe điện chạy pin) và PHEV (xe hybrid cắm sạc) ở phân khúc tầm trung đến cao cấp. 

Hãng xe sắp vào Việt Nam Chery hé lộ concept xe điện xô đổ kỷ lục khó tin 350988
Mẫu xe concept mới của Chery được hãng tuyên bố là có tính khí động học tốt nhất thế giới.

Ngoài sự hiện diện rộng rãi ở quê hương Trung Quốc, xe Chery vẫn là một trong những sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất, đặc biệt là sang các thị trường nước ngoài nhỏ hơn như Brazil, Iran, Bắc Phi, Pakistan, Uruguay, Venezuela và sắp tới sẽ bao gồm Việt Nam.

Gần đây, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu một thương hiệu con mang tên iCar nhắm đến người tiêu dùng trẻ tuổi, cũng như một nhãn hiệu mới được phát triển cùng Huawei có tên Luxeed. Trong một sự kiện vào tháng trước, Chery đã công bố kế hoạch giới thiệu 39 chiếc xe năng lượng mới (NEV) trong hai năm tới, với 15 chiếc BEV và 24 chiếc xe hybrid.

Hãng xe sắp vào Việt Nam Chery hé lộ concept xe điện xô đổ kỷ lục khó tin 350989
Video được Chery đăng tải trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc)

Chery Automotive đã chia sẻ chi tiết về ý tưởng mới của mình trên mạng xã hội Weibo, giải thích rằng nhóm của họ đã lấy ý tưởng thiết kế từ cá ngừ – một loài cá có cách di chuyển mang tính thủy động lực học mạnh mẽ nhất ở biển. Công ty cũng nói rằng thiết kế của chiếc xe điện sử dụng các kỹ thuật mô phỏng AI đã chạy qua hơn 2.000 trường hợp được tối ưu hóa khác nhau nhằm đạt được hệ số cản (Cd) phá vỡ kỷ lục.

Trong video được đăng tải, Chery cho biết mẫu concept của họ đã đạt được chỉ số cản gió là 0,168 Cd trong quá trình thử nghiệm chính thức vào tháng 8.

Hãng xe sắp vào Việt Nam Chery hé lộ concept xe điện xô đổ kỷ lục khó tin 351001

Vì đây là một mẫu xe concept chứ không phải xe sản xuất nên nó đã xô đổ kỷ lục của nguyên mẫu EV1 đến từ GM, phương tiện đã đạt được hệ số cản là 0,19 vào cuối những năm 1990. 

Kể từ đó, nhiều công ty cố gắng đạt được con số đó tốt nhất, chẳng hạn như mẫu Lightyear 0, đạt được hệ số cản là 0,175, nhưng chỉ sản xuất hai xe trước khi công ty phát minh ra nó ngừng hoạt động.

Hãng xe sắp vào Việt Nam Chery hé lộ concept xe điện xô đổ kỷ lục khó tin 351002

Aptera Motors, một công ty khởi nghiệp xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời khác, vẫn đang nỗ lực hướng tới việc sản xuất thương mại và hứa hẹn sẽ phá kỷ lục là chiếc xe khí động học nhất thế giới, mặc dù hãng chưa chia sẻ con số cụ thể. Trước đây, công ty cho biết họ tin rằng có thể đạt khoảng 0,13-0,15 Cd, tuy nhiên điều đó vẫn chưa được xác nhận.

Như vậy, hiện tại mẫu xe ý tưởng của Chery đang là phương tiện có tính khí động học cao nhất hành tinh. Nếu hãng có thể tiếp tục phát triển nguyên mẫu này thành xe thương mại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ trở thành mẫu xe chở khách có hệ số cản thấp nhất trên thị trường.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm