Yêu cầu của người tiêu dùng về việc công bố thông tin của pin xe điện đang gia tăng tại Hàn Quốc, trong bối cảnh quốc gia này lo ngại về các tai nạn cháy nổ tiềm ẩn từ xe điện sau vụ hỏa hoạn lớn do một chiếc Mercedes-Benz gây ra.
Nội dung chính
Lo ngại gia tăng sau vụ cháy xe điện Mercedes-Benz tại Hàn Quốc
Theo tờ Korea Herald, nỗi lo sợ mới nhất liên quan đến xe điện đã “nhen nhóm” vào hôm 1/8 tuần trước ở Hàn Quốc, khi một vụ cháy tự phát từ một chiếc xe Mercedes-Benz đỗ trong hầm đỗ xe của một khu căn hộ tại Incheon, cách Seoul 27 km về phía tây, đã thiêu rụi toàn bộ nơi để xe và làm hư hại hơn 100 phương tiện khác.
Theo các quy định hiện tại của Hàn Quốc, thông tin liên quan đến nhà sản xuất pin chỉ có thể được xác minh bởi các nhà sản xuất xe điện.
Mặc dù Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc dự định giới thiệu hệ thống chứng nhận an toàn pin xe điện vào tháng 2 năm sau, người tiêu dùng vẫn không thể truy cập trực tiếp để xem thông tin đầy đủ về pin. Điều này là do hệ thống yêu cầu các nhà sản xuất xe phải có chứng nhận của chính phủ xác nhận rằng pin đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, nhưng không quy định bắt buộc công khai thông tin về pin cho công chúng.
Trong trường hợp của chủ sở hữu xe Mercedes-Benz tại Hàn Quốc, khách hàng phải đến trung tâm dịch vụ để xác minh thông tin về pin. Quy định này đã gây ra một làn sóng phản đối tại Hàn Quốc.
Một tài khoản đăng tải ý kiến trên mạng xã hội X cho biết: "Thông tin về pin xe điện không phải là bí mật thương mại. Trước nguy cơ xảy ra hiện tượng cháy nổ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người lái xe, người tiêu dùng có quyền kiểm tra thông tin về pin và yêu cầu thay thế bằng pin an toàn hơn."
Sau sự lo ngại của công chúng, Bộ Giao thông Hàn Quốc hiện đang xem xét biện pháp yêu cầu các nhà sản xuất xe công khai thông tin về pin xe điện.
Trong vụ cháy ô tô điện Mercedes-Benz tuần trước, ban đầu đã có sự nhầm lẫn về thương hiệu pin của xe, vì nhà sản xuất ô tô Đức từ chối xác minh nhà cung cấp, với lý do đang tiến hành điều tra.
Các báo cáo ban đầu cho rằng chiếc xe được trang bị pin của CATL từ Trung Quốc. Sau đó, các cơ quan chức năng Hàn Quốc xác nhận rằng pin được cung cấp bởi Farasis Energy, một công ty Trung Quốc được xếp hạng khoảng thứ 10 xét trên phạm vi toàn cầu.
Đáng chú ý, Farasis Energy đã từng tiến hành một đợt thu hồi lớn tại Trung Quốc vào năm 2021 do nguy cơ cháy nổ pin.
Thông tin về pin xe điện cần được công khai tới người dùng?
Ở nhiều nơi trên thế giới, các quy định đã được thiết lập hoặc đang được lên kế hoạch để bắt buộc hãng xe cung cấp thông tin về nhà sản xuất pin cho người tiêu dùng.
Tại châu Âu, các nhà sản xuất xe điện sẽ phải công khai thông tin về nhà sản xuất pin cho người tiêu dùng bắt đầu từ năm 2026.Liên minh châu Âu dự kiến sẽ giới thiệu hệ thống hộ chiếu pin, số hóa thông tin về toàn bộ vòng đời của pin, bao gồm việc sản xuất, sử dụng, xử lý, tái sử dụng và tái chế.
Tại Hoa Kỳ, cũng có những nỗ lực để bắt buộc các thương hiệu công bố thông tin về pin. Ví dụ, California có kế hoạch thực hiện yêu cầu lập hệ thống quản lý pin vào năm 2026 theo quy định Advanced Clean Cars II của bang.
Kể từ năm 2018, Trung Quốc đã công khai thông tin về nhà sản xuất pin thông qua nền tảng quản lý truy xuất nguồn gốc pin.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng chính phủ cần phải thiết lập và hoàn thiện các quy định liên quan để đảm bảo an toàn cho việc vận hành xe điện và đảm bảo quyền được cung cấp thông tin của người tiêu dùng.
Lee Ho-geun, một giáo sư ngành ô tô tại Đại học Daeduk, khẳng định Hàn Quốc cần có một "hệ thống lưu trữ lịch sử pin", gắn số sê-ri cho pin và quản lý thông tin về nhà sản xuất.