Quảng cáo

Ford thừa nhận mối đe dọa ‘khổng lồ’ từ ô tô điện Trung Quốc

Thứ sáu, 16/02/2024 07:49 AM (GMT+7)
A A+

Ford đã thành lập một đơn vị đặc biệt để thiết kế xe điện giá rẻ cạnh tranh với những chiếc xe điện Trung Quốc như BYD Seagull.

Ford khẳng định xe điện Trung Quốc sẽ sớm tiến vào thị trường Mỹ

Đối với hầu hết người Mỹ, sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc, chỉ là điều gì đó đang xảy ra ở một nơi xa. Nhưng các nhà lãnh đạo đến từ Ford biết rõ điều này đang tới gần với xứ cờ hòa. Họ mô tả mối đe dọa từ xe điện giá rẻ của Trung Quốc là “rất lớn” và cho rằng việc chúng được chào bán ở Mỹ là điều không thể tránh khỏi.

Thị trường xe điện tại Mỹ “giảm nhiệt”

Theo trang Carscoops, Ford và ngành công nghiệp ô tô phương Tây đang phải vật lộn để đối phó với một thị trường xe điện đang “nguội lạnh” do làn sóng người mua tiềm năng vẫn không bị thuyết phục về giá trị và tính thực tế của những phương tiện chạy điện (vốn có giá cao hơn các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong). Bên cạnh đó, vấn đề còn đến từ sự thiếu tin tưởng hệ thống trạm sạc tại Mỹ.

Mach1
Xe điên Ford Mustang Mach-E

Lợi thế của ô tô điện Trung Quốc

Nhưng Ford lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể giành được khách hàng bằng mức giá hấp dẫn, giống như các hãng Hàn Quốc và Nhật Bản đã làm trước đó.

“Họ đang đi trước chúng tôi về công nghệ này,” Marin Gjaja thuộc bộ phận xe điện của Ford, Model e, nói với tờ Bloomberg. “Cuối cùng thì xe điện Trung Quốc cũng sẽ đến, vì vậy tốt hơn hết chúng ta nên bắt đầu tập trung vào xe điện ngay từ bây giờ, nếu không sẽ khó có cơ hội nào khác.”

ford-f-150-lightning-production-restart-at-rouge-electric-vehicle-center-on-august-1-2023

Mặc dù chính phủ Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế để cố gắng hạn chế ô tô do Trung Quốc sản xuất, nhưng Gjaja không nghi ngờ khả năng những phương tiện này sẽ được bán tại Mỹ, có thể là thông qua Mexico.

Gjaja nói: “Nếu tôi đang ở Trung Quốc và điều hành một OEM Trung Quốc, thì tôi sẽ xây dựng cơ sở tại Mexico,” với lý do được giải thích đó là chi phí xây dựng, nhân công thấp và được miễn thuế khi tiếp cận Bắc Mỹ thông qua hiệp định thương mại USMCA. 

Giải pháp của Ford

“Họ sẽ đến đây, giống như người Nhật, người Hàn Quốc và người Đức. Mỹ là một thị trường lớn”, Bloomberg dẫn lời Gjaja. Và có vẻ như Ford nhận ra tầm quan trọng của thách thức này, khi mà họ sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác để ngăn chặn.

BYD-Seagull-2_result
Xe điện BYD Seagull

Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô “ không thể cạnh tranh công bằng và bình đẳng với người Trung Quốc trên toàn cầu” và có nguy cơ mất 20-30% doanh thu. Đó là lý do tại sao Ford đã thành lập một bộ phận đặc biệt để thiết kế một chiếc ô tô điện cỡ nhỏ, giá cực kỳ phải chăng nhằm cạnh tranh với BYD Seagull trị giá 11.000 USD (tương đương 269 triệu đồng), Reuters đưa tin.

Farley sẵn sàng hợp tác để giúp giảm chi phí sản xuất các bộ phận chính, chẳng hạn như pin, xuống mức thấp nhất có thể.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT