Ford đã xác nhận sẽ ra mắt một mẫu bán tải điện cỡ trung mới tại Mỹ vào năm 2027 – có thể được gọi là Ranger Lightning.
Trong một thông cáo báo chí, Ford đã xác nhận lộ trình phát triển xe điện của mình tại Mỹ sẽ bao gồm “hai mẫu bán tải mới” và một xe van thương mại, trong khi các mẫu SUV ba hàng ghế được lên kế hoạch sẽ có hệ thống truyền động hybrid thay vì thuần điện do chi phí pin cho các xe cỡ lớn đang gặp nhiều thách thức.
Mẫu bán tải điện cỡ trung mới này – sẽ nằm trong cùng phân khúc với mẫu Ford Ranger chạy động cơ đốt trong, và có thể mang tên gọi 'Ranger Lightning' sau khi tên này được đăng ký thương hiệu vào năm 2022 – hiện đang được phát triển bởi nhóm “skunkworks” của Ford tại California.
Nhóm này, với dưới 100 thành viên, hoạt động ở khu vực phía nam Los Angeles, California, và được dẫn dắt bởi cựu kỹ sư của Tesla, Alan Clarke, người đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển mẫu xe bán chạy nhất thế giới hiện tại, Tesla Model Y.
Ford cho biết nhóm “skunkworks” tập trung vào việc “giảm chi phí của xe điện” với cách tiếp cận tích hợp hệ thống trong thiết kế, kỹ thuật, chuỗi cung ứng, và sản xuất nhằm “tái cấu trúc toàn bộ phương tiện từ gốc rễ”.
Mẫu bán tải điện cỡ trung – dự kiến ra mắt vào năm 2027 – được coi là “mẫu xe đầu tiên có giá cả phải chăng từ nền tảng mới này” với trọng tâm là cung cấp tầm hoạt động, tính tiện dụng và khả năng sử dụng cho khách hàng.
“Chúng tôi đã tuyển chọn những chuyên gia kỹ thuật và sáng tạo nhất từ bên trong và bên ngoài Ford để thúc đẩy một sự thay đổi căn bản trong cách chúng tôi phát triển xe điện,” Chủ tịch và CEO của Ford, Jim Farley, cho biết.
Công nghệ nền tảng xe điện mới của Ford sẽ có khả năng cung cấp nhiều kiểu dáng xe khác nhau cho khách hàng, với các thành phần có thể cập nhật tương tự như Tesla.
Trong khi đó, việc ra mắt mẫu bán tải điện cỡ lớn thế hệ mới của Ford – có tên mã là ‘Dự án T3’ và dự kiến sẽ được lắp ráp tại một nhà máy ở Tennessee – đã bị trì hoãn đến nửa cuối năm 2027 để chờ đợi công nghệ pin có chi phí thấp hơn và “những đột phá về chi phí khác trong khi thị trường tiếp tục phát triển”.
Ford tuyên bố Dự án T3 sẽ tận dụng những bài học từ khách hàng hiện tại của F-150 Lightning, với “các tính năng và trải nghiệm chưa từng có trên bất kỳ xe bán tải Ford nào, bao gồm khả năng sạc hai chiều được nâng cấp và tính khí động học tối ưu."