Doanh số của các dòng sản phẩm cao cấp như S-Class, EQS và GLS của Mercedes đã giảm mạnh, đặc biệt là ở các thị trường lớn như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong cùng phân khúc.
Nội dung chính
Từng là biểu tượng một thời của sự sang trọng và được ưa chuộng nhất toàn cầu, Mercedes-Benz S-Class giờ đây đang phải đối mặt với một thực trạng khó khăn đó là nhu cầu giảm mạnh.
Điều này buộc hãng xe Đức phải quyết định giảm sản lượng tại Nhà máy 56 ở Sindelfingen. Theo thông tin từ Automobilwoche, đây là lần đầu tiên kể từ khi nhà máy này đi vào hoạt động bốn năm trước. Hiện tại nhà máy chỉ vận hành một ca.
Trong những tháng gần đây, sụt giảm nhu cầu đối với dòng xe Sonderklasse đã trở thành một vấn đề lớn. Từ tháng 4 đến tháng 6, doanh số của các mẫu xe sang hàng đầu của Mercedes-Benz như S-Class, EQS, EQS SUV và GLS-Class giảm 25%, chỉ đạt tổng cộng 33.400 chiếc, so với 44.200 chiếc trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy một xu hướng khác trong thị trường ô tô cao cấp.
Doanh số sụt giảm: Nguyên nhân và tình hình thị trường
Đánh giá từ nghiên cứu thị trường MarkLines cho thấy, doanh số các mẫu xe cao cấp đang suy giảm tại nhiều thị trường quan trọng. Cụ thể, ở Trung Quốc, doanh số giảm 13%, trong khi ở châu Âu sụt giảm đến 27% và tại Hoa Kỳ giảm 19% với chỉ 5.026 xe được tiêu thụ.
Có nhiều nguyên nhân khiến doanh số của S-Class giảm mạnh. Một trong số đó là sự “đắt đỏ” của mẫu xe này, khi giá khởi điểm cho phiên bản cơ bản lên tới 117.300 đô la (~ 2,9 tỷ đồng), chưa bao gồm các tùy chọn.
Ngoài ra, bối cảnh kinh tế khó khăn với lãi suất cao và suy thoái cũng đã khiến nhiều khách hàng cân nhắc lại việc chi tiêu cho một chiếc sedan sang trọng với giá lên đến hàng trăm ngàn đô la.
Hơn nữa, S-Class đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ nhiều mẫu xe đối thủ, như BMW 7 Series mới, Audi A8 và Lexus LS. Điều này chưa kể đến những lựa chọn cao cấp hơn từ Bentley và Rolls-Royce mà khách hàng tiềm năng có thể xem xét.
Theo một phát ngôn viên của Mercedes, họ dự kiến sẽ chuyển Nhà máy 56 sang hoạt động một ca vào quý 4 và điều động một số nhân viên đến các khu vực sản xuất khác trong nhà máy. Điều này cho thấy sự chuyển mình cần thiết của hãng giữa những thách thức hiện tại.
Nhu cầu thay đổi: Khách hàng lựa chọn SUV và mẫu điện
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều khách hàng cao cấp đang chuyển hướng lựa chọn các mẫu SUV sang trọng, chẳng hạn như Range Rover thay vì các mẫu sedan lớn như S-Class.
Bản thân Mercedes cũng có những sản phẩm SUV thành công như G-Class và GLS, đang góp phần làm giảm doanh số của S-Class. Thêm vào đó, các mẫu EQS hoàn toàn điện cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt, mặc dù doanh số của chúng cũng chưa đạt được như kỳ vọng.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng này vẫn hy vọng vào sự trở lại của S-Class nhờ vào bản cập nhật sắp tới và một biến thể hiệu suất cao mang tên S63 E Performance.Đây có thể là cơ hội để Mercedes thúc đẩy doanh số bộ sản phẩm cao cấp này, nhưng điều đó vẫn còn cần thời gian để chứng minh.
Trong bối cảnh thị trường đầy biến động và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, Mercedes-Benz đang phải tìm ra con đường phù hợp để duy trì vị thế của S-Class, một trong những biểu tượng của hãng trong nhiều thập kỷ qua.
Các chiến lược điều chỉnh sản xuất và cải tiến sản phẩm sẽ là yếu tố quyết định trong cuộc chạy đua đầy thách thức này.