Quảng cáo

Ducati khẳng định sẽ trung thành với phân khúc cao cấp, không làm xe máy cỡ nhỏ?

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ năm, 15/08/2024 11:48 AM (GMT+7)
A A+

CEO Ducati cho biết hãng không có ý định phát triển những mẫu xe phổ thông như Triumph hay Harley-Davidson để duy trì bản sắc thương hiệu.

Ducati khẳng định sẽ không tham gia phân khúc xe máy cỡ nhỏ

"Ducati sẽ không sản xuất một chiếc xe máy cỡ nhỏ." Đây là những lời khẳng định mạnh mẽ của Giám đốc Điều hành Ducati, Claudio Domenicali, khi chia sẻ với báo chí trong sự kiện Tuần lễ Ducati Thế giới 2024 tại Misano, Ý.

2024-Claudio-Domenicali-Ducati-2-e1723522628156-750x554_result
Giám đốc Điều hành Ducati, Claudio Domenicali.

"Ducati là một thương hiệu mà mọi người khao khát, và hãng có một sự uy tín nhất định gắn liền với thương hiệu," Domenicali nhấn mạnh, cho biết rằng Ducati trong thời hiện đại là một thương hiệu cao cấp. Đây là phản hồi cho câu hỏi liệu Ducati có ý định tham gia vào thị trường xe máy dung tích nhỏ hay không.

Gần đây, một xu hướng mới đã nổi lên khi các thương hiệu như Triumph và Harley-Davidson sản xuất các sản phẩm trong phân khúc 400 cc, trong khi cả Aprilia và Triumph đều có các sản phẩm 660 cc trong dòng sản phẩm của họ. 

Trước đây, Ducati cũng từng ra mắt Scrambler Sixty2, một phiên bản 400 cc của Scrambler 800 cc. 

Được sản xuất để đáp ứng yêu cầu về giấy phép lái xe máy ở thị trường Nhật Bản và Úc, Sixty2 không đạt được thành công rực rỡ trong doanh số bán hàng, một phần do mức giá của nó. 

2024-ducati-hypermotard-698-mono-rve---track---left-side_result

"Đó là một động cơ nhỏ hơn, nhưng lại không phải là một chiếc xe máy giá rẻ," Marco Biondi, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng và Tiếp thị của Ducati tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

"Chúng tôi sản xuất các mẫu Ducati theo một tiêu chuẩn hiệu suất cụ thể, và chúng tôi không thỏa hiệp. Vì vậy, mặc dù động cơ nhỏ hơn, cùng một chất lượng kỹ thuật vẫn được áp dụng cho nó và Ducati không thể làm cho xe có mức giá rẻ hơn," Biondi nói.

Quyết định sai lầm của Ducati?

Chuyên trang về xe máy Ride Apart đánh giá mặc dù CEO Claudio Domenicali không sai khi nói rằng Ducati cần duy trì uy tín, nhưng việc loại bỏ một phân khúc khách hàng mà họ có thể khai thác thật sự là một quyết định sai lầm. Hơn thế nữa, điều này đi ngược lại với thành công của các thương hiệu cao cấp khác khi mở rộng dòng sản phẩm của họ.

Một trong những ví dụ điển hình chính là đối tác của Ducati, Porsche.

Porsche-Cayenne-2002-2007-5-770x513
Porsche Cayenne thế hệ đầu tiên.

Vào cuối những năm 90, khi sự nổi tiếng của Porsche không được như hiện tại, họ vẫn có một sự uy tín cần duy trì. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe thể thao này đã quyết định tham gia vào một trong những thị trường nóng nhất vào thời bấy giờ, đó là SUV.

Bỏ qua truyền thống, Porsche đã giới thiệu mẫu Cayenne và mặc dù mọi người lúc đó đều phàn nàn về việc "Porsche đã mất phương hướng" và "Cayenne sẽ làm hại thương hiệu," nhưng không những xe không phá hủy công ty từ Stuttgart, mà Cayenne và sau đó là Macan, Taycan và Panamera đã giúp đảm bảo tương lai của hãng trong nhiều thế hệ tới. 

Và tất cả các mẫu xe này cũng giúp Porsche tài trợ cho những dự án điên rồ như Carrera GT, 918 Spyder và tất cả các mẫu xe đua của họ.

Quan trọng nhất, Porsche vẫn giữ được bản sắc của mình. Thương hiệu vẫn có những chiếc 911 với động cơ đặt sau trong khi lợi nhuận đạt được là rất ấn tượng. Vì vậy, những phát biểu của Domenicali không dựa trên thực tế.

2024-triumph-speed-400-and-scrambler-400-2_result

Theo Ride Apart, phân khúc mô tô dưới 600 cc vẫn còn rất nhiều không gian phát triển cho Ducati. Một chiếc Ducati nhẹ, linh hoạt và giá rẻ có thể giúp mọi người bước vào thế giới của thương hiệu và trung thành với nó khi mà họ đã có đủ điều kiện kinh tế để nâng cấp mẫu xe của mình.

Xem thêm