Quảng cáo

Động thái bất ngờ của ông Donald Trump nhằm thúc đẩy ngành ô tô

Thứ năm, 26/09/2024 14:46 PM (GMT+7)
A A+

Ông Donald Trump đề xuất ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài xây dựng nhà máy tại Mỹ, đồng thời đe dọa áp thuế cao đối với những công ty nhập khẩu xe từ các quốc gia khác.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, theo trang Carscoops, ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã đề xuất các ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài nếu họ sẵn sàng sản xuất xe tại Hoa Kỳ, cùng với đó là đe dọa áp đặt thuế quan nặng đối với những thương hiệu nhập khẩu xe vào thị trường Mỹ.

Trong một bài phát biểu tại Savannah, Georgia vào thứ Ba, Trump nhấn mạnh việc giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống còn 15% cho “những hãng xe sản xuất sản phẩm của họ tại Hoa Kỳ”. Ông tuyên bố, “Tôi muốn các công ty ô tô Đức trở thành các công ty ô tô Mỹ. Tôi muốn họ xây dựng nhà máy tại đây.”

Donald-Trump-aa-1024x576_result
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cựu tổng thống đã đưa ra đề xuất cho tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn nếu ông trở lại Nhà Trắng:

“Đây là thỏa thuận tôi sẽ đưa ra cho mọi công ty và nhà sản xuất trên toàn thế giới — Tôi sẽ mang đến mức thuế thấp nhất, chi phí năng lượng thấp nhất, và các gánh nặng về chính sách thấp nhất. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội gia nhập miễn phí vào thị trường ô tô lớn nhất và tốt nhất hành tinh,” Trump nói.

“Nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra khi các bạn sản xuất sản phẩm tại Mỹ. Tất cả sẽ biến mất nếu bạn không làm vậy. Và bạn phải thuê công nhân Mỹ cho công việc đó. Nếu không sản xuất tại đây, bạn sẽ phải đóng thuế, và đó là một khoản rất đáng kể,” ông bổ sung.

2023-VW-ID.4-520-7_result

Theo Trump, những nhà sản xuất ô tô không tuân thủ quy định sẽ phải trả mức thuế quan lớn, đẩy giá thành sản phẩm của họ lên cao. Ông cũng đe dọa áp dụng mức thuế quan 100% đối với “mọi chiếc xe nhập khẩu từ Mexico". Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều công ty đã xây dựng nhà máy tại Mexico nhằm tận dụng chi phí lao động thấp hơn ở nước này.

Hiện tại, BMW, Mercedes và Volkswagen đã sản xuất một số lượng lớn mẫu xe tại các nhà máy của họ ở Mỹ. Nhiều trong số này không chỉ phục vụ cho thị trường Bắc Mỹ mà còn được xuất khẩu ra các nước khác.

Ví dụ, nhà máy của BMW tại Spartanburg sản xuất gần như toàn bộ dòng SUV của hãng và sử dụng 11.000 lao động. Trong nhiều năm liền, đây là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất Hoa Kỳ theo giá trị, với mốc 10,1 tỷ USD vào năm 2023.

620x-1

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng nếu các tập đoàn Đức này tăng cường sản xuất tại Mỹ, họ có thể phải giảm sản lượng từ các nhà máy tại Đức, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả chung.

Đáng chú ý, Trump cũng bày tỏ sự sẵn lòng chào đón các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào thị trường Mỹ — nhưng với điều kiện: họ phải xây dựng nhà máy tại Mỹ. 

"Chúng ta sẽ đưa ra các ưu đãi, và nếu Trung Quốc và các quốc gia khác muốn bán xe ở Mỹ, họ sẽ phải xây dựng nhà máy tại đây và thuê công nhân của chúng ta."

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm