Quảng cáo

Đối tác của VinFast phá vỡ rào cản ‘sạc 10 phút’ trong cuộc đua pin xe điện

Chủ nhật, 26/05/2024 18:50 PM (GMT+7)
A A+

CATL đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại quê nhà Trung Quốc trong bối cảnh doanh số xe năng lượng mới sắp bùng nổ.

Nghe nội dung bài viết

Gotion High-tech phát triển pin sạc dưới 10 phút

Theo tờ Nikkei Asia, nhà sản xuất pin Trung Quốc, Gotion High-tech, đã phát triển một loại pin xe điện có thể sạc đầy trong chưa đầy 10 phút, đưa công ty này cạnh tranh trực tiếp với CATL, nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới.

Gotion đã giới thiệu pin G-Current tại một hội nghị công nghệ tổ chức tại trụ sở của mình ở thành phố Hợp Phì. Theo công ty, pin này có khả năng sạc từ 10% lên 80% dung lượng chỉ trong 9 phút 48 giây.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_4_7_4_8_47738474-4-eng-GB_Cropped-171657046220240524N+Gotion+GCurrent_result

“Pin sạc nhanh này sẽ giải quyết mối lo ngại của người tiêu dùng về việc sạc pin,” Cao Yong, phó chủ tịch Viện R&D Kỹ thuật của Gotion, cho biết tại sự kiện diễn ra vào tuần trước.

Gotion, được hỗ trợ bởi Volkswagen, đã phát triển G-Current với một công thức pha trộn vật liệu mới. Độ dẫn điện của chất điện phân lithium-ion đã được cải thiện từ 30% đến 50%, theo công ty.

Gói pin mỏng hơn với ít thành phần hơn 30%, có nghĩa là nó có thể được lắp đặt trong các loại xe điện từ coupe cho đến SUV.

Pin G-Current sẽ có hai loại. Phiên bản lithium iron phosphate (LFP) không sử dụng kim loại hiếm và có giá cả phải chăng hơn. Trong khi đó, phiên bản nickel-manganese-cobalt (NMC) cho phạm vi hoạt động dài hơn.

Gotion đã bắt đầu sản xuất hàng loạt pin G-Current cho các loại xe điện mở rộng phạm vi (EREV). Các dây chuyền sản xuất pin cho xe thuần điện vẫn đang được xây dựng, với kế hoạch dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay.

Gotion High-Tech đồng hành cùng VinFast trong hành trình sản xuất ô tô điện (EV) từ khá sớm, đánh dấu bằng việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 8/2021. Trọng tâm của thỏa thuận là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, VinFast đang chuẩn bị tung ra thị trường mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34.

Thumbnail-1-25

Đến tháng 11/2022, Gotion và VinES tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh (Nhà máy sản xuất pin VinES - Gotion Hà Tĩnh). Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.330 tỉ đồng, với công suất thiết kế 5 GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm, dự kiến đi vào sản xuất đại trà từ quý 3/2024.

Xu hướng áp dụng công nghệ sạc nhanh trên ô tô điện

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xe năng lượng mới đang chiếm 32% doanh số bán xe mới tại Trung Quốc, bao gồm cả xuất khẩu. Riêng xe điện chiếm 20% doanh số bán hàng.

Việc sở hữu xe năng lượng mới đã trở nên phổ biến, với tình trạng các hàng dài tại trạm sạc trên đường cao tốc là cảnh tượng thường thấy - và gây đau đầu cho tài xế - trong các kỳ nghỉ lễ.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã chuyển sang rút ngắn thời gian sạc.Cho đến nay, các nền tảng xe điện được chế tạo cho các bộ sạc 400 volt.Giờ đây, các nhà phát triển đang cạnh tranh để ra mắt các loại pin có thể cắm vào bộ sạc 800 volt.

gotion-2-1917

Nhà sản xuất lớn nhất thế giới về pin xe điện, CATL, đã giới thiệu pin Shenxing Plus tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng Tư. Theo CATL, pin LFP mới có tầm hoạt động 600 km chỉ với 10 phút sạc, và có thể đi được 1.000 km khi sạc đầy.

Các xe điện được trang bị pin thuộc dòng Shenxing sẽ “tương tự như xe động cơ xăng” nhờ công nghệ sạc nhanh, Chủ tịch kiêm CEO CATL Robin Zeng cho biết tại diễn đàn công nghệ Beyond Expo tổ chức tại Ma Cao.

Bước tiếp theo của CATL là phát triển công nghệ pin cung cấp đủ tầm hoạt động với chỉ sáu phút sạc, Zeng nói.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Hàn Quốc đã tiến xa trong công nghệ sạc điện áp cao. Năm 2019, Porsche ra mắt dòng xe điện Taycan có thể sạc ở mức 800 volt. Theo nhà sản xuất ô tô Đức, phiên bản 2024 sử dụng pin từ tập đoàn LG của Hàn Quốc có thể sạc từ 10% lên 80% dung lượng trong 18 phút.

Hyundai Motor đã phát hành Ioniq 5, cũng có khả năng sạc ở mức 800 volt. Hiện nay, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang theo bước, và các xe năng lượng mới tương thích với công nghệ sạc 800 volt được dự đoán sẽ bùng nổ trên thị trường Trung Quốc.

Năm ngoái, đã có 125.000 xe năng lượng mới bán ra tại Trung Quốc sử dụng nền tảng 800 volt, theo báo cáo từ công ty môi giới Soochow Securities của Trung Quốc. Con số này dự kiến sẽ tăng khoảng 11 lần lên 1,32 triệu chiếc vào năm 2025.

Thị trường toàn cầu cho các loại xe này dự kiến đạt 1,62 triệu chiếc vào năm 2025, nghĩa là Trung Quốc được kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường xe điện sạc siêu nhanh.

Đối tác của VinFast phá vỡ rào cản ‘sạc 10 phút’ trong cuộc đua pin xe điện 469622

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã khẳng định mình bằng cách phát triển công nghệ sạc nhanh không chỉ cho pin nickel-manganese-cobalt, mà còn cho pin LFP, loại pin được lắp đặt trong 60% xe điện trên thị trường.

Pin LFP được cho là có thể giúp xe điện có mức giá rẻ hơn. Gotion đặt mục tiêu đưa dòng pin mới của mình vào các mẫu xe năng lượng mới hạng B, loại xe cỡ trung chiếm hơn 30% thị trường.

Một thách thức lớn còn lại là mở rộng mạng lưới các trạm sạc tương thích với công nghệ 800 volt.

"Số lượng trạm sạc hiện tại không đủ so với số lượng xe điện cần sạc nhanh đang gia tăng," Huawei Technologies, nhà sản xuất bộ sạc nhanh, cho biết.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT