Quảng cáo

Nếu đang có ý định mua ô tô điện, "điểm yếu" này sẽ khiến bạn phải cân nhắc

Thứ tư, 12/04/2023 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Tuy các nhà sản xuất ô tô đang liên tục cải tiến các sản phẩm xe điện của họ, người lái xe nên lưu ý rằng hầu hết các ô tô điện đều bị hỏng sau những vụ tai nạn nhỏ.

Có lẽ ở thời điểm hiện tại, tất cả chúng ta đều đồng ý rằng thời đại của xe điện đang đến và đây là một xu thế khó tránh khỏi. 

Tuy nhiên, một điều mà bạn có thể ngạc nhiên khi nghe tới đó là đang có tỷ lệ cao những chiếc ô tô điện bị hỏng hoàn toàn sau những va chạm nhỏ.

shutterstock_1478569319_result

Mặc dù người tiêu dùng thường chủ yếu nghe về các khía cạnh tích cực và lợi ích liên quan đến ô tô điện, nhưng bất kỳ ai có ý định sở hữu loại phương tiện này cũng phải nhận thức được một số nguy cơ khi sử dụng chúng. 

Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng ô tô chắc chắn không được chế tạo để tồn tại lâu dài như một số ô tô cổ điển từ những năm 60 và 70, nhưng người dùng luôn mong đợi nhiều hơn về độ bền, đặc biệt là khi xét đến chi phí trung bình khá cao của một chiếc ô tô điện ngày nay. 

Mới đây, trang HotCars - chuyên trang về xe hàng đầu tại Canada đã liệt kê những điểm cần lưu ý trước khi đi đến quyết định mua một mẫu xe điện.

Lý do chính khiến xe điện bị hỏng hoàn toàn là do không có cách khả thi nào để sửa chữa ngay cả khi pin chỉ bị hư hỏng nhẹ, điều này đang trở thành thảm họa đối với các công ty bảo hiểm.

Kể cả trong trường hợp có thể sửa chữa pin, các công ty bảo hiểm cũng không vui vẻ gì vì họ sợ các vụ kiện tụng nếu chiếc xe lại dính vào một vụ tai nạn khác. 

Một trong những vấn đề khác đối với các công ty bảo hiểm là các nhà sản xuất ô tô không muốn chia sẻ dữ liệu của xe với họ. 

Đang có ý định mua ô tô điện, nhược điểm này sẽ khiến bạn phải cân nhắc 267868
Pin xe điện là bộ phận có giá thành cao nhưng dễ hỏng hóc.

Nếu không có thông tin quan trọng này, việc sửa chữa các loại pin ô tô điện gần như là không thể.

Tin tốt là cả Ford và General Motors đều đã bắt đầu sản xuất loại pin dễ sửa chữa hơn cho ô tô điện của họ, dự kiến sẽ được ra mắt trong tương lai. 

Ngược lại, Tesla, thương hiệu luôn đi ngược xu hướng, dường như đang sản xuất những loại pin thậm chí còn phức tạp hơn, ít có khả năng sửa chữa hơn khi chịu hỏng hóc.

Pin của Tesla là một kỳ quan đáng khâm phục của khoa học, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng việc thay thế nó có thể tốn tới 20.000 USD (469 triệu đồng). Con số này đơn giản là quá tốn kém. 

Chi phí thay thế pin Tesla cũng không phải là vấn đề duy nhất vì thực tế ở những mẫu xe như Model Y pin được gắn chết với xe và trở thành một phần trong cấu trúc xe, điều làm cho nó khó để sửa chữa hơn.

Một yếu tố đáng thất vọng khác là việc xe điện thường được cho là thân thiện với môi trường hơn, nhưng pin trong ô tô điện không chỉ rất đắt mà còn là nơi tập trung nhiều carbon nhất.

Việc số lượng lớn ô tô điện phải bị loại bỏ sau các vụ va chạm giao thông khiến cho số pin ấy không được sử dụng, và điều đó giải phóng lượng lớn CO2 gây hại cho môi trường.

Đang có ý định mua ô tô điện, nhược điểm này sẽ khiến bạn phải cân nhắc 267871

Thêm vào đó, vấn đề tái chế pin xe điện vẫn là khá nan giải khi mà nhiều nước phát triển như Anh vẫn chưa có hệ thống để xử lý và tái chế pin xe điện. Họ chỉ có thể xử lý tạm thời bằng cách lưu trữ chúng trong thùng container.

Có thể nói, vấn đề cơ bản với ô tô điện là phạm vi hoạt động hạn chế và thiếu các điểm sạc dễ tiếp cận. Đây vẫn là một mối quan tâm đối với người lái xe sống ở các khu vực nông thôn hay ngoại ô.

Tuy nhiên vấn đề này đã giảm đi đáng kể trong những năm gần đây. Trên thực tế, phạm vi của một số xe điện đời mới đã được gia tăng rất nhiều.

Một điểm sáng nữa là khi một vấn đề phát sinh trong bất kỳ lĩnh vực nào, nó sẽ tạo cơ hội cho ai đó giải quyết vấn đề đó. Đây chính xác là những gì đang xảy ra khi nhiều cửa hàng chuyên sửa chữa pin ô tô điện đang mọc lên khắp nước Mỹ.

Hy vọng rằng những tiến bộ về công nghệ trong tương lai sẽ giúp khắc phục nhược điểm lớn về độ bền pin ô tô điện, giúp chúng kéo dài vòng đời của mình thay vì bị vứt bỏ dễ dàng do một tai nạn không đáng kể.

Theo HotCars

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT