Quảng cáo

Lợi thế của Porsche và Mercedes trong cuộc đua sản xuất xe điện

Thứ ba, 11/04/2023 15:21 PM (GMT+7)
A A+

Hai hãng xe đến từ Đức đang nắm trong tay lợi thế lớn trước các đối thủ.

Một trong những rào cản lớn nhất ngăn xe điện tiếp cận nhiều người dùng hơn trên toàn cầu là phạm vi hoạt động. 

Mặc dù nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng đại đa số người tiêu dùng không thực sự cần lượng năng lượng lớn đến như vậy, nhưng thực tế vẫn có rất nhiều người mang chung một nỗi lo về việc liệu đến một lúc nào đó xe của mình bị hết điện.

Điều này đã thúc đẩy nhu cầu với những mẫu xe sở hữu tầm hoạt động xa hơn.

Cách Porsche và Mercedes giành chiến thắng trong cuộc đua gia tăng phạm vi cho ô tô điện 267784

Câu hỏi này giờ đây sẽ dành cho các nhà sản xuất ô tô. Thông thường, pin sẽ phải lớn hơn để đạt được phạm vi hoạt động lâu hơn.

Pin lớn hơn có nghĩa là trọng lượng tăng lên. Và những chiếc xe nặng hơn là điều không tốt. Chúng có thể làm giảm khả năng vận hành cũng như gây ra nhiều thiệt hại hơn khi va chạm. 

Điều này khiến cho việc gia tăng kích thước pin là rất khó, và các nhà sản xuất ô tô đã chọn đi theo một con đường khác, đó là thay đổi thành phần hóa học của pin.

Theo Reuters, Mercedes-Benz và Porsche có vẻ là 2 thương hiệu xe đã tìm ra đối tác mang tới cho họ giải pháp. Đối tác của họ lần lượt là Group14 Technologies và Sila Nanotechnologies đều sẵn sàng sản xuất pin điện silicon quy mô lớn.

Cách Porsche và Mercedes giành chiến thắng trong cuộc đua gia tăng phạm vi cho ô tô điện 267785

Pin điện lithium-ion hiện tại dùng cực dương là than chì, tuy nhiên chất liệu này không mang lại mật độ năng lượng tốt cho pin.

Trong khi đó, silicon có khả năng tạo mật độ năng lượng dày đặc hơn hẳn, nhẹ hơn và cũng tạo ra ít điện trở hơn, qua đó đẩy nhanh tốc độ sạc vốn có.

Porsche đã đầu tư hơn 100 triệu USD vào Group14 và sẽ trở thành khách hàng đầu tiên của công ty. Theo kế hoạch, đến năm 2024, đối tác này có thể sản xuất đủ pin cho tối đa 200.000 chiếc xe điện. 

Ở một diễn biến khác, Mercedes sẽ có những mẫu ô tô đầu tiên sử dụng pin silicon của Sila Nanotechnologies vào năm 2025, và họ đã tiến một bước xa hơn so với Porsche khi xác nhận chiếc xe sẽ được trang bị pin mới là EQG - phiên bản thuần điện của G-Class ra mắt vào 2024 và mở bán vào 2025.

Cách Porsche và Mercedes giành chiến thắng trong cuộc đua gia tăng phạm vi cho ô tô điện 267787
Porsche là thương hiệu tham gia thị trường xe điện từ khá sớm với mẫu xe Taycan ra mắt năm 2020.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào năm ngoái, Mercedes dự kiến tế bào pin của EQG sẽ có mật độ năng lượng cao hơn từ 20-40%.

Chắc chắn, hai hãng xe đến từ Đức sẽ không phải những cái tên cuối cùng muốn tham gia vào bước phát triển này của xe điện. '

Tuy nhiên, theo Gene Berdichevsky, CEO và đồng sáng lập của Sila Nanotechnologies, có thể sẽ mất hơn 10 năm để cấu trúc pin silicon phát triển và trở nên phổ biến.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT