Quảng cáo

Các thương hiệu châu Âu cần một liên minh xe điện tương tự Airbus để đấu ô tô Trung Quốc

Thứ tư, 28/02/2024 07:54 AM (GMT+7)
A A+

Cùng nhau tạo ra một nhà sản xuất xe điện châu Âu theo phong cách của hãng hàng không Airbus có thể giúp các công ty của lục địa già cạnh tranh với ô tô Trung Quốc.

CEO Renault đề xuất thành lập liên doanh các hãng xe châu Âu

Theo trang Carscoops, Giám đốc điều hành của Renault, Luca de Meo, đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô châu Âu đoàn kết lại và thành lập một tập đoàn theo kiểu Airbus để sản xuất xe điện giá cả phải chăng có khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào lục địa này.

Các thương hiệu châu Âu cần một liên minh xe điện tương tự Airbus để đấu ô tô Trung Quốc 412577
Giám đốc điều hành Renault, Luca de Meo

Airbus được thành lập năm 2000 dưới hình thức liên doanh giữa các công ty hàng không vũ trụ châu Âu. Nó được chính phủ các nước hỗ trợ và đã cạnh tranh với Boeing, hãng hàng không đến từ Mỹ.

Theo de Meo, các nhà sản xuất ô tô châu Âu cần phải làm điều gì đó tương tự để cạnh tranh với làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, quốc gia đang nổi lên như một cường quốc trong phân khúc. 

Chìa khóa để giảm chi phí sản xuất

Theo tờ Autonews, CEO này cho biết “ chúng tôi cần sáng tạo để tìm ra giải pháp ” tại Geneva Motor Show diễn ra tuần này.

De Meo lập luận: “Các đối tác có thể chia sẻ khoản đầu tư và giảm chi phí sản xuất xe mới”. Ông cũng chỉ ra những ví dụ trước đây khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu hợp tác, chẳng hạn như trên nền tảng “Type 4” vào những năm 80, được chia sẻ bởi Alfa Romeo Fiat, Lancia và Saab.

Các thương hiệu châu Âu cần một liên minh xe điện tương tự Airbus để đấu ô tô Trung Quốc 412578
Renault 5

Renault đã thảo luận với Volkswagen để sử dụng nền tảng AmpR làm nền tảng cho Renault 5 và Twingo cỡ nhỏ, một mẫu xe điện mà nhà sản xuất ô tô dự định bán với giá 20.000 euro (tương đương 534 triệu đồng).

Rào cản đến từ chuỗi cung ứng và tốc độ phát triển xe

Theo de Meo, thách thức của một dự án như vậy là tạo ra một chuỗi cung ứng ở châu Âu bao gồm pin, động cơ và thiết bị điện tử, giống như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã làm. 

“Mục tiêu là tìm nguồn cung ứng cho tất cả mọi thứ tại châu Âu với mức giá cạnh tranh,” de Meo nói.

Các thương hiệu châu Âu cần một liên minh xe điện tương tự Airbus để đấu ô tô Trung Quốc 412579
Xe điện cỡ nhỏ Renault Twingo

Ông còn lập luận thêm rằng việc tạo ra ô tô một cách nhanh chóng sẽ là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Vị CEO cho biết Renault đã rút ngắn thời gian phát triển xe điện từ 4 năm xuống còn 3 năm đối với Renault 5 và sẽ giảm xuống còn 2 năm đối với Twingo.

Ngoài ra, de Meo nói rằng các quy định của EU nên cho phép ô tô cỡ nhỏ được sử dụng trong khu vực thành thị, giảm thuế giá trị gia tăng (thay vì bị tăng thuế, theo quy định hiện đang được áp dụng ở Pháp), hoặc cung cấp cho phương tiện cỡ nhỏ điểm đỗ xe miễn phí để khuyến khích việc sử dụng của người dân.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT