Quảng cáo

Bùng nổ doanh số, Mỹ đánh bại châu Âu để trở thành thị trường ô tô điện lớn thứ hai thế giới

Thứ ba, 20/06/2023 11:30 AM (GMT+7)
A A+

Nhu cầu sở hữu xe điện gia tăng đã giúp Mỹ trở thành thị trường ô tô điện lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Trước đây, tỷ lệ sử dụng xe điện tại thị trường ô tô Mỹ được cho là tụt hậu so với thị trường châu Âu và các khu vực khác trên toàn cầu. Tuy nhiên, sự chênh lệch này hiện đã được giải quyết.

Theo Counterpoint, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​mức tăng đáng kể lên tới 79% trong việc “phủ sóng” ô tô điện trong quý đầu tiên của năm 2023. 

Sự tăng trưởng này đã giúp xứ sở cờ hoa vượt qua Đức - cái nôi của nền công nghiệp ô tô  và trở thành thị trường ô tô điện lớn thứ hai thế giới. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí thị trường xe điện lớn nhất toàn cầu, và điều này không gây quá nhiều sự ngạc nhiên.

Các khoản trợ cấp thuế cho xe điện được cho là đã ảnh hưởng đáng kể đến việc tăng doanh số bán hàng và có khả năng mang lại lợi ích cho toàn bộ lĩnh vực ô tô tại Mỹ. Phân tích của Counterpoint chỉ ra rằng trong khi doanh số bán xe truyền thống vẫn trì trệ thì xe điện lại chứng kiến ​​sự gia tăng theo cấp số nhân.

my-vuot-chau-au-tro-thanh-thi-truong-xe-dien-lon-thu-2-the-gioi
Tesla vẫn là hãng xe điện có doanh số cao nhất tại quê nhà

Không có gì ngạc nhiên khi Tesla tiếp tục thống trị thị trường xe điện tại Mỹ, bằng chứng là hãng này chiếm 62,7% thị phần trong quý đầu tiên của năm 2023. Đáng chú ý, hai mẫu xe của hãng là Model Y và Model 3 đều giữ vị trí nổi bật trong số các xe bán chạy.

General Motors (GM) hiện đang chiếm vị trí thứ hai về thị phần, với mức 7,6%, điều này có thể là nhờ sự thành công của mẫu xe Chevrolet Bolt. Trong khi đó, Volkswagen đứng thứ 3 chiếm 6,3% thị phần, với mẫu xe “gồng gánh” doanh số là VW ID.4.

Trong phân khúc xe hybrid cắm điện (PHEV), Stellantis, tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia, chiếm phần lớn thị phần với khoảng 43,9%. Điều này phần lớn là nhờ sự phổ biến đến từ  các mẫu PHEV của họ, bao gồm Jeep Wrangler 4xe, Grand Cherokee 4xe và xe tải nhỏ Chrysler Pacifica Hybrid. BMW và Toyota theo sau với thị phần lần lượt là 16,1% và 15,4% nhờ sự thành công của dòng X5 và RAV4 Prime.

Counterpoint thể hiện sự lạc quan về triển vọng tiêu thụ ô tô điện trong tương lai tại Hoa Kỳ. Bất chấp những sửa đổi quy định gần đây đã hạn chế số lượng phương tiện được hưởng ưu đãi thuế, những sửa đổi này vẫn tiếp tục có tác dụng kích cầu mua sắm. Ngoài ra, giai đoạn đầu của quá trình phục hồi kinh tế có thể góp phần làm tăng nhu cầu đối với ô tô.

Bùng nổ doanh số, Mỹ đánh bại châu Âu để trở thành thị trường ô tô điện lớn thứ hai thế giới 294155
Chính sách ưu đãi thuế giúp cho doanh số xe điện tại Mỹ "cất cánh", tăng tới 79%

Bên cạnh đó, việc mở rộng sản xuất xe điện tại Hoa Kỳ, được minh chứng bằng mẫu xe VW ID.4 và các mẫu xe sắp ra mắt của Hyundai, sẽ góp phần gia tăng sự đa dạng của các lựa chọn xe điện đủ điều kiện nhận ưu đãi từ chính phủ.

Ngoài nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các bang California và New York đã quy định rằng tất cả xe du lịch mới phải được điện khí hóa vào năm 2035. Hơn nữa, một số công ty như General Motors cũng cam kết chuyển đổi sang xe chạy hoàn toàn bằng điện vào cùng năm.

Như vậy có thể thấy rằng, thị trường xe điện tại Mỹ đang thực sự bứt tốc, và câu hỏi đặt ra là liệu trong tương lai nó có thể vượt được Trung Quốc hay không. Cần nhớ rằng vào năm 2022, quốc gia tỷ dân này đã đóng góp tới 60% doanh số xe điện toàn cầu, và đến hiện tại vẫn đang thống trị nhiều thị trường, cũng như không ngừng mở rộng quá trình xuất khẩu.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm