BMW đang hạ thấp mục tiêu doanh số và lợi nhuận cho năm tài chính 2024, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức phải trả chi phí đáng kể liên quan đến việc xử lý triệu hồi hệ thống phanh, ảnh hưởng đến hơn 1,5 triệu xe trên toàn cầu.
Tập đoàn BMW, có trụ sở tại Munich, đã thông báo vào hôm 10/9 rằng các hành động liên quan đến việc khắc phục hệ thống phanh tích hợp bị lỗi, do một nhà cung cấp của công ty sản xuất, sẽ tiêu tốn "hàng trăm triệu euro" trong quý thứ ba. Việc tạm dừng giao xe cũng được dự đoán sẽ tác động tiêu cực đến doanh số.
Một phát ngôn viên của Tập đoàn BMW, công ty cũng sở hữu các thương hiệu Rolls-Royce và Mini, đã xác nhận qua email với hãng thông tấn The Associated Press rằng vấn đề được phát hiện lần đầu tiên trong quá trình kiểm tra chất lượng nội bộ. Điều này đã dẫn đến một đợt triệu hồi vào tháng Hai, nhưng kể từ đó, các trường hợp bổ sung đã được xác định "ngoài phạm vi triệu hồi ban đầu."
Hiện tại, BMW dự kiến rằng khoảng 1,53 triệu xe trên năm quốc gia bị ảnh hưởng — trong đó có khoảng 370.000 xe tại Trung Quốc, 270.000 xe tại Mỹ, 150.000 xe tại Đức, 70.000 xe tại Hàn Quốc và 60.000 xe tại Pháp.
Các xe bị ảnh hưởng được sản xuất từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 8 năm 2024, theo BMW, và nhiều dòng xe khác nhau đều nằm trong diện này, bao gồm một số mẫu xe BMW X (trừ X3 và X4), 5 và 7 Series, Rolls-Royce Spectre, MINI Cooper và Countryman.
Trong số 1,53 triệu xe bị ảnh hưởng, 1,2 triệu chiếc đã được giao cho khách hàng — trong khi khoảng 320.000 chiếc vẫn còn tại BMW hoặc các đại lý.
Phát ngôn viên của BMW cho biết công ty "đã phát triển phần mềm chẩn đoán để phát hiện lỗi phanh trước khi nó xảy ra." Nếu phát hiện lỗi phanh tiềm ẩn, hệ thống sẽ cảnh báo tài xế đưa xe đến đại lý để thay thế hệ thống miễn phí. Nếu có sự cố xảy ra, điều mà BMW cho biết là "rất ít khả năng," hệ thống sẽ chuyển sang chế độ an toàn, đảm bảo phanh vẫn hoạt động đúng tiêu chuẩn pháp lý, nhưng người lái sẽ phải dùng lực lớn hơn khi phanh.
Nhà cung cấp phụ tùng ô tô Đức, Continental AG, xác nhận hôm thứ Ba rằng họ là đơn vị sản xuất hệ thống phanh tích hợp này cho BMW. Continental cũng cho biết phần mềm chẩn đoán có thể phát hiện vấn đề này "trước khi nó xảy ra."
Continental nhấn mạnh rằng hệ thống phanh có thể được thay thế nếu phát hiện hỏng hóc, nhưng dự kiến "chỉ một tỷ lệ nhỏ" trong số các hệ thống phanh đã giao cần được thay thế.
Ngoài chi phí liên quan đến việc triệu hồi hệ thống phanh, BMW cũng cho biết sự "suy giảm nhu cầu liên tục" tại Trung Quốc đang ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng vẫn yếu, mặc dù có các biện pháp kích thích từ chính phủ.
Do chi phí triệu hồi và nhu cầu giảm tại Trung Quốc, BMW đang cắt giảm biên lợi nhuận trước thuế của phân khúc ô tô năm 2024, một chỉ số quan trọng về lợi nhuận, xuống còn từ 6% đến 7% — so với mức trước đó là từ 8% đến 10%.Và công ty hiện dự đoán tỷ lệ lợi nhuận trên vốn sử dụng hàng năm sẽ nằm trong khoảng từ 11% đến 13%, giảm so với dự đoán trước đó là từ 15% đến 20%.
BMW cũng dự đoán số lượng xe giao toàn cầu sẽ giảm nhẹ trong năm 2024, so với dự báo tăng nhẹ trước đó.