Quảng cáo

MU có đi giữa trời rực rỡ thì vẫn mù tịt

Nguyễn Khắc Việt Nguyễn Khắc Việt
Thứ sáu, 25/10/2024 13:57 PM (GMT+7)
A A+

MU lại hòa. Họ hòa trận thứ 3 liên tiếp ở Europa League 2024/25. Thật khó tin nhưng đó là sự thật bởi dù đối thủ chỉ là Twente, Porto hay một Fenerbahce đang thiếu ổn định, MU vẫn “chọn” hòa. BLĐ Quỷ đỏ tin tưởng Ten Hag vậy mà mọi thứ vẫn thế này. Hay Ten Hag thích MU phải đá play-off hơn là giành suất chính thức?

5 trận gần nhất của Fenerbahce trước khi gặp MU là họ thắng 3, hòa 2 và thua 1. Phong độ không tệ nhưng không ổn định. Còn MU, họ vừa giải tỏa bằng thắng lợi trước Brentford dù cho ngày hôm đó, đội bóng của Ten Hag chơi không quá xuất sắc so với đối thủ. Nhưng ít ra về mặt tinh thần, CLB này ổn hơn Fenerbahce. Chỉ là khi CĐV MU manh nha chút hi vọng và niềm tin thì họ lại rơi thẳng xuống thực tại.

Trong một trận đấu mà MU cần thắng Fenerbahce để giải tỏa áp lực ở cúp châu Âu và làm bàn đạp cho hành trình săn vé chính thức dự vòng knock-out Europa League, CLB này lại hòa. Tính ra, MU chỉ thắng được 1 trận trong 19 tháng qua tại cúp châu Âu. Trận thắng đó là trên sân FC Copenhagen vào tháng 11 năm ngoái (4-3), với Andre Onana đóng vai người hùng khi cản phá thành công quả phạt đền vào cuối trận.

Lần nữa, Onana lại đóng vai cứu tinh cho MU ở mùa giải này. Trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, Onana lại phải bay nhảy hết cỡ để cứu thua cho MU. Thủ thành người Cameroon đã hóa giải xuất sắc hai cú dứt điểm nguy hiểm của Youssef En-Nesryi ngay trong hiệp một. Mùa giải thứ 2 của Onana đang quá hay tại Old Trafford, chỉ tiếc là những ngôi sao còn lại “chưa chịu” hoặc vì một lý do nào đó mà vẫn chưa thể hiện được như kỳ vọng.

Onana không thể cứu mãi cứu MU – Ảnh: Twitter

Sau 3 lượt trận tại Europa League, MU vẫn chưa nếm mùi chiến thắng nhưng nhiều người hi vọng CLB này thua hơn là 3 trận hòa trước Fenerbahce (1-1), Twente (1-1) và Porto (3-3). Thật tệ khi chứng kiến một đội bóng đầu tư gần 200 triệu bảng ở Hè 2024 nhưng lại để 3 đội bóng bị đánh giá thấp hơn cầm chân và luôn trong tình trạng phải nỗ lực để có 1 điểm. Vị trí 21/36 trên BXH Europa League đủ nói lên tất cả.

Người ta tự hỏi vai trò của Ten Hag như thế nào trong 3 trận đấu này, nếu bỏ qua sự kém cỏi ở Ngoại hạng Anh? Có lẽ thầy sẽ lại nói rằng, MU chúng tôi vẫn đi đúng hướng, ngày hôm nay MU không gặp may, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn, sẽ cố gắng tiến bộ hơn và cả cụm từ “quen thuộc” là tôi hài lòng với màn trình diễn của toàn đội….Chúng ta không “nhét chữ” vào mồm Ten Hag nhưng phần lớn các phát biểu của ông kể từ ngày tới MU là thế. Họa hoằn lắm thì Ten Hag mới có những phát biểu khác đi nhưng chẳng thể đáng được chờ đợi như Mourinho, Klopp hay Guardiola.

Trên thực tế, Ten Hag đã cố gắng giúp cho MU chơi hay hơn và có sự thay đổi – đây là điều mà chúng ta phải ghi nhận ngay cả khi nó chỉ là “giật gấu vá vai”. Vị Ten Hag gây ngỡ ngàng cho Mourinho khi bất ngờ kéo hậu vệ cánh Noussair Mazraoui lên vị trí số 10. Lạ không?Chắc chắn là có nhưng với Ten Hag thì không vì ông từng làm với cầu thủ người Morocco thời cả hai còn ở Ajax.Sự khéo léo và uyển chuyển của Mazraoui sẽ làm đối thủ không thể lường trước và nó đã mang lại hiệu quả (chứ chưa hẳn là thành công tuyệt đối). Chính Mazraoui có pha chạm bóng một chạm tinh tế cho Joshua Zirkzee để cầu thủ người Hà Lan nhả bóng cho Christian Eriksen băng xuống sút tung lưới Fenerbahce.

Và…hết. Đơn giản bởi pha bóng đó mang tính khoảnh khắc hơn là một điều gì đó có tính hệ thống. Trong phần lớn thời gian đá vị trí mới, Mazraoui hầu như không chạm bóng và thiếu kết nối với đồng đội. Chính điều đó buộc Ten Hag phải tung Casemiro vào sân ở phút 55 để củng cố hàng tiền vệ đồng thời kéo Mazraoui về đá hậu vệ trái. Kết quả, MU đã chơi tốt hơn sau sự thay đổi này.

MU cần nhiều hơn những bàn thắng của Ten Hag – Ảnh: Twitter

Nhưng như chúng ta đã nói ở trên. Sự điều chỉnh của Ten Hag không phát huy toàn bộ hiệu quả. Như Zirkzee thì vẫn rất dở trên hàng công. Dù chính anh kiến tạo cho Eriksen lập công, tiền đạo người Hà Lan vẫn không thể tạo ra một pha uy hiếp nguy hiểm nào trước khung thành đối phương. Cựu cầu thủ Bologna chạy rất nhiều nhưng MU đâu có đá như Barca hay Man City, Real Madrid? Vô hình chung, Zirkzee lạc lõng hẳn.

Người ta đã nói rất nhiều tới ngôi sao người Hà Lan và vẫn chưa ai hiểu vì sao Ten Hag nằng nặc đòi mua anh trong khi ông cần 1 tay săn bàn đúng nghĩa hơn 1 cầu thủ đá “9 rưỡi”. Thế nên người ta mới hay “khen” Ten Hag tài thật. Ai cũng thích mua nhưng mua mà không sử dụng được hoặc sử dụng sai cách, thế mới là…Ten Hag.

Điểm sáng của MU ở trận hòa Fenerbahce là phong độ tốt của Onana và Manuel Ugarte. Nhưng xét ra thì còn quá ít. 11 cầu thủ trên sân mà chỉ có 2-3 cái tên ổn nhất, tức là điểm tối còn quá nhiều. Ten Hag đang có nhiều cơ hội để chứng minh và “lật ngược thế cờ” nhưng có vẻ ông vẫn lạc lõng quá. Người ta sẽ chờ xem sự kiên nhẫn của BLĐ MU tới đâu khi đội bóng vẫn tiếp tục đá theo kiểu “mù tịt” như thế này.

Xem thêm