Quảng cáo
thethao247.vn

Lý giải quả penalty bị từ chối của Bournemouth cuối trận

Chủ nhật, 14/04/2024 17:03 PM (GMT+7)
A A+

Trận đấu giữa Manchester United và Bournemouth đã kết thúc với một tình huống phạm lỗi của cầu thủ đội khách dẫn đến những tranh luận sau trận đấu.

Nghe nội dung bài viết

Hai đội bóng đã gặp nhau trong trận đấu muộn của ngày thứ bảy (23h30) và đã đem đến cho khán giả một cuộc thư hùng cởi mở với hai bàn thắng chia đều cho mỗi đội. Dominic Solanke và Justin Kluivert giúp The Cherry vượt lên dẫn trước hai lần nhưng sau đó thì Bruno Fernandes trong một ngày đầy nỗ lực đã có một cú đúp để mang về một điểm cho MU, trong đó có một quả penalty khi hậu vệ Adam Smith phạm lỗi trong vòng cấm.

Số 8 của United nỗ lực nhưng chỉ mình anh là không đủ để đem về 3 điểm cho đội bóng. (Nguồn:Internet)

Nhưng, điểm nhấn penalty vẫn chưa kết thúc sau pha làm bàn của Bruno ở phút 65. Trong những phút bù giờ căng thẳng, trung vệ trẻ Willy Kambwala đã phạm lỗi với Ryan Christie và trọng tài Tony Harrington đã ngay lập tức chỉ tay vào chấm trắng tròn.

Phân tích sâu thêm về tình huống đó, sau khi dẫn bóng thẳng đến rìa vòng cấm, Christie đã va chạm với hậu vệ số 53 của MU rồi cả hai cùng ngã trong khu vực vòng cấm. Trọng tài chính đã phán đoán và cho rằng đó là một tình huống phạm lỗi dẫn đến penalty nhưng VAR đã can thiệp. Pha bóng này được xác định là một pha phạm lỗi diễn ra ở ngoài vòng cấm và trọng tài Harrington đã đưa ra phán quyết cuối cùng rằng Bournemouth chỉ được hưởng một quả đá phạt ở phút 90+6.

Phát biểu với Sky Sport sau trận đấu, thuyền trưởng của đội chủ nhà Adoni Iraola tin rằng đội bóng của mình xứng đáng được tưởng thưởng một quả phạt đền.

Huấn luận viên người Tây Ban Nha lập luận rằng ngay cả khi pha va chạm ban đầu xảy ra ngoài vòng cấm, hành động phạm lỗi vẫn được tiếp tục diễn ra trong vòng cấm và quả penalty là cần thiết.

Huấn luận viên của Bournemouth đã đưa ra ý kiến của mình về tình huống thổi penalty của trọng tài. (Nguồn: Internet)

“Nếu như bạn quan sát kỹ từng khung hình, có thể hành động phạm lỗi đó đã tiến vào vòng cấm độ 1cm. Kambwala đã kéo theo Christie vào vòng cấm tận 2m. Phạt đền là rõ ràng.”

Tuy nhiên, trái ngược với những lập luận của huấn luận viên Iraola, pha phạm lỗi xảy ra ở rìa ngoài vòng cấm. Nó dẫn đến việc cả hai cầu thủ đều ngã vào khu vực 16m50.

Luật thi đấu của Uỷ ban Hiệp hội bóng đá quốc tế (viết tắt là IFAB) cho mùa giải 2023-2024 về những pha phạm lỗi và hành vi không được phép chỉ ra một cách rõ ràng rằng những pha phạm lỗi diễn ra bên ngoài vòng cấm không được coi là một pha phạt đền.

Họ còn có thêm một mục cho rằng: “Nếu một hậu vệ giữ, ôm cầu thủ tấn công đối phương ở ngoài vòng cấm đội mình và tiếp tục thực hiện hành động đó khi tiến vào khu vực 16m50, trọng tài sẽ thổi penalty.”

Tình huống phạm lỗi của cầu thủ trẻ bên phía Quỷ đỏ không dẫn đến penalty. (Nguồn:Internet)

Tuy nhiên, trường hợp của Kambwala và Christie lại không có bất kỳ hành động “ôm” hoặc “giữ” nào khi pha va chạm diễn ra ngoài vòng cấm và cả hai đều ngã ra đúng khu vực phạm lỗi dẫn đến phạt đền.

Author Thethao247.vn Nguyễn Anh Đức / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT