Quảng cáo

HLV Nhật Bản nói 'lời thật lòng' về bóng đá Việt Nam

Thứ bảy, 25/03/2023 21:47 PM (GMT+7)
A A+

HLV người Nhật Bản đã có những phát biểu đáng chú ý về thực tại và tương lai của bóng đá Việt Nam.

Vừa qua, ông Hideharu Shinozaki - Giám đốc Học viện đào tạo trẻ CLB Jubilo Iwata đã có khoảng ngắn ngày dẫn đội trẻ Nhật Bản tham dự Festival bóng đá trẻ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nhật - HAGL ENEOS CUP 2023 tại Gia Lai.

Được biết, trong cuộc cho chuyện mới đây với Saostar, HLV Shinozaki đã giới thiệu chi tiết về quy trình phát triển của cầu thủ Nhật Bản theo từng giai đoạn từ thấp đến cao, mỗi giai đoạn đều được lên kế hoạch một cách bài bản. Theo đó, ông Shinozaki chỉ ra những vấn đề đáng suy ngẫm về công tác đào tạo bóng đá trẻ của Việt Nam.

img
HLV Shinozaki (bên phải) nói lời thật lòng về bóng đá Việt Nam. (Ảnh: CLB HAGL)

Đáng chú ý, khi được hỏi về việc đưa những cầu thủ giỏi, hay các tuyển thủ ở các ĐT xuống đá đội trẻ, tham dự giải trẻ để lấy thành tích, HLV người Nhật Bản bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Chúng tôi không bao giờ làm như thế. Các cầu thủ đều tự lập kế hoạch phát triển bản thân. Họ sẽ đưa ra các mục tiêu để cố gắng và phấn đấu hoàn thiện theo từng ngày. Sau đó tự chấm điểm các mục tiêu thực hiện và nhờ các thầy hướng dẫn để có thể hoàn thành các mục chưa thể làm tốt”, ông Shinozaki nhấn mạnh.

Thực tế, rất nhiều lứa cầu thủ Việt Nam dù đã từng tham dự vòng loại World Cup 2022, thậm chí từng vô địch AFF Cup như Quang Hải, Hùng Dũng, Tiến Linh hay Trọng Hoàng… vẫn tham gia thi đấu ở SEA Games. Hay một số cầu thủ đã xuất ngoại vẫn trở về Việt Nam tham gia các đấu trường trẻ.

img
U13 HAGL FC để thua 2-3 trước U13 Jubilo Iwata. (Ảnh: CLB HAGL)

Bình luận thêm về vấn đề này, trưởng đoàn CLB Jubilo Iwata cho rằng các cầu thủ khi đã lên ĐTQG thì không nên về đá đội trẻ vì sẽ kéo sự nghiệp của cầu thủ đi xuống. Ông khẳng định, mỗi cầu thủ cần có định hướng, mục tiêu riêng cho bản thân bởi mỗi một giai đoạn sẽ hình thành nên một cột mốc riêng trong sự nghiệp. Từ đó có thể tự tạo động lực giúp các cầu thủ tự mình vươn lên.

Bên cạnh đó, HLV Shinazaki còn đưa ra quan điểm về việc Việt Nam hoãn các giải bóng đá chuyên nghiệp liên tục, ông đánh giá đó là quyết định sai lầm. Đồng thời phân tích về thực tại khó khăn khi sang Nhật Bản thi đấu của các cầu thủ Việt Nam, bằng chứng là các cầu thủ như Công Phượng, Bùi Ngọc Long hay Vũ Hồng Quân.

Sau cùng, ông Shinozaki nhấn mạnh, bóng đá Việt Nam cần thay đổi về quy trình trong công tác đào tạo và tổ chức để các cầu thủ có điều kiện phát triển tốt hơn trong tương lai.

Author Thethao247.vn Chu Thu / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT