Quảng cáo

Paul Pogba - một tài năng bị lãng phí tột cùng

Thứ năm, 29/02/2024 20:35 PM (GMT+7)
A A+

Ngôi sao người Pháp lẽ ra có thể là một cầu thủ vĩ đại nhưng anh lại đưa ra hết quyết định tồi tệ này đến lựa chọn sai lầm khác, đỉnh điểm là việc anh vừa bị cấm thi đấu 4 năm vì sử dụng doping.

Trong bộ phim "A Bronx Tale" xuất sắc của Robert De Niro, nhân vật chính trẻ tuổi của bộ phim - Calogero Anello nhận ra rằng: "Điều đáng buồn nhất trong cuộc đời là lãng phí tài năng và những lựa chọn bạn đưa ra sẽ định hình cuộc đời bạn mãi mãi."

Paul Pogba là một trường hợp giống hệt với câu nói trên. Anh từng là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh. Lẽ ra cũng phải trở thành một trong những cái tên giỏi nhất trong thời đại của mình. Đến nỗi thủ môn huyền thoại người Ý Gianluigi Buffon cho biết Pogba từng khiến các cầu thủ Juventus "há hốc miệng" với sự kết hợp giữa thể hình hộ pháp và kỹ thuật điêu luyện, trong khi Ronaldinho vĩ đại đã mách nước cho Pogba để giành Quả bóng Vàng.

Vì vậy, khi cầu thủ người Pháp tái gia nhập Manchester United vào năm 2016, "Nhà hát của những giấc mơ" đã cho anh cơ hội để hiện thực hóa khả năng của mình - nhưng cuối cùng nơi tưởng như là nhà thì lại biến thành "nhà hát của những ác mộng". Pogba giờ đây dường như đã mất tất cả, anh là một nạn nhân của việc đưa ra quyết định tồi tệ của chính mình.

Thật vậy, sau khi chứng kiến ​​sự nghiệp của mình bị chệch hướng vì chấn thương và vô kỷ luật, khó có khả năng anh sẽ trở lại đúng hướng sau khi bị cấm thi đấu 4 năm vì không vượt qua cuộc kiểm tra chống doping.

Paul Pogba - một tài năng bị lãng phí tột cùng 413668
Pogba chính thức bị cấm thi đấu 4 năm vì sử dụng doping. Ảnh: GETTY.

Thời đỉnh cao của Pogba đã hết

Cảm xúc bao trùm xung quanh tin tức về án treo giò của Pogba vào ngày 29/2 là nỗi buồn và đâu đó là sự tiếc nuối.

Một trong những cầu thủ tài năng nhất có thể sẽ không bao giờ chơi bóng đỉnh cao nữa - và thậm chí nếu có, anh cũng sẽ không bao giờ đạt được phong độ gần với đẳng cấp mà anh đã đạt được trong những năm đầu ở Juventus hoặc trong thời gian thi đấu cho đội tuyển quốc gia Pháp.

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi sự thật rằng ở Turin lúc này đang có một bầu không khí nhẹ nhõm.

Bởi vì rõ ràng ngay cả trước khi tin tức về việc Pogba thất bại trong cuộc kiểm tra doping nổ ra, thì những ngày tươi đẹp nhất của anh đã kết thúc, khi mức lương khổng lồ của cầu thủ sinh năm 1993 từ lâu đã trở thành một gánh nặng vây quanh một câu lạc bộ vốn đã thiếu tiền như Juventus.

Bắt đầu của kết thúc

Trở lại mùa hè năm 2022, Juve đã rất vui mừng khi ký hợp đồng được với Pogba từ Man United theo dạng chuyển nhượng tự do. Tiền vệ này đã chớp lấy cơ hội để bắt đầu lại sự nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, đó chỉ là khởi đầu cho sự kết thúc đối với sự nghiệp đỉnh cao của cầu thủ này.

Pogba tiếp tục dính chấn thương. Và điều khủng khiếp là nhiều người cho rằng anh đã có lỗi với chính mình. Trong một nỗ lực tuyệt vọng - và vô ích - để đại diện cho Pháp thi đấu tại World Cup 2022 , Pogba đã quyết định không phẫu thuật đầu gối vào đầu tháng 8 năm 2022, điều này chính là một sai lầm thảm khốc, vì "liệu pháp bảo tồn" mà Pogba chọn thay vì phẫu thuật đã không có hiệu quả và khiến cho tình trạng chấn thương trở nên tồi tệ hơn. 

HLV Massimiliano Allegri tiếp tục ủng hộ Pogba trước công chúng nhưng sự thất vọng của ông là rõ ràng. Người hâm mộ cũng khó có thể vui vẻ. Đến Giáng sinh năm 2022, Pogba vẫn chưa có trận ra mắt thứ hai cho Juventus nhưng anh lại thoải mái đăng một bức ảnh của mình trên dốc trượt tuyết trong thời gian lễ hội.

Tốt nhất thì đó là một điều không nên làm, một sự thất bại vụng về trong công việc. Tuy nhiên, trong mắt người hâm mộ, nó thể hiện sự thiếu tôn trọng - một trong những chủ đề nổi bật trong sự nghiệp của Pogba.

Như nhà văn Nam Cao đã từng viết: "Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi." Và có lẽ Pogba đã "bất lương" với chính bản thân mình?

Paul Pogba - một tài năng bị lãng phí tột cùng 413670
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Pogba nghiêm túc và có những lựa chọn đúng đắn? Ảnh: GETTY.

Sir Alex Ferguson: "Tôi không nghĩ anh ấy đã thể hiện sự tôn trọng với chúng tôi"

Thật vậy, Sir Alex Ferguson đã rất tức giận với cách mà Pogba cư xử khi rời Old Trafford vào năm 2012.

Phải thừa nhận rằng, một phần nguyên nhân là do tác động từ siêu cò khét tiếng Mino Raiola, người mà Sir Alex Ferguson rất coi thường. Theo nghĩa đó, việc chia tay MU chia tay Pogba có lẽ là điều không thể tránh khỏi.

Sir Alex Ferguson nổi tiếng với việc tạo ra ảnh hưởng giống như người cha đối với các cầu thủ của mình - điều này sẽ không bao giờ thành công với siêu cò Raiola, người sở hữu một tài năng phi thường trong việc bảo lãnh cầu thủ. Ông sẽ giúp thân chủ của mình kiếm được nhiều tiền hơn khi tìm một câu lạc bộ mới nhờ khả năng đàm phán tài tình.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng Sir Alex Ferguson cũng nói cụ thể về Pogba rằng: "Thành thật mà nói, tôi không nghĩ anh ấy đã thể hiện sự tôn trọng với chúng tôi chút nào."

Pogba khi đó mới 19 tuổi nhưng những cáo buộc như vậy không có gì mới, vì anh đã rời hai câu lạc bộ trước đó là Torcy và Le Havre trong hoàn cảnh gay gắt không kém.

Có phải truyền thông luôn chống lại Pogba?

Tất nhiên, không có gì sai khi một cầu thủ trẻ muốn chơi cho một câu lạc bộ lớn hơn hoặc tốt hơn và trong khi thật khó để không thắc mắc một cậu thiếu niên Pogba có thể được hưởng lợi bao nhiêu từ một năm dưới sự dạy dỗ của Sir Alex Ferguson, đặc biệt là về tính khí của anh. Sai lầm của cầu thủ người Pháp không phải là việc rời Man United, mà đó là anh đã quyết định quay trở lại.

Đó có thể là một bước đi đúng đắn trong mắt Pogba, nhưng lại rất sai thời điểm.

Thứ nhất, Juve khi đó vẫn đang trên đà phát triển. Họ đã lọt vào trận chung kết Champions League 2017 mà không có Pogba - nhưng ai biết được họ có thể đạt được điều gì nếu giữ được Pogba?

Thứ hai, Pogba không tái gia nhập Man United của Sir Alex Ferguson - mà là của Jose Mourinho, và trong khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha thẳng thắn công khai ủng hộ Pogba trong suốt mùa giải đầu tiên họ sát cánh cùng nhau, mối quan hệ của cặp đôi này xấu đi nhanh chóng vào năm 2018, cuối cùng góp phần khiến huấn luyện viên này bị sa thải vào tháng 12 cùng năm.

Trong một thời gian ngắn dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, có vẻ như Pogba đã nhận ra tiềm năng của mình một cách muộn màng. HLV người Na Uy thậm chí còn tuyên bố: "Có một chương trình nghị sự chống lại Paul Pogba nhưng anh ấy là một cầu thủ hàng đầu, hàng đầu. Anh ấy là một người có chuyên môn tuyệt vời, chưa bao giờ có bất kỳ vấn đề nào và anh ấy có một trái tim vàng."

Paul Pogba - một tài năng bị lãng phí tột cùng 413673
Paul Pogba đã chôn vùi sự nghiệp tại MU. Ảnh: GETTY.

Tuy nhiên, Pogba - và người đại diện của anh liên tục không tôn trọng Man United khi nói về những vụ chuyển nhượng và những thách thức mới ở Old Trafford, dẫn đến việc cả hai một lần nữa chia ly vào mùa hè 2022.

Paul Pogba: 'Tôi muốn cho họ thấy tôi không hề yếu đuối'

Trong một động thái đáng trách hơn nữa về sự sa sút nghiêm trọng của Pogba, đã không có một CLB hàng đầu châu Âu nào quan tâm khi hợp đồng với Man United của Pogba hết hạn. Cầu thủ người Pháp không có sẵn công việc gì và không có đội bóng thực sự nào muốn sở hữu anh. Ngay cả khi được chuyển nhượng tự do, Pogba cũng không đáng để mạo hiểm. Và điều đó đã được chứng minh.

Đã có tin đồn về việc Juve sẽ đàm phán lại hợp đồng của anh vì chấn thương liên miên của tiền vệ này ngay từ tháng 12 năm 2022. Sau đó, Pogba đã bị HLV Allegri loại khỏi Europa League trong trận đấu với Freiburg vì đến muộn trong một cuộc họp đội.

Đến giai đoạn đó, sự đồng cảm đã nhường chỗ cho sự tuyệt vọng. Pogba dường như không còn phù hợp với yêu cầu của bóng đá chuyên nghiệp nữa - một nhận thức khiến anh khó chịu một cách dễ hiểu.

"Tôi muốn khiến các nhà phê bình phải nuốt lời. Họ có thể nói xấu tôi nhưng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Tôi muốn cho họ thấy tôi không hề yếu đuối.

"Bóng đá rất đẹp nhưng thật tàn nhẫn. Mọi người có thể quên bạn. Bạn có thể làm được điều gì đó vĩ đại - ngày hôm sau, bạn chẳng là ai cả." Pogba nói với Al Jazeera vào tháng 9 năm 2022.

Tuy nhiên, Pogba sẽ không bao giờ là ai cả, nhất là vì một ngày sau khi cuộc phỏng vấn đó được phát sóng, người ta thông báo rằng anh đã thất bại trong cuộc kiểm tra chống doping.

Ngay cả chỉ vì lý do đó thôi, không có khả năng Pogba sẽ bị lãng quên, bởi giờ đây anh đã được định sẵn để được nhớ đến như một trong những câu chuyện buồn nhất của bóng đá, một câu chuyện cảnh báo về tác động của những lựa chọn sai lầm trong cuộc sống: Nhà vô địch World Cup và tài năng bị lãng phí.

Pogba ghi bàn trong trận đấu trên sân tập với Alessandria (Nguồn: OneFootball)
Author Thethao247.vn Hoàng Cầm / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT