LMHT: Game thủ và bệnh lý rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)

Thứ hai, 27/06/2022 16:18 PM (GMT+7)
A A+

Trong giới game thủ LMHT, hội chứng rồi loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) đã trở thành một bệnh lý phổ biến đem lại không ít phiền phức.

Nghe nội dung bài viết

Em cảm thấy phong độ của mình thời gian qua không tốt lắm. Dường như có điều gì đó khác lạ trong cách sắp xếp vị trí màn hình, ghế thi đấu ở LOL Park. Nói ra thì hơi mơ hồ nhưng điều này làm em không thể hiện được 100% phong độ, căng lắm chỉ 90% thôi", người chơi đường giữa của đội tuyển GEN.G - Chovy tâm sự trong cuộc phỏng vấn với Korizon.

"Kiểu như từ nhỏ em đã bị OCD về đối xứng trái phải. Và khi em khi không thể đặt màn hình ở giữa thì thật khó chịu", anh chàng cho biết thêm.

chovy
Chovy đang gặp vấn đề với việc setup đồ dùng ở LOL Park

Người hâm mộ LMHT lâu lăm chắc chắn đã nghe về hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Hội chứng này đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của rất nhiều game thủ LMHT nói riêng và các tựa game khác nói chung.

Vậy rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là gì?

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một rối loạn tâm lý có tính chất mãn tính, dấu hiệu phổ biến của bệnh đó là ý nghĩ ám ảnh, lo lắng không có lý do chính đáng và phải thực hiện các hành vi có tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng.

Người mắc bệnh lý này thường có những hành động lặp đi lặp lại một cách vô nghĩa như rửa tay liên tục hàng chục lần mặc dù tay đã sạch hay sắp xếp đồ đạc trong phòng quá gọn gàng, ngăn nắp, chỉ cần có một vật dụng lệch ra khỏi vị trí là sẽ cảm thấy khó chịu.

roi-loan-am-anh-cuong-che-ocd
Chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế ảnh hương tiêu cực đến cuộc sống của rất nhiều người

Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một bệnh hiếm gặp bởi có rất ít người thừa nhận mình mắc bệnh. Một số trong đó không biết đó là bệnh, một số lại cảm thấy xấu hổ khi phải thừa nhận mình mắc bệnh thần kinh.

OCD ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Nó khiến người mắc dễ cảm thấy lo âu, mặc cảm, lâu dần dẫn đến trầm càm, dễ gây ra những xung đột không đáng có với người xung quanh.

OCD ảnh hưởng thế nào đến game thủ LMHT?

Với các vận động viên thể thao điện tử LMHT, chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế thự sự là một bênh lý quái ác. Nó khiến các tuyển thủ gặp rất nhiều khó khăn khi phải thi đấu ở những địa điểm lạ.

Người hâm một LCK chắc hẳn không còn lạ lẫm gì với tuyển thủ PawN. Anh cũng bị mắc chứng OCD nghiêm trọng. Trước mỗi trận thi đấu, PawN mất rất nhiều thời gian để setup góc thi đấu. Anh sử dụng một cây thước để đo khoảng cách màn hình, bàn phím... Hội chứng này khiến PawN không thể chơi game một cách ổn định và buộc anh phải đi đến bước đường giải nghệ.

Hay ở MSI 2021, người chơi đường trên DFM.Evi cũng mang theo một cây thước dài để căn chỉnh đồ đạc, từ bàn phím cho đến màn hình phải chuẩn từng mm.

Evi-ocd
DFM.Evi đang đo chiều cao màn hình...

Ở Việt Nam, có một nhân vật nổi tiếng cũng mắc chứng OCD, đó là Ma Vương Zeros. Còn nhớ ở CKTG 2019, Zeros vừa thi đấu vừa phải chỉnh tốc độ chuột liên tục. BLV Hoàng Luân từng kể rằng Zeros khi đó đã mất 5 phút để setup vị trí dây chuột cho hợp lý. Nếu cảm giác bị cấn cấn, sai sai, anh sẽ không thể nào thi đấu thoải mái.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế thực sự là một nỗi khổ tâm lớn với nhiều game thủ. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh lý này sẽ ngày càng trở nặng. Người hâm mộ LCK đang thực sự lo lắng về tương lai của người chơi đường giữa tài năng Chovy.

Author Thethao247.vn LIPIT / Theo ArtTimes - Copy
LMHT game thủ rối loạn ám ảnh cưỡng chế OCD
Xem thêm
TIN NỔI BẬT