Quảng cáo

Để xảy ra bạo loạn, Indonesia nhận án cấm thi đấu nặng bậc nhất lịch sử?

Thứ hai, 03/10/2022 14:08 PM (GMT+7)
A A+

Indonesia đối mặt với việc nhận án phạt nặng từ FIFA sau khi để xảy ra cuộc bạo loạn kinh hoàng tại sân vận động Kanjuruhan.

Nghe nội dung bài viết

Tối 1/10, tại Idonesia đã xảy ra một vụ bạo loạn bóng đá kinh hoàng ở sân vận động Kanjuruhan khiến hàng trăm người thiệt mạng. Sự cố diễn ra sau khi đội khách Persebaya Surabaya đã giành chiến thắng 3-2 trước chủ nhà Arema FC. Các CĐV chủ nhà đã lao xuống sân làm loạn và khiến lực lượng an ninh buộc phải dùng biện pháp mạnh để trấn át.

Hàng nghìn cổ động viên Arema FC vẫn còn trên khán đài hoảng sợ tìm đường thoát dưới "cơn mưa" bom cay và vật thể lạ. Đỉnh điểm là khi họ giẫm đạp tiến về phía cửa số 10 và 12 để rồi xảy ra thảm án khiến vô vàn người vô tội thiệt mạng. Truyền thông Indonesia thừa nhận cảnh sát nước này vi phạm quy định không được sử dụng hơi cay bên trong các sân bóng.

Để xảy ra bạo loạn, Indonesia nhận án cấm thi đấu nặng bậc nhất lịch sử? 196615
Vụ bạo loạn khủng khiếp trên sân Kanjuruhan khiến 127 người thiệt mạng

Tờ Indo Sport của Indonesia thông tin: "Cho đến ngày Chủ Nhật 2/10, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) mới chỉ đưa ra lời chia buồn với bóng đá Indonesia sau thảm họa, chứ chưa hề đưa ra bất kỳ án phạt nào.

Tuy nhiên, không phải không có khả năng FIFA trừng phạt Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI), bao gồm đóng cửa các giải Liga 1, Liga 2 và Liga 3, đồng thời cấm bóng đá Indonesia tham gia các hoạt động quốc tế trong 8 năm.

Vụ hỗn loạn sau trận đấu giữa Persebaya Surabaya và Arema FC vào đêm thứ Bảy (1/10) cho thấy bóng đá Indonesia đã vi phạm quy định của FIFA, do cảnh sát đã sử dụng hơi cay bên trong sân vận động" - tờ Indo Sport bình luận thêm.

Không chỉ đình chỉ các hoạt động quốc tế của bóng đá Indonesia, tờ Indo Sport còn vẽ ra viễn cảnh xấu, đó là FIFA sẽ tước tư cách thành viên của LĐBĐ Indonesia (PSSI) như từng làm hồi năm 2015. Thời điểm đó, Indonesa đã để chính phủ can thiệp quá sâu vào các hoạt động bóng đá và đã vi phạm luật lệ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). 

Để xảy ra bạo loạn, Indonesia nhận án cấm thi đấu nặng bậc nhất lịch sử? 196616
LĐBĐ Indonesia từng bị FIFA tước quyền thành viên vào năm 2015

Thậm chí, Indonesia còn lo ngại rằng không loại trừ khả năng FIFA sẽ tước quyền đăng cai vòng chung kết (VCK) World Cup U20 năm 2023. Đây là khả năng rất dễ xảy ra vì bản thân FIFA cũng như các đội bóng quốc tế giờ đây không còn niềm tin vào công tác an ninh trong các trận đấu bóng đá tại Indonesia 

Tờ Indo Sport thông tin: "Sau thảm kịch tại sân Kanjuruhan, FIFA có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc bằng hình thức hủy bỏ World Cup U20 năm 2023, dự kiến được tổ chức tại Indonesia".

"Tổng thư ký PSSI Yunus Nusi đã bày tỏ quan ngại về điều này. Trước mắt, PSSI sẽ cố gắng thuyết phục FIFA, để Indonesia vẫn có thể đăng cai giải trẻ thế giới" - Indo Sport nhận định.

Tổng thống Indonesia - Joko Widodo đã phải kêu gọi các nhà chức trách đánh giá kỹ lưỡng an ninh tại các trận đấu, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng đây sẽ là "thảm kịch bóng đá cuối cùng trong nước". Ông Widodo cũng ra lệnh đình chỉ tất cả trận đấu thuộc Giải bóng đá vô địch quốc gia Indonesia (BRI Liga 1) cho đến khi công tác đánh giá an toàn, an ninh hoàn tất. 

Cảnh sát lý giải nguyên nhân dẫn đến 'thảm kịch' tại giải VĐQG Indonesia

Author Thethao247.vn Phúc Minh / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT