Yamaha NMAX mới ra mắt có gì để cạnh tranh với Honda SH 160i?

Trang Trang
Thứ tư, 24/12/2025 11:10 AM (GMT+7)
A A+

Thiết kế của Honda SH 160i mang phong cách thanh lịch, nhẹ nhàng, trong khi Yamaha NMAX sở hữu diện mạo đậm chất thể thao, dù chưa đạt đến mức "thuần thể thao" như Yamaha NVX 155.

Khi Yamaha chính thức đưa NMAX về thị trường Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng mẫu xe này được kỳ vọng lấp vào khoảng trống mà Honda PCX để lại.

Dẫu vậy, hành trình chinh phục người dùng của tân binh thuộc dòng MAX Series được dự báo không hề đơn giản, bởi phân khúc maxi-scooter đô thị vẫn đang có sự hiện diện của Honda SH 160i.

Kiểu dáng: NMAX thể thao, SH 160i bệ vệ

Xét về kiểu dáng, Honda SH 160i tỏ ra vượt trội về sự bề thế. Mẫu xe của Honda sở hữu thân xe dài hơn, chiều dài cơ sở nhỉnh hơn và yên xe cao, tạo nên dáng đứng thanh thoát nhưng vẫn toát lên vẻ "đầm xe" khi di chuyển trong phố. Với yên cao gần 800 mm, SH 160i mang lại tư thế ngồi thẳng lưng, phù hợp cho những ai thường xuyên di chuyển trong đô thị đông đúc.

Trong khi đó, Yamaha NMAX dù có kích thước khá lớn so với mặt bằng xe tay ga 155 - 160 cc, nhưng tổng thể lại gọn gàng hơn. Yên xe thấp hơn giúp người lái dễ chống chân, đồng thời tư thế ngồi hơi ngả về sau, mang hơi hướng xe đường trường, tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển quãng đường dài.

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa hai mẫu xe đến từ ngôn ngữ thiết kế. Yamaha NMAX theo đuổi phong cách thể thao hiện đại, thể hiện qua những đường nét góc cạnh và cụm đèn LED thấu kính sắc sảo.

Dải đèn định vị ban ngày tạo hình chữ M giúp NMAX dễ dàng được nhận diện ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tổng thể xe gợi cảm giác mạnh mẽ, cơ bắp, hướng nhiều hơn đến nhóm khách hàng nam giới..

Ở chiều ngược lại, Honda SH 160i trung thành với phong cách thanh lịch đã làm nên thương hiệu. Thiết kế mặt nạ mềm mại, các chi tiết mạ crom chữ V cùng cụm đèn lấy cảm hứng từ SH 350i giúp mẫu xe này dễ dàng phù hợp với nhiều đối tượng, từ nam đến nữ.

Một trong những khác biệt đáng chú ý giữa hai mẫu xe nằm ở kích thước bánh. Yamaha NMAX sử dụng mâm 13 inch, mang lại cảm giác bám đường tốt và phản hồi lái nhanh nhạy. Đây là cấu hình quen thuộc trên các mẫu xe tay ga thiên về thể thao, giúp xe linh hoạt hơn khi vào cua hoặc di chuyển trên những cung đường dài.

Honda SH 160i lại trung thành với mâm 16 inch – yếu tố góp phần tạo nên dáng vẻ thanh thoát và ổn định khi vận hành. Bánh lớn giúp xe vượt qua các đoạn đường gồ ghề trong đô thị dễ dàng hơn, đồng thời mang lại cảm giác an tâm khi di chuyển ở tốc độ cao vừa phải.

Động cơ và công nghệ: Thông số chưa nói hết trải nghiệm

Nếu nhìn vào thông số kỹ thuật, Honda SH 160i có lợi thế nhất định. Động cơ eSP+ dung tích 160 cc cho công suất và mô-men xoắn cao hơn, mang lại khả năng vận hành mượt mà và ổn định. Đây là kiểu sức mạnh dễ chịu, phù hợp với nhịp di chuyển đều đặn trong đô thị.

Yamaha NMAX sử dụng động cơ 155 cc Blue Core kết hợp công nghệ van biến thiên VVA. Dù công suất thấp hơn một chút, nhưng khối động cơ này lại được đánh giá cao về khả năng duy trì sức kéo ổn định ở nhiều dải tua khác nhau.

Điểm sáng lớn nhất trên Yamaha NMAX chính là hộp số điện tử YECVT. Công nghệ này cho phép người lái lựa chọn giữa hai chế độ vận hành: T-Mode và S-Mode. Ở T-Mode, xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với điều kiện giao thông đô thị. Khi chuyển sang S-Mode, vòng tua được duy trì ở mức cao hơn, mang lại cảm giác tăng tốc rõ rệt và hứng khởi hơn.

Đặc biệt, nút Shift trên cùm công tắc cho phép kích hoạt hãm động cơ – một tính năng hiếm gặp trên xe tay ga. Tính năng này hỗ trợ phanh khi xuống dốc hoặc giúp vượt xe nhanh chóng mà không cần vặn ga quá nhiều. Công nghệ tương tự cũng từng xuất hiện trên Yamaha NVX 155.

Xét về mục đích sử dụng, Honda SH 160i rõ ràng là lựa chọn lý tưởng cho môi trường đô thị. Sàn để chân rộng, tư thế ngồi thẳng và bánh lớn giúp xe dễ điều khiển trong giờ cao điểm. SH 160i giống như một phương tiện di chuyển hằng ngày kết hợp yếu tố hình ảnh, phù hợp với những ai đề cao sự tiện nghi và vị thế xã hội.

Ngược lại, Yamaha NMAX tỏ ra linh hoạt hơn. Xe không quá "thể thao cực đoan", nhưng đủ để mang lại cảm giác lái thú vị khi ra khỏi phố. Tư thế ngồi thoải mái, khả năng vận hành linh hoạt và công nghệ hỗ trợ giúp NMAX trở thành lựa chọn hấp dẫn cho những chuyến đi xa cuối tuần.

Giá bán: Lợi thế lớn của NMAX

Một lợi thế đáng chú ý của Yamaha NMAX khi ra mắt thị trường Việt Nam nằm ở mức giá. Phiên bản Tiêu chuẩn được niêm yết 69 triệu đồng, trong khi bản Tech Max cao cấp nhất có giá 79 triệu đồng.

Trong khi đó, Honda SH 160i phiên bản nâng cấp mới nhất được phân phối với 4 cấu hình, mức giá dao động từ 95,09 triệu đến 104,29 triệu đồng. 

Chênh lệch hơn 25 triệu đồng giữa hai phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu xe có thể khiến nhiều khách hàng phải cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định mua SH 160i.

Dù vậy, tại thị trường Việt Nam, dòng xe tay ga SH của Honda vẫn duy trì vị thế vững chắc. Không ít người tiêu dùng sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để sở hữu các phiên bản như SH Mode, SH 125i, SH 160i hay SH 350i.

Tóm lại, Honda SH 160i và Yamaha NMAX đều có những ưu điểm riêng để phục vụ từng nhóm khách hàng khác nhau.Quyết định lựa chọn mẫu xe nào, ngoài yếu tố giá bán, còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Góp ý / Báo lỗi
Sự kiệnSEA Games 33
Bê bối BTC SEA Games 33: VĐV Việt Nam bị ép thi đấu lại, huy chương trao rồi vẫn bị đòi
Bê bối BTC SEA Games 33: VĐV Việt Nam bị ép thi đấu lại, huy chương trao rồi vẫn bị đòi
Kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 33 tại Thái Lan kết thúc trong hỗn loạn với hàng loạt sai sót từ ban tổ chức, khiến sự kiện bị gọi mỉa mai là "Sorry Games" - đại hội liên tục phải xin lỗi các đoàn thể thao, đặc biệt là Việt Nam.
Xem thêm
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Thái Lan Thái Lan 233 154 108 495
2 Indonesia Indonesia 91 111 131 333
3 Việt Nam Việt Nam 87 81 110 278
4 Malaysia Malaysia 57 57 117 231
5 Singapore Singapore 52 61 87 200
6 Philippines Philippines 50 73 153 276
7 Myanmar Myanmar 3 21 46 70
8 Lào Lào 2 9 27 38
9 Brunei Brunei 1 3 5 9
10 Đông Timor Đông Timor 0 1 7 8
11 Campuchia Campuchia 0 0 0 0