Dù là thương hiệu lâu năm, Honda và Yamaha nhanh chóng hụt hơi trên thị trường xe máy điện Việt Nam khi giá bán cao, tầm vận hành ngắn và sức ép cạnh tranh từ VinFast, Yadea buộc họ phải liên tục giảm giá để giữ khách.
Nội dung chính
Xe máy điện Nhật Bản từng gây chú ý nhưng nhanh chóng mất đà
Trong nhiều năm, Honda và Yamaha luôn giữ vai trò dẫn dắt ở mảng xe máy động cơ đốt trong tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi thị trường chuyển dịch sang phương tiện xanh, hai "ông lớn" Nhật Bản lại vấp phải nhiều khó khăn.
Những mẫu xe máy điện như Yamaha Neo's và Honda ICON e: từng được kỳ vọng là bàn đạp cho cuộc chuyển đổi, nhưng thực tế cho thấy hành trình của họ không hề dễ dàng.
Cuối năm 2022, khi khái niệm xe máy điện vẫn còn mới mẻ với số đông người tiêu dùng Việt Nam, Yamaha bất ngờ tung ra mẫu Neo's, mẫu xe điện đầu tiên của hãng được sản xuất trong nước và phân phối ra toàn cầu.
Với kiểu dáng hiện đại và thương hiệu bảo chứng, Neo's lập tức trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt khi Yamaha tiên phong bước vào thị trường này trước cả các đối thủ Nhật Bản khác.
Một năm sau, Honda cũng phát tín hiệu tham gia cuộc chơi. Dù đã sở hữu gần 80% thị phần xe máy tại Việt Nam, Honda vẫn thận trọng thăm dò thị trường khi trưng bày ICON e: và CUV e: tại Triển lãm ô tô, xe máy Việt Nam 2024.
Đến tháng 4/2025, ICON e: mới chính thức được sản xuất và bán ra, trở thành mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda phân phối đại trà trong nước. Hãng đưa ra hai phương án sử dụng: mua pin hoặc thuê pin hàng tháng nhằm giúp người dùng linh hoạt hơn.
Nhờ uy tín lâu năm, ICON e: từng nhận lượng đặt cọc khá lớn. Khách hàng tin rằng xe điện Honda sẽ mang chất lượng ổn định như các dòng xe ga và xe số trước đó.
Thế nhưng niềm kỳ vọng ấy chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Sự cạnh tranh từ VinFast, Yadea cùng tốc độ mở rộng danh mục sản phẩm nhanh chóng của họ khiến Honda lẫn Yamaha bắt đầu chịu áp lực.
Giá cao, thông số khiêm tốn và sức ép từ đối thủ
Những chiếc xe điện Nhật Bản tiến vào thị trường với kỳ vọng mạnh mẽ, nhưng lại bị đánh giá không tương xứng giữa giá bán và trang bị. ICON e: có giá niêm yết 26,9 - 27,3 triệu đồng (chưa kèm pin).
Khi mua cả pin, tổng chi phí lên tới 36,7 - 37,1 triệu đồng, mức giá không hề dễ tiếp cận với một mẫu xe điện đô thị công suất nhỏ, chỉ đạt vận tốc tối đa 49 km/giờ và quãng đường tối đa 71 km cho mỗi lần sạc.
Ở phía Yamaha, Neo's thậm chí còn đắt đỏ hơn. Giá bán gần 50 triệu đồng trong khi thông số vận hành chỉ dừng ở tốc độ tối đa 50 km/giờ, phạm vi hoạt động 72 km và thời gian sạc lên tới 9 giờ khiến người tiêu dùng cân nhắc.
Trong cùng phân khúc, VinFast và Yadea liên tục tung mẫu mới, phạm vi hoạt động cao gấp đôi, tính năng phong phú hơn và giá bán cạnh tranh.
Rõ ràng, người dùng Việt vốn nhạy về chi phí, đặc biệt trong thời kỳ xe điện vẫn còn mới mẻ.Họ không chỉ chờ một thương hiệu quen thuộc mà còn kỳ vọng sự cải thiện rõ rệt về công năng, tốc độ, quãng đường đi và thời gian sạc. Khi các tiêu chí ấy đều khó đạt, ICON e: và Neo's dần đánh mất sức hút.
Cuộc đua ưu đãi để giữ chỗ đứng
Từ năm 2024 đến nay, Yamaha và Honda liên tục điều chỉnh giá nhằm níu giữ thị phần. Neo’s được đại lý bán thấp hơn niêm yết tới 15 triệu đồng. Honda ICON e: cũng rơi vào vòng giảm giá tương tự.
Ban đầu, một số đại lý giảm 2,5 triệu đồng, đến tháng 12/2025, Honda phải áp dụng trực tiếp ưu đãi 5 triệu đồng. Như vậy, giá ICON e: thực tế dao động còn 21,9 - 22,3 triệu đồng, nhưng vẫn chưa bao gồm pin.
Tại một số khu vực, mức giảm lên tới 8 triệu đồng, được ghi nhận khi đại lý linh hoạt lựa chọn giữa giảm trực tiếp giá xe hoặc tặng gói thuê pin miễn phí 12 tháng. Đây là động thái rõ ràng cho thấy sức ép cạnh tranh rất lớn, buộc hai thương hiệu vốn mạnh về động cơ xăng phải thay đổi chính sách bán hàng.
Trong khi đó, các đối thủ Việt Nam và Trung Quốc lại nhanh chóng mở rộng mạng lưới trạm sạc, cải thiện pin, tăng quãng đường di chuyển và giảm thời gian sạc xuống chỉ vài chục phút. Người tiêu dùng có nhiều chọn lựa hơn, không còn phụ thuộc vào thương hiệu truyền thống như trước.







Trang
















