Sau 11 tháng của năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam đã vượt kỷ lục doanh số toàn năm trước đó, với sự đóng góp chủ yếu đến từ 5 hãng xe dẫn đầu thị trường.
Theo thống kê tính đến hết tháng 11/2025, tổng lượng xe tiêu thụ trên thị trường đạt 522.644 chiếc, qua đó vượt mốc kỷ lục 509.141 xe ghi nhận trong cả năm 2022, dù năm 2025 vẫn còn một tháng mới kết thúc.
Tuy nhiên, số liệu này vẫn chưa tính doanh số của nhiều thương hiệu lớn, bao gồm các hãng xe Trung Quốc như BYD, Omoda & Jaecoo, Geely hay nhóm xe châu Âu gồm Mercedes-Benz, Audi và Volkswagen.
VinFast chiếm hơn một phần tư thị phần toàn quốc
Đóng góp lớn nhất vào thành tích chung của thị trường là VinFast. Chỉ riêng trong tháng 11, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao 23.186 xe, đưa tổng doanh số lũy kế 11 tháng lên 147.450 xe. Với kết quả này, VinFast đang nắm giữ khoảng 28,2% thị phần toàn quốc.
Thành công của VinFast đến từ việc phủ rộng dải sản phẩm xe điện ở nhiều phân khúc khác nhau. VF 5 và VF 6 liên tục nằm trong nhóm xe bán chạy nhất phân khúc, trong khi VF 3 gần như không có đối thủ trực tiếp ở nhóm xe điện mini. Đặc biệt, sự xuất hiện của Limo Green đang tạo ra áp lực lớn lên các dòng MPV phổ thông truyền thống.
Toyota giữ phong độ nhờ nền tảng khách hàng bền vững
Đứng ở vị trí tiếp theo là Toyota với doanh số cộng dồn đạt 63.625 xe sau 11 tháng. Dù không còn giữ ngôi đầu thị trường, thương hiệu Nhật Bản này vẫn cho thấy nền tảng kinh doanh vững chắc nhờ mạng lưới phân phối rộng và lượng khách hàng trung thành lớn.
Những mẫu xe chủ lực như Vios, Yaris Cross, cùng hai dòng MPV Veloz Cross và Innova Cross tiếp tục là điểm tựa quan trọng, giúp Toyota duy trì sản lượng bán ra ổn định.
Đáng chú ý, việc tập trung phát triển các phiên bản hybrid đã giúp hãng bắt nhịp hiệu quả với xu hướng điện hóa, đồng thời tạo ưu thế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh chi phí năng lượng có nhiều biến động.
Hyundai chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn
Ở vị trí thứ ba là Hyundai với 46.525 xe bán ra sau 11 tháng. Hãng xe Hàn Quốc vẫn duy trì danh mục sản phẩm khá toàn diện, từ sedan, SUV cho đến MPV, nhưng đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Accent và Creta tiếp tục là hai mẫu xe chủ lực, đóng góp phần lớn doanh số cho Hyundai. Trong khi đó, Santa Fe và Tucson giúp hãng duy trì sự hiện diện ở phân khúc SUV gầm cao.
Tuy nhiên, làn sóng điều chỉnh giá bán liên tục cùng sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, đặc biệt là xe điện và hybrid giá cạnh tranh, đang buộc Hyundai phải linh hoạt hơn trong chiến lược kinh doanh.
Ford khẳng định thế mạnh ở phân khúc bán tải và SUV
Xếp ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng là Ford với tổng lượng xe tiêu thụ đạt 44.307 chiếc sau 11 tháng. Thương hiệu Mỹ này tiếp tục phát huy lợi thế rõ rệt ở phân khúc bán tải và SUV cỡ lớn.
Ranger vẫn giữ vai trò chủ lực, trở thành nguồn đóng góp doanh số quan trọng khi thường xuyên xuất hiện trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất thị trường.
Bên cạnh đó, Everest ngày càng khẳng định chỗ đứng vững chắc ở phân khúc SUV 7 chỗ khung gầm rời, giúp Ford duy trì nhịp tăng trưởng ổn định, dù danh mục sản phẩm không quá phong phú so với nhiều đối thủ đến từ châu Á.
Mitsubishi dựa vào Xpander và Xforce
Khép lại top 5 thương hiệu có doanh số cao nhất là Mitsubishi với 35.147 xe được tiêu thụ. Doanh số của hãng chủ yếu đến từ hai mẫu xe chủ lực là Xpander – dòng xe được ví như "gà đẻ trứng vàng" – và mẫu crossover mới Xforce.
Trong khi Xpander vẫn duy trì sức hút lớn với nhóm khách hàng gia đình cũng như người dùng kinh doanh dịch vụ, Mitsubishi đã bắt đầu cảm nhận được áp lực từ làn sóng xe điện và các mẫu hybrid có mức giá dễ tiếp cận hơn trên thị trường.
Nhìn tổng thể, doanh số sau 11 tháng cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, cả về quy mô lẫn sự đa dạng sản phẩm.
Sự vươn lên của VinFast phản ánh xu hướng dịch chuyển rõ rệt sang xe điện, trong khi các thương hiệu truyền thống vẫn duy trì sản lượng ổn định nhờ nền tảng khách hàng lâu năm.




Trang


















