Quảng cáo

Những mối nguy hại tiềm ẩn đối với xe điện trong thời tiết nắng nóng

Thứ sáu, 26/05/2023 14:46 PM (GMT+7)
A A+

Với tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện tại, phạm vi hoạt động và tuổi thọ pin của ô tô điện đều bị ảnh hưởng ít nhiều.

Nghe nội dung bài viết

Với ô tô nói chung và xe điện nói riêng, nắng nóng luôn là một "kẻ thù" mang lại nhiều mối nguy hại tiềm ẩn.

Tác động từ nhiệt lượng cao, tia tử ngoại có thể gây nên tình trạng biến dạng ở các chi tiết nhựa của xe. Thậm chí chúng có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Thời tiết nắng nóng cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến các mẫu ô tô điện, khiến chúng không thể vận hành mượt như bình thường.

anh-1-1089

Ô tô điện chạy bằng điện cung cấp từ pin nên bản chất của chúng cũng khá tương tự các món đồ công nghệ như điện thoại, máy tính hay laptop,... Chạy xe điện lâu dưới trời nắng có thể gây ra tình trạng quá nhiệt.

Làm giảm phạm vi hoạt động của xe

Ô tô điện bị quá nhiệt không dẫn đến tình trạng sập nguồn như các món đồ công nghệ. Đến nay, chưa ghi nhận được bất cứ trường hợp nào về xe điện ngừng hoạt động do quá nhiệt.

Tuy nhiên, quá trình vận hành của xe vẫn sẽ bị ảnh hưởng trong điều kiện nhiệt độ quá cao.

download

Được biết, 21,5 độ C là điều kiện vận hành lý tưởng của xe điện. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), phạm vi di chuyển của xe điện sẽ giảm 17% nếu phải hoạt động trong nhiệt độ 35 độ C kèm bật điều hòa.

Theo biểu đồ của GeoTab, từ 35 độ C, mỗi khi xe tăng lên 8 độ thì phạm vi hoạt động sẽ giảm khoảng 20%.

Phạm vi hoạt động giảm dẫn tới việc chủ xe phải sạc pin thường xuyên hơn, làm tăng chi phí vận hành xe. Ngoài ra thì việc tìm chỗ sạc khi đang chạy xe cũng gây phiền phức không nhỏ.

Sạc pin tốn nhiều thời gian hơn

Thời gian sạc pin của xe điện cũng là một yếu tố bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết nắng nóng. Ở nhiệt độ thường, sau một thời gian sạc thì pin sẽ dần nóng lên.

Lúc này, hệ thống quản lý sẽ tự động điều chỉnh, tránh cho pin bị quá nhiệt. Do đó mà tốc độ sạc sẽ giảm khi pin sắp đầy.

Nắng nóng kéo dài, xe điện có thể gặp phải nhiều mối nguy hại tiềm ẩn 284755

Vào những ngày nóng của mùa hè, nhiệt độ pin sẽ tăng nhanh hơn. Một khi pin nóng lên đột ngột, hệ thống quản lý buộc phải ngắt nguồn điện vào pin để bảo đảm an toàn.

Sau khi pin nguội thì việc sạc mới được tiếp tục. Bởi vậy mà tốc độ sạc sẽ chậm lại đáng kể.

Giảm tuổi thọ pin

Tuổi thọ của pin xe điện thường được tính theo số lần sạc. Bởi vậy, nếu phạm vi di chuyển giảm thì số lần sạc pin sẽ tăng lên, đồng nghĩa với việc pin xuống cấp nhanh hơn.

Không chỉ vậy, nắng nóng cũng đem đến nhiều tổn hại cho pin.

Nắng nóng kéo dài, xe điện có thể gặp phải nhiều mối nguy hại tiềm ẩn 284756

Theo nghiên cứu trên 6.000 xe điện của GeoTab, những chiếc xe vận hành ở vùng nhiệt đới có tuổi thọ pin thấp hơn so với vùng ôn đới.

Thậm chí, tuổi thọ pin còn giảm nhanh hơn nếu người dùng sử dụng bộ sạc nhanh trực tiếp (DCFC). Những bộ sạc nhanh như này khiến pin tăng nhiệt nhanh hơn bình thường, cùng với thời tiết nắng nóng dẫn đến tình trạng pin bị quá nhiệt và giảm tuổi thọ.

Nắng nóng kéo dài, xe điện có thể gặp phải nhiều mối nguy hại tiềm ẩn 284757

Nhìn chung, dù là xe chạy xăng hay xe điện thì đều phải chịu ảnh hưởng từ các điều kiện thời tiết cực đoan.

Trong những ngày hè nắng nóng như hiện nay, người dùng cần chú ý một vài điều để tránh tình trạng xe "nằm đường": dừng đỗ xe ở nơi thoáng mát, không để nhiệt độ xe lên quá cao và cũng nên tránh đi chậm ở những cung đường có nắng gắt để xe làm mát tốt hơn. 

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT