Hà Nội thí điểm hạn chế xe tải nặng trên một số tuyến đường hướng vào Vành đai 3 để giảm ùn tắc

Trang Trang
Thứ tư, 24/12/2025 09:24 AM (GMT+7)
A A+

Từ đầu năm 2026, Hà Nội triển khai thí điểm hạn chế xe tải nặng và container trên một số trục giao thông trọng điểm nhằm giảm áp lực ùn tắc giờ cao điểm.

Thí điểm phân luồng để tháo gỡ các "điểm nghẽn" giao thông

Trước tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp, Sở Xây dựng Hà Nội đã xây dựng phương án thí điểm hạn chế một số loại phương tiện tải trọng lớn

Theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/3/2026, Hà Nội sẽ hạn chế xe ô tô tải có khối lượng từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo lưu thông theo hướng đi về đường Vành đai 3 trong khung giờ cao điểm. 

Việc thí điểm được thực hiện sau khi có sự thống nhất giữa các cơ quan quản lý giao thông trung ương và lực lượng chức năng của thành phố. Biện pháp này nhằm xử lý 5 "điểm nghẽn" lớn trên địa bàn Thủ đô, trong đó ùn tắc giao thông được xác định là vấn đề cấp bách.

dji0736-1745924832083114207668-1

Phạm vi thí điểm tập trung vào hai trục giao thông lớn thường xuyên xảy ra ùn tắc. Thứ nhất là đường Hồ Tùng Mậu (Quốc lộ 32), đoạn từ ngã tư Lê Đức Thọ – Hồ Tùng Mậu đến nút giao Hồ Tùng Mậu – Phạm Hùng. Tại đây, các phương tiện tải nặng trên 10 tấn và xe container sẽ không được phép di chuyển theo hướng lên Vành đai 3 trên cao trong giờ cao điểm.

Thứ hai là Đại lộ Thăng Long, đoạn từ nút giao tỉnh lộ 70 đến nút giao Trung Hòa (Đại lộ Thăng Long – Khuất Duy Tiến). Trên đoạn tuyến này, các loại xe tải lớn và container cũng bị cấm đi từ Đại lộ Thăng Long lên Vành đai 3 trên cao trong các khung giờ quy định.

Đáng chú ý, các phương tiện đi theo chiều ngược lại, tức từ Vành đai 3 trên cao xuống Đại lộ Thăng Long hoặc xuống đường Hồ Tùng Mậu, vẫn được lưu thông bình thường. Xe tải nặng và container vẫn có thể đi trên Quốc lộ 32 và Đại lộ Thăng Long, nhưng không được đi qua phạm vi hai nút giao nêu trên trong giờ cao điểm.

Long

Tổ chức các tuyến đường thay thế để bảo đảm lưu thông

Để hạn chế tác động đến hoạt động vận tải và logistics, thành phố đã xây dựng nhiều phương án điều tiết, phân luồng thay thế. Các phương tiện bị hạn chế sẽ được hướng dẫn di chuyển qua các tuyến kết nối giữa Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 như Quốc lộ 21, tỉnh lộ 422, tỉnh lộ 419, hoặc trục Lê Đức Thọ – Lê Quang Đạo.

Ngoài ra, một số hướng lưu thông dài hơn cũng được khuyến nghị, chẳng hạn tuyến từ Đại lộ Thăng Long đi cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ thông qua Quốc lộ 21A, Quốc lộ 1A và các tuyến tỉnh lộ liên quan.Với các phương tiện từ Quốc lộ 32 đi Quốc lộ 5 cũ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoặc Hà Nội – Bắc Giang, lộ trình qua cầu Vĩnh Thịnh và các quốc lộ phía Bắc cũng được đưa ra như phương án thay thế.

Thời gian áp dụng hạn chế được xác định trong hai khung giờ cao điểm: buổi sáng từ 6h đến 9h và buổi chiều từ 16h đến 20h.Qua giai đoạn thí điểm, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả, mức độ phù hợp cũng như tác động thực tế để làm cơ sở điều chỉnh hoặc nhân rộng.

Góp ý / Báo lỗi
Sự kiệnSEA Games 33
Bê bối BTC SEA Games 33: VĐV Việt Nam bị ép thi đấu lại, huy chương trao rồi vẫn bị đòi
Bê bối BTC SEA Games 33: VĐV Việt Nam bị ép thi đấu lại, huy chương trao rồi vẫn bị đòi
Kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 33 tại Thái Lan kết thúc trong hỗn loạn với hàng loạt sai sót từ ban tổ chức, khiến sự kiện bị gọi mỉa mai là "Sorry Games" - đại hội liên tục phải xin lỗi các đoàn thể thao, đặc biệt là Việt Nam.
Xem thêm
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Thái Lan Thái Lan 233 154 108 495
2 Indonesia Indonesia 91 111 131 333
3 Việt Nam Việt Nam 87 81 110 278
4 Malaysia Malaysia 57 57 117 231
5 Singapore Singapore 52 61 87 200
6 Philippines Philippines 50 73 153 276
7 Myanmar Myanmar 3 21 46 70
8 Lào Lào 2 9 27 38
9 Brunei Brunei 1 3 5 9
10 Đông Timor Đông Timor 0 1 7 8
11 Campuchia Campuchia 0 0 0 0