Quảng cáo

Bốn "ông lớn" Nhật Bản hợp sức phát triển xe máy chạy động cơ hydro

Thứ bảy, 20/05/2023 14:30 PM (GMT+7)
A A+

Honda, Kawasaki, Suzuki và Yamaha - 4 hãng xe máy lớn của Nhật Bản cùng nhau nghiên cứu và phát triển động cơ hydro.

Nghe nội dung bài viết

Vào ngày 17/05 vừa qua, tại một cuộc họp báo, bốn hãng xe máy lớn của Nhật Bản đã công bố một kế hoạch mới đầy táo bạo. Họ sẽ cùng hợp tác để phát triển động cơ xe máy chạy bằng hydro.

Tại cuộc họp báo, các giám đốc điều hành của Honda, Kawasaki, Suzuki và Yamaha cũng thông báo thành lập "Hiệp hội công nghệ động cơ và phương tiện nhỏ Hydrogen" (HySE).

photo_l

Bên cạnh 4 "ông lớn", Kawasaki Heavy Industries (KHI) và Toyota Motor cũng tham gia HySE với tư cách là thành viên đặc biệt. Vai trò của hai tập đoàn này rất quan trọng bởi cả KHI và Toyota đều đã có nghiên cứu độc lập về công nghệ hydro.

Mặc dù phương hướng chủ đạo của HySE là động cơ xe máy nhưng tổ chức này cũng có kế hoạch phát triển động cơ hydro trên các phương tiện nhỏ.

Tổ chức HySE mới thành lập sẽ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nào? Bốn thành viên chủ chốt của HySE sẽ được chia trách nhiệm cho ba lĩnh vực chính gồm:

  • Nghiên cứu động cơ chạy bằng hydro (Honda, Suzuki, Yamaha và Kawasaki)
  • Nghiên cứu hệ thống tiếp nhiên liệu hydro (Yamaha)
  • Nghiên cứu hệ thống cung cấp nhiên liệu (Kawasaki Motors)
toyota-hydrogen-engine

Theo các kế hoạch đã được HySE công bố, Honda sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển động cơ hydro. Suzuki sẽ tiến hành một nghiên cứu về chức năng, hiệu suất và độ tin cậy của động cơ hydro.

Trong khi đó, Yamaha và Kawasaki sẽ tiến hành đánh giá động cơ hydro qua các thử nghiệm thực tế.

Ngoài ra, Yamaha Yamaha sẽ nghiên cứu các yêu cầu cần thiết để phát triển hệ thống tiếp nhiên liệu hydro, cũng như bình chứa hydro dành cho phương tiện nhỏ, cho xe máy và các loại phương tiện khác.

Kawasaki còn nghiên cứu các thiết bị phụ trợ cho hệ thống cung cấp nhiên liệu và bình chứa giúp phân phối hydro, còn có thiết bị nào nên được lắp đặt giữa bình nhiên liệu và kim phun trên các phương tiện chạy bằng hydro.

Bốn

Mặc dù xe điện đang xuất hiện ngày càng nhiều ở một số khu vực, nhưng cũng có những khu vực rất khó để từ bỏ xe chạy bằng xăng.

Hầu hết người dân, công ty và chính phủ đều mong muốn giảm lượng khí thải nhưng để thực hiện được điều đó thì không phải là chuyện dễ.

Hydro sạch (hay còn gọi là hydro xanh) có chi phí sản xuất rất đắt đỏ. Hầu hết các công ty đều quan tâm đến lợi nhuận nên họ thường lựa chọn những phương pháp ít tốn kém hơn. Vậy nên việc sản xuất hydro sạch vẫn chỉ nằm trên giấy.

Bốn

Theo Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Quốc gia Hoa Kỳ, khoản tín dụng thuế khổng lồ cho việc sản xuất hydro trong Luật Giảm Lạm phát năm 2022 có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi, giúp khuyến khích các công ty phát triển công nghệ hydro.

Tuy nhiên, khí thải không chỉ đến từ ống xả, chúng được tạo ra từ tất cả các giai đoạn sản xuất. Việc thay đổi những con số không khiến cho nó tự nhiên biến mất. Mong rằng những kết quả nghiên cứu của HySE sẽ mang đến câu trả lời cho vấn đề này.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT