Zhao Yunlei, tay vợt viết lịch sử cho chính mình

Thứ ba, 28/06/2022 16:15 PM (GMT+7)
A A+

Sau khi nghỉ thi đấu, Zhao Yunlei vẫn tiếp tục cống hiến cho cầu lông Trung Quốc nhưng dưới cương vị là Chủ tịch Hiệp hội Cầu lông Hồ Bắc.

Nghe nội dung bài viết

Ngày 21/6, vận động viên cầu lông nổi tiếng người Trung Quốc, Zhao Yunlei, được Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF) vinh danh tại Đại Sảnh Danh Vọng của BWF cùng với tay vợt Liliyana Natsir của Indonesia.

Chủ tịch BWF Poul-Erik Høyer ca ngợi việc đưa Zhao vào Đại sảnh Danh vọng của BWF. Ông Høye nói rằng: “Được vinh danh BWF là vinh dự cuối cùng trong môn cầu lông. Đại Sảnh Danh Vọng công nhận những người giỏi nhất trong số những người giỏi và Zhao chắc chắn xứng đáng có một vị trí trong danh sách ưu tú này.

Giành huy chương vàng Olympic hay giải vô địch thế giới là giấc mơ của hầu hết các vận động viên. Việc Zhao đạt được cú đúp tại một kỳ Thế vận hội và hai chức vô địch Thế giới là một thành tích đáng kinh ngạc”.

Zhao-Yunlei-1

Zhao Yunlei sinh ngày 25/8/1986 tại Trung Quốc. Cô bắt đầu thi đấu vào năm 2004 và kết thúc sự nghiệp vào 2017. Zhao Yun Lei thi đấu ở hai nội dung đôi nữ và đôi nam nữ.

Trong quá trình thi đấu chuyên nghiệp, cô gái người Trung Quốc đã đạt được vô số thành tích và góp phần làm rạng danh cho đội tuyển cầu lông của quốc gia này.

Cụ thể, Zhao Yun Lei đã hai lần giành huy chương vàng Olympic, 5 chức vô địch thế giới, 4 huy chương vàng Asiad và 4 chức vô địch châu Á cùng với hàng loạt danh hiệu khác trong hệ thống thi đấu của BWF.

Với những thành tích trên, cô đã trở thành vận động viên đầu tiên và duy nhất cho đến này giành được hai huy chương vàng cùng một lúc tại một kỳ thế vận hội.

Zhao-Yunlei-2

Ở Olympic London 2012, Zhao Yun Lei đã giành được huy chương vàng ở hai nội dung đôi nữ và đôi nam nữ cùng hai đồng đội lần lượt là Tian Qing và Zhang Nan.

Đồng thời, cô cũng là vận động viên đầu tiên giành được hai chức vô địch thế giới liên tiếp vào năm 2014, 2015 ở cả hai nội dung đôi nữ và đôi nam nữ.

Mặc dù thi đấu với nhiều đồng đội khác nhau và ở nhiều nội dung nhưng cô gái này vẫn vươn lên vị trí số 1 với cả ba tay vợt là Cheng Su (đôi nữ năm 2009), Tian Qing (đôi nữ năm 2012), Zhang Nan (đôi nam nữ 2011).

Với việc chơi trên lưới tốt cùng với khả năng đọc trận đấu nhạy bén, Zhao Yunlei đã khiến người hâm mộ trong và ngoài nước phải thán phục trước lối đánh của cô gái này. Từ đó trở thành huyền thoại của làng cầu lông thế giới.

Nhìn lại sự nghiệp của mình, Zhao Yunlei lại cho rằng mọi chuyện không hề thuận buồm xuôi gió. Cô nói rằng: “Ở Olympic London 2012, do cần thi đấu đôi nữ và đôi nam nữ nên tôi đã tập luyện chăm chỉ hơn và gặp nhiều khó khăn hơn. Ở Olympic Rio 2016, thể lực của tôi có phần giảm sút do tuổi tác cộng thêm chấn thương. Nhưng cầu lông không chỉ dạy tôi cách chiến thắng, mà quan trọng hơn, nó dạy tôi cách bình tĩnh đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống và trên đường đời”.

Zhao-Yunlei-3

Cô nói rằng: “Ở Olympic London 2012, do cần thi đấu đôi nữ và đôi nam nữ nên tôi đã tập luyện chăm chỉ hơn và gặp nhiều khó khăn hơn. Ở Olympic Rio 2016, thể lực của tôi có phần giảm sút do tuổi tác cộng thêm chấn thương. Nhưng cầu lông không chỉ dạy tôi cách chiến thắng, mà quan trọng hơn, nó dạy tôi cách bình tĩnh đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống và trên đường đời”.

Sau khi Zhao Yunlei nghỉ thi đấu vào năm 2017, cô bắt đầu giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội Cầu lông Hồ Bắc. Năm 2021, Zhao Yunlei đã tốt nghiệp Tiến sĩ tại Học viện Thể dục Thành Đô và trở thành tiến sĩ đầu tiên trong lịch sử cầu lông Trung Quốc.

Zhang Jun, Chủ tịch Hiệp hội Cầu lông Trung Quốc cho biết: "Zhao Yunlei là một đại diện xuất sắc của cầu lông thế giới. Tôi hy vọng cô ấy sẽ tiếp tục mang tình yêu của mình cho môn thể thao này, phát huy hết những lợi thế của mình và đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của sự nghiệp cầu lông thế giới.

Đồng thời, tôi mong rằng các vận động viên trẻ có thể lấy các bậc tiền bối làm gương, làm việc chăm chỉ, không bao giờ thay đổi nguyện vọng ban đầu và lập nên những thành tích to lớn”.

Author Thethao247.vn Phước Hải / Theo ArtTimes - Copy
Zhao Yunlei cầu lông thể thao
Xem thêm
TIN NỔI BẬT