Quảng cáo

Bayern Munich và những thách thức không nhỏ phía trước

Thứ sáu, 15/04/2022 19:20 PM (GMT+7)
A A+

Bayern đang đứng trước nhiều khó khăn kể từ sau thời điểm họ lên đỉnh Champions League mùa giải 2019-2020. Những thách thức nào đang chờ đón một trong những đội bóng truyền thống bậc nhất châu Âu sắp tới?.

Thất bại trước Villarreal tại loạt trận tứ kết Champions League vừa qua là một đòn giáng mạnh đến tham vọng của Bayern. Những vấn đề “tử huyện” cả trong lẫn ngoài sân cỏ lộ ra khiến cho Hùm xám xứ Bavaria dần đánh mất vị thế của một “ông lớn”. Hãy cùng xem điều gì đã khiến đội bóng giàu thành tích nhất nước Đức tụt dốc nhanh đến như vậy.

Không còn sức hấp dẫn với các ngôi sao

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy sức mạnh đội hình của Bayern Munich suy yếu đáng kể khi CLB đã không thể giữ chân David Alaba vào tay Real Madrid mùa hè năm ngoái. Trước đó, họ cũng để Thiago Alcantara gia nhập Liverpool vào ở kỳ chuyển nhượng năm 2020.

Giờ đây, sau một mùa giải thất bại, viễn cảnh mất những ngôi sao hàng đầu càng trở nên có cơ sở hơn bao giờ hết. Serge Gnabry, Manuel Neuer và Thomas Muller đều sẽ hết hạn hợp đồng vào tháng 6/2023. Gnabry được cho là đã nghĩ đến việc rời Bayern Munich sau khi nhận được sự quan tâm lớn từ khắp các CLB châu Âu.

Tuy nhiên, tình thế tiến thoái lưỡng nan lớn nhất xảy ra với Hùm xám chính là những lời đồn đoán xung quanh tương lai của Robert Lewandowski, khi tin đồn cầu thủ này gia nhập FC Barcelona ngày một dày đặc hơn. Hợp đồng của anh sẽ hết hạn vào mùa hè năm 2023, và  viễn cảnh đội trường Ba Lan chia tay đội bóng nước Đức đang hiện ra ngày một rõ rệt hơn. 

Lewandowski 123-min

Ngay trong đầu tuần, nhiều thông tin khẳng định Lewandowski đã thông báo với Bayern về việc anh đồng ý các điều khoản gia nhập Barcelona. Giám đốc điều hành CLB Bayern Munich, ông Oliver Kahn khẳng định sẽ thật 'điên rồ' khi để “tay súng cừ khôi nhất” của đội bóng ra đi. Nhưng với kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới, vẫn chưa có dấu hiệu Lewandowski sẽ “quay xe” cho một hợp đồng mới.

HLV Julian Nagelsmann đã lên tiếng khẳng định những lời đồn ngoài sân cỏ không ảnh hưởng đến màn trình diễn của Bayern. Tuy nhiên, việc Hùm xám đang khó khăn ở thời điểm hiện tại là điều có thể thấy rõ. Nếu không thể giữ chân những cầu thủ có phong độ cao, rất có thể thảm họa niềm tin sẽ xảy đến với đội bóng nước Đức.

Đội hình bị lão hóa

Với sáu thành viên hiện tại trên 30 tuổi, đội hình của Bayern có độ tuổi trung bình là 25,8.

Mặc dù con số này vẫn thấp hơn các đối thủ của họ ở châu Âu như Liverpool và Real Madrid, nhưng nhiều ý kiến cho rằng đội hình của Bayern cần được cải thiện.

Đội trưởng Manuel Neuer và đội phó Thomas Muller đều đã ở CLB hơn mười năm. Trong khi đó, một Lewandowski vẫn đang không thể thay thế ở độ tuổi 33. Đội một của Bayern đang có tới 5 cầu thủ quan trọng ở độ tuổi trên 30. Có lẽ sự thiếu quyết đoán trong việc trẻ hóa đội hình cũng là lý do khiến đội bóng xứ Bavaria trở nên hụt hơi ở giai đoạn nước rút.

Bayern lost

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là sự già cỗi của các cầu thủ hiện tại mà còn là việc thiếu chiều sâu đội hình. Theo tờ Sport1, Giám đốc thể thao Hasan 'Brazzo' Salihamidzic của CLB và Giám đốc kỹ thuật Marco Neppe nhận ra rằng đội bóng có vấn đề với chất lượng các cầu thủ trên băng ghế dự bị. 

Câu lạc bộ đã để những cầu thủ đẳng cấp như Alaba và Thiago Alcantara ra đi nhưng không có sự thay thế xứng đáng. Trận thua trước Villarreal là minh chứng cho thấy Bayern không có nhiều những lựa chọn đẳng cấp trên băng ghế dự bị. Những sự bổ sung mới là điều tối quan trọng với đội bóng từng giành 5 danh hiệu vô địch C1/Champions League.

Vấn đề tài chính

Đại dịch Covid-19 không đã không bỏ sót một CLB nào trong thế giới bóng đá, từ các CLB ở giải đấu thấp cho đến những tên tuổi hàng đầu của bóng đá thế giới. Bayern cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó, khi lợi nhuận hàng năm của họ giảm từ 52,5 triệu euro (43,7 triệu bảng) trước đại dịch xuống 1,9 triệu euro (1,58 triệu bảng) vào mùa giải 2020-2021, theo tờ The Athletic.

Với tình hình tài chính như vậy, việc Bayern có thể cạnh tranh cho chữ ký những tên tuổi hàng đầu như Kylian Mbappe hay Erling Haaland là không khả thi vào lúc này. Hùm xám luôn cho thấy một mô hình bóng đá bền vững kết hợp giữa những ngôi sao và các cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Tuy nhiên, những thất bại tại Champions League cho thấy đội ngũ tuyển trạch của Hùm xám đã làm việc kém hiệu quả hơn.

HL MBB

Bản hợp đồng Dayot Upamecano đã có một mùa giải nhạt nhòa, đặc biệt với những lỗi vị trí tai hại, dù rằng CLB đã tiêu tốn 42,5 triệu euro (38,25 triệu bảng) cho vị trí của anh. Không những vậy, hơn 110 triệu bảng cho bộ đôi Lucas Hernandez và Corentin Tolisso là quá đắt, khi cả hai thường xuyên gặp chấn thương và không có nhiều đóng góp. Hàng triệu bảng có thể đã được trải khắp sân nhưng thay vào đó đã khiến đội hình trở nên xơ xác.

Trận bán kết lượt về đã chứng kiến HLV Nagelsmann bế tắc ra sao khi không có những lựa chọn chất lượng trên băng ghế dự bị. Thậm chí, ông chỉ có thể để Serge Gnabry vào hiệp 2, còn Alphonso Davies chơi ở vai trò hộ công. 

Trọng trách ghi bàn vẫn phải dồn cả lên vai những công thần như Muller hay Lewandowski. Điều này đã cho thấy Bayern nhận thấy mình đang bị mắc kẹt trong một chu kỳ thế hệ cũ, nhưng lại có tiềm lực tài chính đủ mạnh để trẻ hóa đội hình

Khả năng thực sự của Nagelsmann

Julian Nagelsmann đến Bayern với tư cách là một HLV trẻ với rất nhiều lời tán dương xung quanh, sau khi đưa RB Leipzig về thứ ba tại Bundesliga ngay trong mùa giải đầu tiên và Á quân ở mùa giải tiếp theo.

Tuy nhiên, thay thế Hansi Flick - HLV vừa ăn 6 ở mùa giải trước khi dẫn dắt đội tuyển Đức, lại là một áp lực hoàn toàn khác với Nagelsmann. Vị chiến lược gia trẻ tuổi này đã gặp vô vàn những khó khăn, khi chỉ có Bundesliga, danh hiệu mà người hâm mộ đội bóng này coi là “bữa điểm tâm hằng ngày”.

hlv bayern-min

Kiên nhẫn là một thứ xa xỉ trong thế giới bóng đá hiện tại và HLV 33 tuổi này đã vấp phải những chỉ trích về một Bayern nghèo nàn trong các ý tưởng tấn công, thiếu những triết lý rõ ràng. Ông cũng cho thấy những vấn đề trong việc đọc trận đấu, khi chỉ thực hiện một sự thay đổi trước khi Samuel Chukwueze làm câm lặng Allianz Arena, chính thức đưa đại diện cuối cùng nước Đức rời khỏi giải đấu danh giá nhất Châu Âu.

Có những thông tin cho rằng, sóng ngầm đã âm xuất hiện trong nơi thay đồ Bayern. Từng được mệnh danh là “FC Hollywood” với rất nhiều những cá tính mạnh từ trước đến giờ, rõ ràng quản lý một đội bóng lớn với Nagelsmann là một thử thách khắc nghiệt hơn nhiều so với những Hoffenheim hay RB Leipzig.

“Cái uy” của một ông lớn

Bayern là lá cờ đầu của bóng đá Đức ở Châu Âu. Họ luôn được xếp vào hàng ngũ những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch suốt hơn một thập kỷ qua. Quả thực, họ đã ít nhất lọt vào vòng bán kết trong 13 lần gần nhất, với đỉnh điểm là 2 chức vô địch mùa giải 2012-2013 và 2019-2020.

FB - Bayern-min

Tuy vậy, đội bóng xứ Bavaria đang bắt đầu đánh mất sức mạnh của tại Champions League, ít nhất trong 2 năm qua. Bayern đã luôn là một cái tên đảm bảo cho chiếc cúp tai voi, thứ khiến họ trở nên nổi bật trước những đại gia dầu mỏ như PSG hay Man City lúc này chưa thể có. Nhưng sự đảm bảo cho danh hiệu Champions League liệu có còn ở Bayern lúc này hay không, khi đội bóng liên tục gặp những khó khăn từ trong lẫn ngoài sân cỏ?

Những vấn đề cả trong lẫn ngoài sân cỏ của Bayern không chỉ khiến họ gặp khó khăn trong việc duy trì đội hình, mà còn làm cho đội chủ sân Allianz Arena hụt hơi trong những kế hoạch nâng cấp cầu thủ sắp tới. Với việc mất đi những trụ cột hàng đầu, chẳng hạn như Lewandowski, vào tay những đối thủ như Barcelona khiến hình ảnh Hùm xám trở nên tổn hại hơn bao giờ hết. Sau thành công luôn là vực sâu, liệu Bayern có thể xoay chuyển tình thế để trở lại với vị thế hàng đầu của họ như ngày xưa hay không.

(Nguồn: FPT Play)

Author Thethao247.vn Thanh Tùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bayern Munich Lewandowski Bundesliga Champions League Thomas Muller
Xem thêm
TIN NỔI BẬT