Bóng chuyền Việt Nam sắp nhập tịch cầu thủ Thái Lan: Liệu có thành công?

Thứ năm, 08/12/2022 19:42 PM (GMT+7)
A A+

Nhanh nhất là ở mùa giải 2027, CLB Hóa chất Đức Giang Hà Nội mới có thể thành công nhập tịch chuyền hai tuyển Thái Lan - Tichaya Boonlert.

Nghe nội dung bài viết

Với tầm nhìn xa của lãnh đạo đội bóng chuyền nữ Hóa chất Đức Giang Hà Nội, bóng chuyền Việt Nam sẽ trở lại thời kỳ bùng nổ với hàng loạt ngoại binh trên sân nhưng với tư cách là cầu thủ nhập tịch. Khả năng cao, vấn đề nhập tịch sẽ trở lại khi đội bóng chuyền nữ HCĐG đã ký hợp đồng 5 năm với chuyền hai tuyển Thái Lan - Tichaya Boonlert.

HCĐG sắp nhập tịch ngoại binh bóng chuyền Thái Lan: Liệu có thành công?-229544
Tichaya Boonlert có thể sẽ được nhập tịch vào cuối năm 2027 nếu phía HCĐG có thể kéo dài thêm hợp đồng

Lý giải về quan điểm trên phải nói về việc nhập tịch - lách luật ngoại binh của các CLB Việt Nam trong thời kỳ cấm sử dụng cầu thủ nước ngoài. Theo đó, phía đội bóng chuyền nam Tràng An Ninh Bình từng thành công nhập tịch 2 cầu thủ Thái Lan là Supachai Jitjumroon - Đinh Hoàng Trai và Kitsada Somkane - Nguyễn Văn Đa.

  • Supachai Jitjumroon - Đinh Hoàng Trai: Đến Việt Nam năm 2005, nhập tịch năm 2010
  • Kitsada Somkane - Nguyễn Văn Đa: Thi đấu tại Việt Nam năm 2008, 2010, 2011, 2012, 2016, nhập tịch năm 2016

Trở về thời điểm hiện tại, Thethao247.vn đã trao đổi với phía Tràng An Ninh Bình về hai cầu thủ nhập tịch của đội, thông tin thu được là cả hai đều có quãng thời gian thi đấu và sinh sống tại Việt Nam đủ 5 năm theo quy định pháp luật. 

HCĐG sắp nhập tịch ngoại binh bóng chuyền Thái Lan: Liệu có thành công? 229538
Đinh Hoàng Trai (17) và Nguyễn Văn Đa (9) là hai ngoại binh bóng chuyền nhập tịch đầu tiên và cuối cùng cho đến thời điểm hiện tại

Với bản hợp đồng lên đến 5 năm này, phía HCĐG Hà Nội có thể sẽ nhập tịch cho chuyền hai đến từ Thái Lan - Tichaya Boonlert vào cuối năm 2027. Như vậy, phía CLB có thể hoạt động mạnh hơn khi vẫn còn quyền sở hữu ngoại binh trên sân mà không phạm vi quy định của Liên đoàn.  

Tính đến thời điểm hiện tại đối với bộ môn bóng chuyền, chưa có trường hợp nào là ngoại lệ đối với việc nhập tịch ngoại binh có thời gian hoạt động ngắn hơn 5 năm. 

  • Quy định của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam về ngoại binh: Mỗi đội chỉ được thuê tối đa 2 ngoại binh và chỉ có 1 ngoại binh xuất hiện trong đội hình thi đấu, có thể tùy ý thay ngoại binh trong trận theo quy định thay người (1 ngoại binh cùng 5 cầu thủ Việt).
  • Nếu ngoại binh đã nhập tịch thì được phép thi đấu với danh nghĩa là cầu thủ quốc nội (nội binh), khi đó quyền sử dụng ngoại binh vẫn còn thì có nghĩa là đội sẽ có 2 cầu thủ nước ngoài trên sân cùng lúc.
Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT