Khổng lồ bóng chuyền '2 mét rưỡi' cao nhất thế giới, ra sân là vô địch

Thứ sáu, 24/02/2023 17:13 PM (GMT+7)
A A+

Với chiều cao lên đến 2m47, Morteza Mehrzad đã trở thành nỗi khiếp sợ của các đội bóng Paralympic mỗi khi anh xuất hiện cùng ĐTQG Iran tại bất kỳ giải đấu nào.

Morteza Mehrzad (35 tuổi) đã trở thành huyền thoại làng bóng chuyền khuyết tật thế giới (paralympic) sau 8 năm thi đấu trong màu áo ĐTQG Iran. Bên cạnh những kỹ năng được rèn luyện, chiều cao chính là vũ khí khiến anh trở thành một bá chủ trong giới bóng chuyền ngồi. 

Chàng kiều bóng chuyền Paralympic '2 mét rưỡi', ra sân là vô địch-251828
Morteza Mehrzad trở thành huyền thoại thế giới ở tuổi 35

Được biết, chiều cao hiện tại của Morteza Mehrzad là 2m47 - thuộc hàng VĐV bóng chuyền cao nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Trước khi biết đến anh, người sở hữu chiều cao khủng nhất là VĐV đến từ Thái Lan - Wuttichai Suksala cao 2m24 (cầu thủ này không phải VĐV paralympic). 

Trong sự nghiệp thi đấu (kể từ 2016 đến nay), Morteza Mehrzad đã 2 lần chinh phục ngôi vị cao nhất của Paralympic Games - Thế vận hội mùa Hè dành cho người khuyết tật (2016, 2020), giải VĐTG (3018, 2022) cùng ĐTQG Iran,... và nhiều lần giành thành tích cao ở những giải đấu khác.

Chàng kiều bóng chuyền Paralympic '2 mét rưỡi', ra sân là vô địch 251830
Tầm cắt bóng lên đến 2m30 của Morteza Mehrzad

Vì điều này, NHM đã đặt cho anh biệt danh 'thợ săn vàng' bởi mỗi khi anh ra sân hầu như là đều mang về chức vô địch. Tại kỳ Paralympic Games 2024 sắp tới tại Paris, Morteza Mehrzad có thể sẽ một lần nữa tỏa sáng rực rỡ giúp Iran mang về tấm HCV thứ 3 liên tiếp trong lịch sử mà chưa đội bóng nào làm được. 

Morteza Mehrzad sinh năm 1987, hiện đang là tuyển thủ bóng chuyền ngồi của ĐTQG Iran. Anh sở hữu chiều cao lên đến 2m47 - cao nhất bóng chuyền thế giới ở thời điểm hiện tại. 

Được biết, vì mắc bệnh to cực - hay được gọi là to đầu chi do hoóc-môn tăng trưởng quá mức dẫn đến xương phát triển không bình thường từ nhỏ và tai nạn gãy xương vùng chậu ở tuổi 15 nên cơ thể của Morteza Mehrzad mới có đột biến về chiều cao. 

Năm 15 tuổi , Morteza Mehrzad bị ngã xe đạp, vùng xương chậu bị gãy nghiêm trọng và chân phải của anh bị tổn thương, không thể phát triển. Một năm sau, anh cao thêm 15cm ở chân trái vì chứng to cực, còn chân phải vẫn bình thường. 

Đến năm 2011, anh đã được ông Hedi Rezaei - HLV đội tuyển bóng chuyền ngồi quốc gia phát hiện và đào tạo. Kể từ đó, anh đã thành công vượt qua căn bệnh trầm cảm và dồn lực vào tập luyện. Đến năm 2015, anh được gọi lên ĐTQG và bắt đầu chinh phục thế giới tại vòng loại . 

ĐTQG Iran đã giành chức vô địch Paralympic Rio 2016, World Cup bóng chuyền ngồi năm 2018, Paralympic Tokyo 2020, World Cup bóng chuyền ngồi năm 2020,... nhờ sự góp sức của Morteza Mehrzad. Tại các giải đấu hàng đầu thế giới này, anh còn nhận được danh hiệu VĐV xuất sắc nhất từ BTC.

Khổng lồ bóng chuyền cao nhất lịch sử Việt Nam: 20 tuổi cao tới 2m16

Khủng long bóng chuyền 2m16 không dự VĐQG 2023, ai là người cao nhất giải?

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT